leftcenterrightdel
 Ông Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh cho biết sẽ xem xét về đề xuất mượn tạm 500.000 liều vắc xin Sinopharm của TP Hải Phòng.

Theo ông Dương Anh Đức, Phó chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh cho biết, trên tinh thần thành phố nghĩa tình, cùng cả nước, vì cả nước, UBND TP Hồ Chí Minh sẽ xem xét nội dung đề xuất của TP Hải Phòng. Sau đó, TP Hồ Chí Minh sẽ có văn bản trả lời Hải Phòng trong thời gian ngắn nhất, trên tinh thần tương trợ lẫn nhau.

Trước đó, sáng  5/8, Chủ tịch UBND Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng đã ký công văn hỏa tốc gửi Bộ Y tế và UBND TP HCM về việc mượn tạm 500.000 liều vắc xin Sinopharm để phòng, chống dịch COVID-19.

Theo đó, TP Hải Phòng hiện có 2 triệu dân, trong đó, 1,6 triệu người đủ điều kiện tiêm vắc xin. Tuy nhiên, đến nay, Bộ Y tế mới cấp cho TP Hải Phòng gần 165.000 liều vắc xin. Do đó, số lượng vắc xin cần bổ sung rất lớn. Để đáp ứng yêu cầu cấp bách tiêm phòng cho người dân, UBND TP Hải Phòng đã đăng ký với Bộ Y tế để xin hỗ trợ 2 triệu liều vắc xin Sinopharm và 1,2 triệu liều vắc xin các loại khác.

Công văn của TP Hải Phòng cũng đã nhắc tới việc TP HCM hiện có khoảng 1 triệu liều vắc xin Sinopharm và đề nghị UBND TP HCM cho Hải Phòng mượn tạm 500.000 liều loại này trong thời gian chờ Bộ Y tế phân bổ.

TP HCM yêu cầu không được chậm trễ hoặc từ chối tiếp nhận người bệnh

Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh vừa có văn bản hỏa tốc yêu cầu các đơn vị luôn sẵn sàng tiếp nhận người bệnh đến khám và cấp cứu 24/7; khẩn trương đánh giá tình trạng người bệnh, sơ cấp cứu ban đầu.

Theo đó, Giám đốc Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Tấn Bỉnh đã có văn bản hỏa tốc gửi Trung tâm Cấp cứu 115; các bệnh viện trong và ngoài công lập; các bệnh viện điều trị COVID-19 và Trung tâm Y tế các quận, huyện về việc sẵn sàng tiếp nhận người bệnh đến khám, cấp cứu, không để xảy ra tình trạng chậm trễ hoặc từ chối tiếp nhận người bệnh.

Sở Y tế yêu cầu các đơn vị luôn sẵn sàng tiếp nhận người bệnh đến khám và cấp cứu 24/7; khẩn trương đánh giá tình trạng người bệnh, sơ cấp cứu ban đầu.

leftcenterrightdel
Văn bản hoả tốc của Sở Y tế TP HCM. 
Các đơn vị đảm bảo trực 24/7, luôn mở cổng bệnh viện sẵn sàng tiếp nhận khi người dân tự đến khám hoặc cấp cứu, đặc biệt vào ban đêm. Tuyệt đối không vì thủ tục hành chính mà làm chậm trễ việc cấp cứu người bệnh. Tùy tình trạng người bệnh mà quyết định việc tiếp tục điều trị người bệnh tại đơn vị hay cần chuyển tuyến điều trị. Không được yêu cầu người bệnh phải có xét nghiệm test nhanh hoặc PCR dương tính với SARS-CoV-2 mới tiếp nhận.

Ngoài ra, các bệnh viện cần chủ động bố trí thêm giường, băng ca, bình oxy dự trữ tại khu vực tiếp nhận và cấp cứu; đảm bảo không để người bệnh diễn biển nặng hơn do phải chờ đợi lâu.

Sở Y tế yêu cầu thủ trưởng các đơn vị triển khai nội dung trên đến toàn thể nhân viên nhằm thực hiện hướng đến mục tiêu giảm thấp tỷ lệ tử vong; không để người bệnh tử vong tại nhà do chậm trễ hoặc từ chối tiếp nhận. Thủ trưởng các đơn vị chịu trách nhiệm nếu để xảy ra tình trạng chậm trễ hoặc từ chối tiếp nhận người bệnh.

Mai Phong - Phi Sơn