Năm 2017, VKSND hai cấp TP. Hà Nội hoàn thành nhiều chỉ tiêu nghiệp vụ, một số chỉ tiêu quan trọng đã vượt so với yêu cầu theo các Nghị quyết của Quốc hội và của Ngành, một số chỉ tiêu đạt cao hơn năm 2016. VKSND thành phố đã phối hợp liên ngành giải quyết tốt và triệt để nhiều vụ án kinh tế, tham nhũng thuộc diện Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng và Thành ủy Hà Nội theo dõi, chỉ đạo. Không có trường hợp nào Cơ quan điều tra, Viện kiểm sát hai cấp phải đình chỉ điều tra vì không phạm tội; không có trường hợp Tòa án xét xử tuyên bị cáo không phạm tội.

leftcenterrightdel
 Các đại biểu dự Hội nghị

Tham dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo một số đơn vị trực thuộc VKSND tối cao; đại diện một số sở, ban, ngành TP. Hà Nội và tập thể lãnh đạo Viện, lãnh đạo các đơn vị trực thuộc VKSND TP. Hà Nội. Hội nghị được truyền hình trực tuyến từ điểm cầu VKSND TP. Hà Nội tới 30 điểm cầu VKSND cấp huyện…

Theo báo cáo của VKSND TP. Hà Nội, năm 2017, tình hình an ninh chính trị trên địa bàn Thủ đô được giữ vững, ổn định. Tuy nhiên, còn xảy ra một số vụ việc khiếu kiện phức tạp, đông người, vượt cấp liên quan đến công tác quản lý nhà nước về đất đai, trật tự xây dựng gây bức xúc. Tội phạm trên địa bàn tăng so với năm 2016 ở tất cả các nhóm tội (ngoại trừ tội phạm về kinh tế, môi trường giảm so với cùng kỳ). Trong bối cảnh đó, trong năm qua, VKSND hai cấp TP. Hà Nội hoàn thành nhiều chỉ tiêu nghiệp vụ, một số chỉ tiêu quan trọng đã vượt so với yêu cầu theo các Nghị quyết của Quốc hội và của Ngành, một số chỉ tiêu đạt cao hơn năm 2016. Theo đó, tỷ lệ yêu cầu xác minh, yêu cầu điều tra đều đạt 100%; tỷ lệ giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm đạt 93,7%; tỷ lệ bắt giữ chuyển khởi tố hình sự đạt 99,3%; tỷ lệ giải quyết án tại Cơ quan điều tra đạt 87,8%; tỷ lệ giải quyết án tại Viện kiểm sát đạt 99,4%; tỷ lệ truy tố đúng thời hạn đạt 99,97%; truy tố bị can đúng tội đạt 99,96%... Bên cạnh đó, VKSND thành phố đã phối hợp liên ngành giải quyết tốt và triệt để nhiều vụ án kinh tế, tham nhũng thuộc diện Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng và Thành ủy Hà Nội theo dõi, chỉ đạo. Không có trường hợp nào Cơ quan điều tra, Viện kiểm sát hai cấp phải đình chỉ điều tra vì không phạm tội; không có trường hợp Tòa án xét xử tuyên bị cáo không phạm tội. Bên cạnh đó, công tác quản lý, chỉ đạo điều hành, công tác tổ chức cán bộ có nhiều đổi mới mạnh mẽ và hiệu quả; nội bộ đoàn kết, thống nhất.

Kết thúc năm 2017, VKSND thành phố đã được tặng Cờ thi đua của Chính phủ; Cờ thi đua xuất sắc của UBND TP. Hà Nội và Bằng khen đơn vị đạt thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong công tác nội chính năm 2017 của Thành ủy Hà Nội.

leftcenterrightdel
 Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị
leftcenterrightdel
 Phó Viện trưởng Thường trực VKSND tối cao Nguyễn Hải Phong phát biểu tại Hội nghị

Đến dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị triển khai công tác năm 2018 của VKSND TP. Hà Nội, đồng chí Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội và đồng chí Nguyễn Hải Phong, Phó Viện trưởng Thường trực VKSND tối cao biểu dương những kết quả mà VKSND hai cấp thành phố đạt được trong năm qua, đồng thời khẳng định những kết quả mà ngành KSND đạt được có sự đóng góp tích cực của VKSND TP. Hà Nội. Công tác kiểm sát đã phục vụ tốt nhiệm vụ chính trị của Thủ đô, góp phần quan trọng vào công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung và Phó Viện trưởng Thường trực VKSND tối cao Nguyễn Hải Phong nêu rõ, trong năm qua, VKSND hai cấp thành phố đã phối hợp với các cơ quan chức năng thực hiện tốt công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn Thủ đô, bảo đảm việc truy tố, xét xử đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không để lọt người phạm tội và không làm oan người vô tội. Thực hiện tốt công tác kiểm sát giải quyết các vụ, việc dân sự, hành chính nhằm đảm bảo việc giải quyết của Tòa án có căn cứ, đúng pháp luật, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức và công dân. Thực hiện kiểm sát hoạt động tư pháp trong lĩnh vực thi hành án hình sự, dân sự có hiệu quả, nhằm đảm bảo cho bản án có hiệu lực được thi hành đúng pháp luật, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của Nhà nước, tổ chức và công dân. Đồng thời, tập trung chỉ đạo giải quyết kịp thời, dứt điểm các khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền giải quyết của Viện kiểm sát, không để tồn đọng kéo dài và kiểm sát chặt chẽ việc giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp của các cơ quan tư pháp.

leftcenterrightdel
 Phó Viện trưởng Thường trực VKSND tối cao Nguyễn Hải Phong trao Cờ thi đua của Chính phủ cho VKSND TP. Hà Nội

Đồng tình với các nhiệm vụ công tác trọng tâm năm 2018 được VKSND TP. Hà Nội xác định, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung và Phó Viện trưởng Thường trực VKSND tối cao Nguyễn Hải Phong mong rằng, bước sang năm 2018, Viện kiểm sát hai cấp thành phố sẽ khắc phục những tồn tại, hạn chế để hoàn thành tốt hơn nữa những nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước, ngành KSND và Thành ủy Hà Nội giao cho. Theo đó, Viện kiểm sát hai cấp thành phố tiếp tục nâng cao chất lượng công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp trong lĩnh vực hình sự, chống oan, sai, bỏ lọt tội phạm. Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm sát việc giải quyết các vụ án hành chính, vụ việc dân sự, hôn nhân và gia đình, vụ việc kinh doanh thương mại, lao động và những việc khác theo quy định của pháp luật. Nâng cao chất lượng công tác kiểm sát hoạt động tư pháp trong lĩnh vực thi hành án dân sự, giải quyết và kiểm sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo. Đồng thời, tiếp tục đổi mới công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành; tăng cường kỷ cương, kỷ luật, bản lĩnh, trách nhiệm của đội ngũ công chức, Kiểm sát viên trong thực thi công vụ; đề cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu; đánh giá năng lực, trách nhiệm của Thủ trưởng đơn vị thông qua kết quả công tác của đơn vị…  

leftcenterrightdel
 Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung tặng Cờ thi đua xuất sắc của UBND TP. Hà Nội cho tập thể lãnh đạo VKSND TP. Hà Nội

Văn Tình - Thế Thanh