leftcenterrightdel
Đường phố rực rỡ cờ hoa chào mừng thành công của Đại hội Đại biểu đảng bộ các cấp, hướng tới Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Ảnh: HN

Và điều lo lắng ấy đã thành hiện thực, một hiện thực phũ phàng không chỉ với người dân Việt Nam mà đối với cả nhân loại. Cả thế giới từ bàng hoàng, sững sờ, lo sợ tới phải gồng mình chống chọi với đại dịch COVID-19… 

Tháng 3 năm 2020, COVID-19 đã lan rộng ra nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ, tràn qua châu Âu, châu Á và càn quét sang châu Mỹ, châu Phi… rồi phủ bóng chết chóc lên toàn thế giới. Tới đâu, loại vi rút này cũng âm thầm tấn công con người. Và cho tới nay, COVID-19 đã cướp đi sinh mạng của hàng chục triệu người trên khắp hành tinh và vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại; mọi sinh hoạt của con người trên khắp trái đất hầu như bị ngưng trệ, bị đảo lộn; kinh tế toàn cầu chững lại, tụt dốc. Tại nhiều quốc gia, số người mắc bệnh, số ca tử vong không ngừng tăng theo phút, theo giờ.

Việt Nam cũng không nằm ngoài phạm vi càn quét của cơn cuồng phong ấy. May thay, Đảng đã kịp thời chỉ đạo; Chính phủ, Mặt trận Tổ quốc, cùng cả hệ thống chính trị nhanh chóng vào cuộc. Khẩu hiệu “chống dịch như chống giặc”, “tính mạng con người là trên hết” là thông điệp từ trái tim của các nhà lãnh đạo, nhanh chóng truyền đi trong nhân dân. Các lực lượng xung kích như: Quân đội, Công an, Y tế cùng lúc xuất trận. Nhiều địa phương lập tức được khoanh vùng, giãn cách xã hội được ưu tiên hàng đầu và thực hiện triệt để. Những phác đồ điều trị COVID-19 được hình thành, đưa vào thực hiện... Và trong khi nhiều nước đang ngơ ngác, lúng túng và phải chứng kiến cảnh sinh mạng hàng nghìn người dân bị COVID- 19 cướp đi thì Việt Nam đã bình tĩnh nhìn nhận, hành động kịp thời…, nhờ đó đã hạn chế tới mức tối đa số người nhiễm bệnh và số ca tử vong. Và dẫu đất nước còn vô vàn khó khăn nhưng Chính phủ vẫn điều nhiều chuyên cơ “xông thẳng vào các ổ dịch” trên thế giới, đưa công dân của mình về nước. Những công dân nước ngoài bị bệnh khi đang ở Việt Nam cũng được tận tình cứu chữa. Đó là nghĩa cử rất nhân văn, nhân bản bởi truyền thống “Bầu ơi thương lấy bí cùng/Tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn” từ lâu đã ăn sâu trong tâm thức của người Việt Nam. Tinh thần kiên cường, đoàn kết và nhân văn ấy đã giúp Việt Nam nhanh chóng khống chế và bước đầu đẩy lùi được đại dịch. Đất nước từng bước “biến nguy thành cơ”, tiếp tục phục hồi và phát triển kinh tế. Cả thế giới từ ngỡ ngàng, sững sờ đến thán phục một Việt Nam nhỏ bé nhưng kiên cường, đầy dũng khí. 

leftcenterrightdel
Những chuyến hàng cứu trợ đồng bào miền Trung chịu thiệt hại do lũ lụt. Ảnh minh họa 

Nhưng họa vô đơn chí. Đại dịch COVID-19 chưa nguôi thì hàng loạt cơn bão nhiệt đới từ biển Đông bất ngờ ập vào. Mưa xối xả, trời sầm sập trút nước xuống mặt đất. Lũ quét, ngập lụt tàn phá, gây thiệt hại nặng nề cho các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên. Hàng chục ngàn ngôi nhà bị sập và tốc mái. Nhiều thành phố, làng mạc cùng hàng ngàn km đường giao thông huyết mạch bị hư hỏng, chìm trong biển nước. Tài sản, gia súc, gia cầm dập dềnh trôi trong cơn đại hồng thủy. Mưa nhiều, bùn đất… lũ quét và các vụ sạt lở đất xảy ra ở nhiều nơi đã vùi lấp hàng chục người. Nhiều hộ dân lâm vào cảnh thiếu ăn, thiếu mặc, thiếu nước sinh hoạt, thiếu chỗ ở, phải leo lên nóc nhà chờ cứu trợ… Một số tỉnh miền Trung, Tây Nguyên hoang tàn sau cơn thảm họa.

Thế nhưng, trong cơn hoạn nạn ấy, người dân cả nước lại một lòng đoàn kết, đồng lòng, dồn sức cùng Đảng, cùng Chính phủ và Mặt trận Tổ quốc bước tiếp vào trận chiến mới. Đạo lý “lá lành đùm lá rách”, “thương người như thể thương thân” tiếp tục được phát huy và tỏa sáng. Quân đội, Công an, Y tế, các đoàn thể, cá nhân trên mọi miền Tổ quốc lại lên đường, hướng về miền Trung, Tây Nguyên. Mọi người đã tới sẻ chia đau thương, giúp nhân dân vùng lũ vượt qua cam go, mất mát. Hàng vạn tấn hàng bao gồm: lương thực, quần áo, thuốc men cùng  tiền mặt… từ mọi miền đất nước được dồn về vùng lũ. Trong đau thương, tình người và nhân cách Việt Nam lại được bừng lên, sáng ngời. Cả thế giới lại thêm một lần ngưỡng mộ một đất nước nhỏ bé nhưng rất kiên cường - Việt Nam.

Mưa bão, lũ lụt đi qua, người dân miền Trung, Tây Nguyên cùng nhau vượt qua đau thương, rẽ nước, bắt tay vào khắc phục hậu quả, khôi phục sản xuất, con  trẻ lại được cắp sách tới trường…

Năm 2020, trong muôn vàn gian khó, Việt Nam - Chủ tịch hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á đã chèo lái con thuyền ASEAN vượt qua bao biến động, bão giông giữa đại dịch COVID-19, giữa những chao đảo bởi chiến tranh thương mại, kinh tế suy giảm và sự cạnh tranh địa chính trị khốc liệt trên toàn thế giới và khu vực. Là thuyền trưởng, được các nước trong ASEAN đồng tình ủng hộ, Việt Nam đã “thành công toàn diện, vang dội, trọn vẹn”. “Việt Nam đã là tài sản của ASEAN, góp phần quảng bá cộng đồng ASEAN và Việt Nam ra toàn thế giới”. Trong khó khăn, gian khổ, cả thế giới biết về một ASEAN, về một Việt Nam hòa bình, ổn định, đang từng bước phát triển thịnh vượng… 

Năm 2020, Việt Nam là thành viên không thường trực của Hội đồng bảo an Liên hợp quốc và đã có những đóng góp tích cực, có giá trị được Hội đồng ghi nhận. Việt Nam đã là cầu nối giữa Liên hợp quốc và khối ASEAN trong việc phát triển kinh tế toàn cầu và khu vực; Việt Nam đóng góp có trách nhiệm khi triển khai bệnh viện dã chiến cấp 2 (số 2) tại Nam Su Đăng trong quá trình gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc. Cùng với đó, việc thực hiện thành công “mục tiêu kép” là đẩy lùi dịch bệnh COVID-19 đi đôi với tăng trưởng kinh tế trong nước, Việt Nam đã được Liên hợp quốc đánh giá là “hình mẫu của các nước đang phát triển, các nước vươn lên từ đói nghèo, từ đổ nát sau chiến tranh…”.

leftcenterrightdel
Hình ảnh đẹp về cán bộ y tế Việt Nam giai đoạn phòng, chống dịch COVID-19. 

Khó khăn, hoạn nạn qua đi, cuộc sống của đồng bào cả nước đã và đang được hồi sinh. Khắp dải đất hình chữ S lại rợp bóng cờ hoa. Những pano, áp phích lại được dựng lên, những bài ca ngợi ca Tổ quốc lại được vang vọng khắp các thành thị, nông thôn, khắp miền xuôi, miền ngược khi Đại hội Đảng bộ các cấp được tiến hành thành công, hướng tới Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Nhìn lại 1 năm đầy sóng gió và biến động của đất nước, Thủ tướng Chính phủ đã vui mừng thông báo với toàn Đảng, toàn dân và toàn quân rằng, trong gian khó của đại dịch COVID-19 và ảnh hưởng nặng nề của các đợt bão lũ liên tiếp, kinh tế của Việt Nam vẫn phát triển, GDP vẫn đạt hơn 2,4 % và là một trong 4 nền kinh tế trong khối ASEAN có tăng trưởng dương trong thời kỳ đại dịch, trong khi kinh tế của nhiều nước trên thế giới đã bị khựng lại và tụt dốc.

Chúng ta có quyền tự hào và kiêu hãnh với bạn bè thế giới vì trong gian khổ, Đảng, Chính phủ, Mặt trận Tổ quốc, các địa phương và toàn quân, toàn dân ta đã đoàn kết một lòng, tất cả cùng một ý chí. Đại dịch được đẩy lùi; thiên tai được khắc phục; trong gian khó, tình người được sẻ chia, gắn kết với nhau hơn; dẫu còn nhiều khó khăn, nhưng nhịp sống trên khắp Việt Nam đã và đang trở lại trạng thái bình thường mới.

Bước sang năm 2021, đất nước đứng trước những vận hội mới, thời cơ mới và không ít những thách thức, nhưng chúng ta tin tưởng rằng, với ý chí Việt Nam, với khát vọng Việt Nam, toàn Đảng, toàn quân và toàn dân ta tiếp tục đoàn kết, xây dựng thành công một Việt Nam giàu mạnh, phồn vinh… đúng như khi sinh thời, Bác Hồ muôn vàn kính yêu của chúng ta hằng mong đợi.

Phạm Xuân Đào