Run vì thông điệp mạnh mẽ của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước - Trưởng Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng ngày càng quả quyết “Nếu ai cảm thấy cản trở, nhụt chí thì dẹp sang một bên cho người khác làm”.

leftcenterrightdel
 

Minh họa: Bá Việt (báo Bảo vệ pháp luật)

Công cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, quan liêu, tiêu cực đã được Đảng và Nhà nước ta lãnh đạo, chỉ đạo, làm nhiều lần, làm tích cực từ nhiều năm nay, nhưng thời gian gần đây càng được đẩy mạnh hơn bao giờ hết, được chỉ đạo thực hiện ráo riết, quyết liệt và đạt nhiều kết quả cụ thể, rõ rệt. Các vụ án tham nhũng, kinh tế nghiêm trọng, phức tạp đã được xử lý rất kiên quyết, nghiêm minh, theo đúng quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước, kể cả đối với cán bộ lãnh đạo cao cấp của Đảng, của Nhà nước; tướng lĩnh, sĩ quan trong công an, quân đội; cán bộ đương chức và cán bộ đã nghỉ hưu. Họ được xem là có trình độ văn hóa, chính trị, kinh tế, pháp luật, từng được thử thách ở nhiều cương vị khác nhau…

Thật đau xót khi phải đưa ra ánh sáng pháp luật những cán bộ cao cấp, có những người đã từng được tung hô, từng được coi là “hiện tượng” và đã có người được nhận danh hiệu cao quý Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân. Chỉ tính từ sau Đại hội XII của Đảng (tháng 1-2016) đến nay, trong vòng chưa đầy ba năm, hơn 60 cán bộ cấp cao thuộc diện Trung ương quản lý đã bị xử lý kỷ luật, trong đó có năm Ủy viên Trung ương Đảng đương nhiệm và ba trong số đó đã bị đưa ra khỏi Ban Chấp hành Trung ương, thậm chí có một Ủy viên Bộ Chính trị đã bị khai trừ ra khỏi Đảng và lĩnh án 30 năm tù; nhiều người nguyên là Ủy viên Trung ương Đảng đã nghỉ hưu cũng bị xử lý kỷ luật. Đây là bước đột phá trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong bộ máy nhà nước và của toàn hệ thống chính trị, góp phần quan trọng củng cố lòng tin của các tầng lớp nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng.

Nhưng, đau cũng phải làm, vì nguyên tắc Hiến định “mọi người đều bình đẳng trước pháp luật” và quy định của Đảng “tất cả đảng viên đều bình đẳng trước kỷ luật của Đảng”, không có “vùng cấm” trong cuộc chiến chống quốc nạn tham nhũng. Nếu không tiếp lửa, “LÒ” SẼ TẮT, LÒNG DÂN SẼ NGUỘI LẠNH. Và, khi người dân thờ ơ với chính trị, không tin vào Đảng, chế độ thì đó sẽ là nguy cơ vô cùng lớn.

Ai đó đừng lo rằng, tập trung nhiều thời gian, công sức chống tham nhũng thì kinh tế sẽ đi xuống. Bởi, bức tranh toàn cảnh kinh tế - xã hội tiếp tục khởi sắc. Nổi bật là tốc độ tăng trưởng GDP năm 2018 đạt 7,08% - mức cao nhất trong một thập kỷ qua.

Như vậy, Đảng lãnh đạo công cuộc chống tham nhũng càng bài bản, quyết liệt, quyết tâm cao, cùng với sự đồng thuận của đông đảo quần chúng nhân dân, thì kinh tế - xã hội càng phát triển. Nói cách khác, công cuộc phòng, chống tham nhũng đang trở thành một phong trào rộng lớn, với sự tham gia hưởng ứng của toàn dân. Phong trào đó đã và đang tập hợp được sức mạnh của cả dân tộc, đủ sức cuốn phăng bất kể ai vi phạm kỷ luật của Đảng, vi phạm pháp luật. Xin một lần nữa được nhắc lại thông điệp “Nếu ai cảm thấy cản trở, nhụt chí thì dẹp sang một bên cho người khác làm”. Đó thực sự là lời răn đe, cảnh tỉnh; đó là mệnh lệnh của ý Đảng hòa quyện lòng Dân.

Vậy nên, những quan tham còn đang ẩn nấp, che đậy, không tự giác xám hối tội lỗi thì sớm hay muộn cũng bị pháp luật trừng trị, cũng phải xếp hàng vào “lò”.

 * Tập trung lực lượng, đẩy nhanh tiến độ, kết thúc điều tra, ban hành cáo trạng truy tố, chuẩn bị đưa ra xét xử các vụ án: (1) Vụ án "Sử dụng mạng Internet thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản; tổ chức đánh bạc; đánh bạc; mua bán trái phép hóa đơn; rửa tiền và lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ" xảy ra tại Phú Thọ và một số địa phương; (2) Vụ án "Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản: Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng " xảy ra tại Ngân hàng TMCP Đông Á (DAB).

Tích cực xác minh, điều tra làm rõ một vụ án, ba vụ việc, sáu kiến nghị của Hội đồng xét xử sơ thẩm liên quan đến Đinh Ngọc Hệ và đồng phạm; mở rộng điều tra, khởi tố mới hai vụ án liên quan đến Phan Văn Anh Vũ và đồng phạm; khởi tố vụ án "Vi phạm quy định về quản lý và sử dụnh vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng" xảy ra tại Tổng Công ty viễn thông Mobifone, Bộ Thông tin và Truyền thông và các đơn vị có liên quan.

(Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng họp cho ý kiến đối với một số vụ án, vụ việc, tháng 11/2018)



Hạnh Nguyên