leftcenterrightdel
 Quang cảnh phiên làm việc của Quốc hội sáng 30/5 (ảnh: VPQH cung cấp).

Cần có các cơ chế đặc thù để xử lý dứt điểm

Tham gia đóng góp ý kiến tại phiên họp, đại biểu Nguyễn Tạo - Đoàn ĐBQH tỉnh Lâm Đồng bày tỏ nhất trí cao với việc điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án Hồ chứa nước Ka Pét, huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận, đồng tình cao với những cơ chế đặc thù dành cho dự án.

Đại biểu cho rằng, dự án có quy mô không lớn, nhưng quá trình thực hiện kéo dài, phải trình ra Quốc hội để điều chỉnh. Đại biểu đề nghị Chính phủ, các bộ ngành cần mạnh mẽ cải cách thủ tục hành chính để đảm bảo nhanh hơn, gọn hơn trong phê duyệt thẩm định dự án, đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, đồng thời Quốc hội trong điều kiện cho phép cần có các cơ chế đặc thù để xử lý dứt điểm các vấn đề.

leftcenterrightdel
 Đại biểu Nguyễn Tạo - Đoàn ĐBQH tỉnh Lâm Đồng phát biểu thảo luận (ảnh: VPQH cung cấp).

Về dự án đường giao thông từ Quốc lộ 27C đến đường tỉnh ĐT.656 tỉnh Khánh Hòa - kết nối với Lâm Đồng và Ninh Thuận, đại biểu cho biết dự án này thể hiện quyết tâm chính trị rất cao của ba tỉnh Khánh Hòa, Lâm Đồng, Ninh Thuận. Nếu dự án hoàn thành, sẽ tạo nên tuyến huyết mạch có dư địa phát triển rất tốt cho tương lai, bảo đảm sự phát triển cho vùng đất cách mạng khi xưa, tạo điều kiện thuận lợi phát triển kinh tế xã hội, từng bước nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân.

Đại biểu đề nghị Quốc hội thông qua xây dựng điều chỉnh tiến độ thực hiện dự án phù hợp với tiến độ giải ngân, cố gắng hoàn thành trong năm 2025.

Phải có phương án phục hồi, trồng rừng thay thế

Phát biểu tại phiên họp, đại biểu Nguyễn Lâm Thành - Đoàn ĐBQH tỉnh Thái Nguyên bày tỏ quan điểm ủng hộ đối với cả hai dự án xây dựng trình Quốc hội, gồm dự án đường giao thông từ Quốc lộ 27C đến đường tỉnh ĐT.656 tỉnh Khánh Hòa - kết nối với Lâm Đồng và Ninh Thuận và Dự án Hồ chứa nước Ka Pét, huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận.

Đại biểu đánh giá dự án Hồ chứa nước Ka Pét, huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận đã có quá trình chuẩn bị kỹ từ lâu, Quốc hội cũng đã bố trí, hỗ trợ nhiều điều kiện thuận lợi, nhưng đến nay dự án còn tiến hành chậm tiến độ. Đại biểu đề nghị cần đánh giá kỹ nguyên nhân, trong đó tập trung làm rõ các nguyên nhân chủ quan, để rút kinh nghiệm cho quá trình triển khai trong các giai đoạn tiếp theo. 

leftcenterrightdel
Đại biểu Nguyễn Lâm Thành - Đoàn ĐBQH tỉnh Thái Nguyên phát biểu (ảnh: VPQH cung cấp).

Về thẩm quyền quyết định liên quan đến đất rừng, đại biểu cho rằng báo cáo nêu chưa đủ sức thuyết phục. Nếu chúng ta chuyển sang trồng rừng ở các khu vực khác, ở đất trồng rừng sản xuất để thay thế thì không hợp lý. Đại biểu cho rằng cần bảo tồn nguồn rừng như rừng tự nhiên để thay thế diện tích cũ, đây là nội dung trọng tâm, cần nghiên cứu kỹ.

Đại biểu cũng cho rằng, với dự án đã giao Chính phủ, UBND tỉnh chủ trì thực hiện, hàng năm Chính phủ cần báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, khi nào hoàn thành thì báo cáo Quốc hội.

Về dự án đường giao thông từ Quốc lộ 27C đến đường tỉnh ĐT.656 tỉnh Khánh Hòa - kết nối với Lâm Đồng và Ninh Thuận, đại biểu cho biết, tuyến đường đi sát vào khu bảo tồn quốc gia, nên cần đặc biệt chú ý đến công tác bảo tồn, phải có phương án thi công cụ thể, có phương án phục hồi, trồng rừng thay thế. Đại biểu nhấn mạnh, cần mở rộng diện tích khu bảo tồn ở phạm vi xung quanh để bù lại diện tích rừng thay vì trồng lại lẻ tẻ ở nhiều xã, hay ở đất rừng sản xuất.

Đảm bảo ảnh hưởng ít nhất đến môi trường sinh thái

Phát biểu giải trình, làm rõ ý kiến ĐBQH nêu tại phiên thảo luận, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết, đa số ý kiến của các đại biểu đồng thuận với quyết định chủ trương đầu tư Dự án đường giao thông từ Quốc lộ 27C đến đường tỉnh ĐT.656 tỉnh Khánh Hòa - kết nối với Lâm Đồng và Ninh Thuận; việc điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án Hồ chứa nước Ka Pét, huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận.

leftcenterrightdel
 Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng phát biểu giải trình, làm rõ ý kiến ĐBQH nêu tại phiên thảo luận (ảnh: VPQH cung cấp).

Về nguyên nhân chậm tiến độ trong việc thực hiện Dự án Hồ chứa nước Ka Pét, huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận, Bộ trưởng cho biết, có nhiều nguyên nhân khác nhau, đến từ các yếu tố khách quan và chủ quan, trong đó nguyên nhân khách quan là chủ yếu. Bộ trưởng cho biết sẽ tiếp thu ý kiến các đại biểu Quốc hội, khắc phục các tồn tại, hạn chế để tiếp tục đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án. 

Đối với dự án đường giao thông từ Quốc lộ 27C đến đường tỉnh ĐT.656 tỉnh Khánh Hòa - kết nối với Lâm Đồng và Ninh Thuận, Bộ trưởng cho biết, dự án đã được lên kế hoạch từ lâu, cơ bản nhận được sự đồng thuận của các đại biểu Quốc hộ, mang nhiều ý nghĩa về phát triển kinh tế xã hội cũng như ý nghĩa nhân văn sâu sắc, góp phần nâng cao đời sống vùng dân cư tuyến đường đi qua.

leftcenterrightdel
 Các đại biểu tham dự phiên làm việc của Quốc hội sáng 30/5 (ảnh: VPQH cung cấp).

 Bộ trưởng cho biết, về hướng tuyến, cơ quan soạn thảo đã có nghiên cứu kỹ lưỡng để phù hợp cảnh quan môi trường, đảm bảo ảnh hưởng, tác động ít nhất đến môi trường sinh thái, đảm bảo chức năng phòng hộ đầu nguồn của rừng trong khu vực, có phương án trồng rừng thay thế hợp lý đúng quy định.

Đối với việc giải phóng mặt bằng, cơ quan hữu quan đã có rà soát kỹ lưỡng, đảm bảo công khai, minh bạch, ổn định được đời sống người dân, bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc.

Về cơ chế đặc thù áp dụng cho dự án, Bộ trưởng cho biết, cơ quan soạn thảo, thẩm tra sẽ tiếp thu ý kiến các đại biểu, rà soát lại kỹ càng, đảm bảo quản lý chặt chẽ, tiết giảm quy trình thủ tục.

Vũ Cảnh