Núp bóng bệnh nhân đang điều trị bệnh tâm thần, móc nối với một số cán bộ Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1 (thuộc Bộ Y tế có địa chỉ tại huyện Thường Tín, TP Hà Nội), đối tượng Nguyễn Xuân Quý cầm đầu đường dây mua bán, tàng trữ, sử dụng ma túy ngay trong bệnh viện diễn ra trong một thời gian dài. 

Quý đã cải tạo, biến phòng điều trị thành một phòng “bay lắc” có cách âm, lắp dàn loa lớn, đèn laze để phục vụ việc sử dụng trái phép chất ma túy.

leftcenterrightdel
 Lượng ma túy lớn được phát hiện tại phòng điều trị đã được cải tạo của Nguyễn Xuân Quý tại Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1.

Đáng chú ý, kết quả trinh sát còn phát hiện, Quý cùng đàn em mời bạn bè, trong đó, có cả cán bộ bệnh viện sử dụng ma túy ngay tại đây. Thậm chí, Quý còn đưa cả những cô gái làm "dịch vụ" đến đây để cùng sử dụng ma túy.

Không những thế, Quý còn tổ chức mua bán ma túy ngay tại bệnh viện. Những người đến mua ma túy thường giả danh là người nhà chăm sóc bệnh nhân để thực hiện các giao dịch mua bán ma túy.

Ngay khi đường dây mua bán, tàng trữ, sử dụng chất ma túy vô cùng tinh vi nằm trong khuôn viên Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1 do Nguyễn Xuân Quý cầm đầu bị triệt phá khiến dư luận giật mình.

leftcenterrightdel
 Bà Bùi Thị An cho rằng, lãnh đạo bệnh viện không thể vô can. 

Ngày 1/4, trao đổi với phóng viên Báo Bảo vệ pháp luật, bà Bùi Thị An (Đại biểu Quốc hội khóa XIII, Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội) bày tỏ sự khó tin trước vụ việc xảy ra tại Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1.

Bà Bùi Thị An nhấn mạnh: “Việc để bệnh viện biến thành nơi “bay lắc”, buôn bán ma túy là không thể chấp nhận được.

Bệnh viện là nơi chăm sóc sức khỏe con người kể cả về thể xác và tinh thần tốt lên.

Vậy mà, Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1 lại để xảy ra vụ việc như vậy là rất đáng tiếc. Việc đó phải không được phép xảy ra tại bệnh viện”.

leftcenterrightdel
 Đối tượng Nguyễn Xuân Quý bị bắt. Ảnh: VTV. 

Theo bà Bùi Thị An, Bộ Y tế cần khẩn trương rà soát tất cả các bệnh viện xem ở bệnh viện nào để xảy ra trường hợp như vậy.

Bà Bùi Thị An cho rằng: “Hiện cơ quan công an đang vào cuộc, Bộ Y tế cũng chỉ đạo khẩn để làm rõ sai phạm tại Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1.

Nhưng cần phải xử lý thật nghiêm những người liên quan cũng như xem xét trách nhiệm Ban lãnh đạo bệnh viện. Để xảy ra như vậy, Ban Giám đốc bệnh viện không thể vô can.

Bệnh viện nơi anh quản lý mà để tội phạm biến phòng nội trú chữa bệnh thành phòng bay lắc là trách nhiệm của anh. Cơ quan quản lý nhà nước là Bộ Y tế phải xử lý đến nơi, đến chốn và công khai để dư luận biết".

Trước đó, sau một thời gian theo dõi, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an TP Hà Nội đã lập Ban chuyên án và triệt phá thành công đường dây ma túy này. Cơ quan điều tra đã bắt giữ Nguyễn Xuân Quý, Nguyễn Văn Ngọc, Nguyễn Trung Nguyên và hai người khác để điều tra về các hành vi mua bán, tàng trữ và tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy.

Cơ quan điều tra cũng bắt giữ Nguyễn Anh Vũ, Kỹ thuật viên Khoa phục hồi chức năng và y học cổ truyền, Bệnh viện Tâm thần trung ương I, để điều tra về hành vi không tố giác tội phạm. Kết quả test nhanh máu và nước tiểu của Vũ phát hiện dương tính với ma túy.

Khám xét nơi ở của các nghi can, Ban chuyên án thu giữ 6,1kg ma túy tổng hợp.



Vũ Phương