leftcenterrightdel
 Quang cảnh phiên làm việc của Quốc hội sáng 27/11.

Kết quả biểu quyết cho thấy, có 449/449 đại biểu biểu quyết tán thành. Như vậy, với 100% đại biểu Quốc hội tham gia biểu quyết tán thành, Quốc hội đã thông qua Luật PKND.

Trước khi tiến hành biểu quyết, Quốc hội nghe Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội Lê Tấn Tới trình bày Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật PKND.

Theo đó, dự thảo Luật đã được tiếp thu, chỉnh lý gồm 7 Chương và 47 Điều.

Về nhiệm vụ phòng không nhân dân (Điều 5), Dự thảo Luật quy định lực lượng PKND tham gia quản lý, bảo vệ vùng trời ở độ cao dưới 5.000m là dựa trên cơ sở nhiệm vụ, vũ khí, trang bị được biên chế, khả năng tác chiến của lực lượng PKND và quan hệ phối hợp với các lực lượng khác trong sẵn sàng chiến đấu, chiến đấu, phòng, chống địch tiến công đường không. Do đó, UBTVQH đề nghị Quốc hội cho giữ quy định phạm vi quản lý ở độ cao dưới 5.000m.

leftcenterrightdel
 Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội Lê Tấn Tới trình bày báo cáo.

Về trọng điểm phòng không nhân dân (Điều 6), việc xác định trọng điểm PKND là trên cơ sở các vị trí mục tiêu trọng yếu cần phải bảo vệ hoặc hướng chủ yếu địch đổ bộ đường không hoặc tiến công đường bộ. Việc xác định trọng điểm PKND nhằm mục đích xác định phương án bố trí lực lượng, trận địa phòng không, xác định trách nhiệm của từng cấp trong thực hiện nhiệm vụ PKND để quản lý, bảo vệ các khu vực trọng yếu về quốc phòng, an ninh, bảo đảm sẵn sàng đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ tác chiến phòng không khi có tình huống xảy ra. Nếu xác định tiêu chí cụ thể trong Luật sẽ ảnh hưởng đến yếu tố bí mật của quyết tâm tác chiến phòng thủ. Vì vậy, UBTVQH đề nghị Quốc hội không quy định cụ thể về tiêu chí trọng điểm PKND.

Về cơ quan chỉ đạo PKND (Điều 9), quy định như trong dự thảo Luật để bảo đảm tách bạch giữa Cơ quan chỉ đạo và Cơ quan thường trực tham mưu, giúp việc cho Ban Chỉ đạo PKND các cấp; phù hợp với Nghị định số 74/2015/NĐ-CP và không có vướng mắc. Đồng thời, để đảm bảo rõ hơn, UBTVQH đã bổ sung khoản 2 quy định: “Ban Chỉ đạo PKND được tổ chức ở trung ương, quân khu và ở địa phương. Ban chỉ đạo PKND các cấp có nhiệm vụ tham mưu, giúp Cơ quan chỉ đạo PKND cấp tương ứng” như dự thảo Luật trình Quốc hội thông qua.  

leftcenterrightdel
 Các đại biểu tham dự phiên họp.

Về tổ chức lực lượng phòng không nhân dân (Điều 13), hiện nay, một số cơ quan, tổ chức doanh nghiệp có tổ chức lực lượng tự vệ đã tổ chức lực lượng tự vệ phòng không, có trang bị, quản lý, hướng dẫn về PKND của cơ quan quân sự địa phương.

Quy định về tổ chức lực lượng PKND trong các doanh nghiệp tại dự thảo Luật nhằm bổ sung chức năng, nhiệm vụ cho lực lượng tự vệ, không làm phát sinh chi phí tuân thủ; đồng thời, việc tổ chức bồi dưỡng, tập huấn, huấn luyện lực lượng này gắn liền với việc huấn luyện tự vệ của doanh nghiệp.

Dự thảo Luật quy định chỉ cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp nào có tổ chức lực lượng tự vệ thì tổ chức lực lượng PKND ở đó. Trên cơ sở ý kiến ĐBQH, để bảo đảm chặt chẽ, rõ ràng, UBTVQH đã chỉnh lý các khoản điểm cho thống nhất như dự thảo Luật trình Quốc hội thông qua...

Ngoài ra, về trách nhiệm quản lý nhà nước về PKND và quản lý tàu bay không người lái, phương tiện bay khác, tiếp thu ý kiến ĐBQH và chủ trương thực hiện các giải pháp đổi mới tư duy xây dựng pháp luật, UBTVQH đã chỉ đạo cơ quan chủ trì thẩm tra phối hợp với cơ quan soạn thảo và các cơ quan hữu quan nghiên cứu, rà soát các quy định liên quan đến thẩm quyền của Chính phủ, các bộ, theo đó đã bỏ Chương quản lý nhà nước (Chương VII) gồm 8 Điều; chỉ quy định chung về nội dung quản lý nhà nước tại Điều 8 (Chương I – Quy định chung).

Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội Lê Tấn Tới cũng cho biết, ngoài các nội dung nêu trên, UBTVQH đã chỉ đạo nghiên cứu tiếp thu đầy đủ các ý kiến khác của ĐBQH, rà soát, chỉnh lý về kỹ thuật lập pháp để bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất trong dự thảo Luật và trong hệ thống pháp luật…

Minh Khôi