leftcenterrightdel
Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình: Báo chí cần tiếp tục phát huy vai trò và chức năng giám sát, phản biện xã hội tích cực

Theo Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Giải báo chí quốc gia Thuận Hữu, các tác phẩm dự giải năm nay có chất lượng khá đồng đều, phản ánh khách quan, toàn diện tình hình đất nước, những nỗ lực của hệ thống chính trị thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, sự điều hành của Chính phủ. Ngày càng có nhiều cấp Hội có tác phẩm dự giải chất lượng tốt, có sức ảnh hướng xã hội, hình thức thể hiện chuyên nghiệp, bài bản. Đặc biệt, đây là lần đầu tiên, 63 Hội Nhà báo tỉnh, thành phố gửi tác phẩm dự thi, đã khẳng định uy tín và sức hút cao của giải.

Với quá trình chấm nghiêm túc, Hội đồng chung khảo đã chấm, xem xét, thảo luận và quyết định trao giải cho 105 tác phẩm thuộc 11 loại giải dành cho báo in, phát thanh, truyền hình, báo điện tử và ảnh báo chí. Cụ thể, có 8 giải A, 25 giải B, 43 giải C và 29 giải Khuyến khích.

leftcenterrightdel
Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng trao giải A cho các tác giả đoạt giải 

Phát biểu tại Lễ trao giải, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình cho rằng, cùng với sự phát triển của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, báo chí đứng trước nhiều cơ hội phát triển thuận lợi, nhưng cũng đối mặt với nhiều thách thức mới. Nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và nhân dân đặt ra cho báo chí sẽ ngày càng nặng nề hơn.

Do vậy, Phó Thủ tướng phủ đề nghị đội ngũ những người làm báo cần chú trọng: báo chí tiếp tục nắm vững và tuyên truyền sâu rộng, kịp thời, có hiệu quả đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Coi trọng đúng mức việc phát hiện, biểu dương các nhân tố mới, điển hình tiên tiến...Tiếp tục phát huy vai trò và chức năng giám sát, phản biện xã hội tích cực của báo chí.

Bên cạnh đó, báo chí cần là một trong những lực lượng nòng cốt kịp thời phát hiện, đấu tranh phản bác chống âm mưu ''diễn biến hoà bình'', phản bác các quan điểm sai trái, vu cáo, xuyên tạc tình hình đất nước, những âm mưu, luận điệu của các thế lực thù địch hòng xuyên tạc, chống phá Đảng, Nhà nước và chế độ. Báo chí đã góp phần tích cực trong việc phát hiện, phê phán, lên án và đấu tranh mạnh mẽ với các vụ việc tham nhũng, lãng phí, lợi ích nhóm, hoạt động tội phạm có tổ chức, các tiêu cực và tệ nạn xã hội.

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình cũng cho rằng, báo chí cần nâng cao chất lượng tư tưởng, tính hấp dẫn của báo chí, phấn đấu hiện đại về mô hình tổ chức hoạt động, về cơ sở vật chất, kỹ thuật và công nghệ làm báo. Tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng phẩm chất chính trị, trình độ nghiệp vụ, năng lực chuyên môn, ý thức chấp hành pháp luật và các quy định đạo đức nghề nghiệp của đội ngũ những người làm báo. Hoạt động thông tin đối ngoại cần tăng cường và nâng cao chất lượng hơn nữa; tăng cường giới thiệu, quảng bá hình ảnh đất nước và con người Việt Nam ra thế giới...

PV