leftcenterrightdel
Phó Thủ tướng Lê Văn Thành khẳng định, không thiếu tiền cho chống dịch. Ảnh:VGP 

Cụ thể, sau khi kiểm tra tình hình thực tế tại Khu công nghiệp Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh về công tác phòng, chống dịch COVID-19 và bảo đảm sản xuất tại một trong những “điểm nóng” về dịch bệnh của cả nước, Phó Thủ tướng đánh giá cao nỗ lực của Bắc Ninh trong kiểm soát dịch bệnh, khôi phục sản xuất. Đến nay, đã đạt kết quả bước đầu rất tốt.

Đồng thời, đề nghị tỉnh báo cáo tình hình phòng chống dịch và khôi phục sản xuất, có vướng mắc, khó khăn gì để nhanh chóng dập dịch, không để đứt gãy chuỗi sản xuất, bởi khi một ca dương tính xuất hiện, chậm 1 nhịp là thành ổ dịch.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Bắc Ninh báo cáo tình hình tiêm vaccine cho công nhân, bởi đây là công việc dài hơi, cần làm càng nhanh càng tốt, bên cạnh việc khoanh vùng, truy vết, đẩy lùi dịch bệnh.

Tại cuộc họp, tỉnh Bắc Ninh đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ xem xét chỉ đạo chủ đầu tư các KCN tăng cường xây dựng các khu KTX tập trung cho công nhân; bổ sung 500.000 test nhanh kháng nguyên để bảo đảm công tác xét nghiệm; có chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp ảnh hưởng bởi dịch như: miễn, giảm, giãn nộp thuế… và có chính sách hỗ trợ cho một số đối tượng chịu thiệt hại, khó khăn do dịch…

leftcenterrightdel
Phó Thủ tướng kiểm tra bếp ăn tại một công ty ở Bắc Ninh. Ảnh: VGP 

Trước đề nghị ngân sách trung ương tạm cấp hỗ trợ cho tỉnh 500 tỉ đồng để kịp thời chi cho các nhiệm vụ phòng, chống dịch, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành nêu rõ, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ luôn quan tâm, chỉ đạo thường xuyên với quyết tâm cao, sớm dập dịch ở Bắc Giang, Bắc Ninh, ổn định sản xuất kinh doanh và đời sống nhân dân.

Nhắc lại tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành khẳng định, không thiếu tiền cho chống dịch. “Vì chúng ta thiếu 1 vật tư, 1 trang thiết bị thì sẽ gây thiệt hại rất lớn khi dịch xâm nhập vào, ảnh hưởng đến tính mạng, đời sống nhân dân”…. Các khó khăn, vướng mắc, kiến nghị của Bắc Ninh được giải quyết kịp thời bằng mọi cách để đẩy lùi dịch bệnh, ổn định sản xuất, đời sống nhân dân.

Phó Thủ tướng đánh giá cao tính chủ động của tỉnh Bắc Ninh, trong đó có chủ động chuẩn bị nguồn lực, vật tư trang thiết bị, lực lượng chuyên trách phòng chống dịch. Song cũng lưu ý, tình hình dịch còn diễn biến phức tạp, nguy cơ lây nhiễm còn rất lớn. Do đó, tuyệt đối không được chủ quan, cần tập trung cao độ trong giai đoạn tới khi mà “1 ca cũng có thể trở thành 1 ổ dịch lớn”.

Tính đến chiều nay, Bắc Ninh ghi nhận 934 ca mắc COVID-19, với 152 ổ dịch, trong đó có 239 trường hợp tại 59 doanh nghiệp. Số ca mắc mới tăng là do tỉnh chủ động lấy mẫu xét nghiệm trên diện rộng tại các điểm có nguy cơ cao, lây nhiễm từ các ổ dịch và F1 đã được cách ly. Lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh khẳng định, dịch bệnh COVID-19 vẫn đang trong tầm kiểm soát.


N. Anh