Mới đây, UBKT Trung ương đã có kết luận về sai phạm của cán bộ tại nhiều địa phương, trong đó có nhiều cán bộ tại tỉnh Quảng Nam. Trong kết luận này, UBKT Trung ương yêu cầu Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Nam chỉ đạo tổ chức đảng và cơ quan có thẩm quyền làm thủ tục xóa tên trong danh sách đảng viên, hủy bỏ các quyết định về công tác cán bộ không đúng đối với ông Lê Phước Hoài Bảo - Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Quảng Nam. Ông Bảo là con trai của nguyên Bí thư tỉnh Quảng Nam và là giám đốc sở trẻ nhất tỉnh này khi được bổ nhiệm ở tuổi 31.

leftcenterrightdel
 UBKT Trung ương đề nghị xóa tên trong danh sách đảng viên, hủy bỏ các quyết định về công tác cán bộ không đúng đối với ông Lê Phước Hoài Bảo

Trao đổi với PV về những sai phạm của ông Lê Phước Hoài Bảo, ông Nguyễn Sự - nguyên Bí thư Thành ủy Hội An là một trong 15 người thuộc Ban thường vụ bỏ phiếu tán thành ông Lê Phước Hoài Bảo làm Giám đốc Sở KH&ĐT Quảng Nam cho rằng, để xẩy ra sai phạm trong đề bạt và bổ nhiệm ông Hoài Bảo là trách nhiệm của Ban thường vụ Tỉnh ủy giai đoạn 2010-2015, trong đó trách nhiệm của cá nhân ông. Theo ông Sự về kết luận những sai phạm của ông Lê Phước Hoài Bảo thì ông không có ý kiến gì. Về kết nạp Đảng và sinh hoạt Đảng của ông Hoài Bảo thuộc trách nhiệm của tổ chức Đảng cơ sở. Việc đề bạt ông Hoài Bảo làm Giám đốc sở KH – ĐT Quảng Nam thuộc trách nhiệm của Ban thường vụ Tỉnh ủy giai đoạn 2010-2015.

Ở đây là trách nhiệm của tập thể, trong đó có trách nhiệm của từng cá nhân. “Trách nhiệm về cá nhân thì bây giờ có những người đang đương chức, có người đã nghỉ hưu, chuyển công tác, nhưng không thể chối bỏ trách nhiệm đó được, trong đó có tôi" ông Sự nói. Để xẩy ra khuyết điểm sai phạm như vậy nếu tập thể đó bị xử lý thì cá nhân cũng phải chịu trách nhiệm, bản thân cũng không chối bỏ trách nhiệm mà sẽ sẵn sàng chịu trách nhiệm và chịu xử lý chứ không chạy trốn trách nhiệm được đâu. Nguyên Bí thư Thành ủy Hội An nhấn mạnh.

Lý giải về việc lúc đó ông là một trong 15 người thuộc Ban thường vụ Tỉnh ủy Quảng Nam bỏ phiếu bầu ông Lê Phước Hoài Bảo làm Giám đốc sở KH & ĐT Quảng Nam, ông Sự cho rằng lúc đó không có áp lực gì trong việc bầu này. “Mình tán thành bởi vì lúc đó mình ủng hộ lớp trẻ. Anh Bảo được học hành, đào tạo đàng hoàng nên mình ủng hộ. Tương lai cần có một đội ngũ cán bộ đầy đủ kiến thức, năng lực, đủ tầm để gánh vác” ông Sự nói. Phải nói công bằng rằng Bảo không phải con anh Thanh (Bí thư Tỉnh ủy) mà con một ông nông dân thì không có điều kiện lên nhanh như thế. Anh Thanh, lúc ấy là Bí thư, Chủ tịch, nếu anh có lợi dụng ưu ái, vun vén cho con mình thì phải chịu trách nhiệm việc đó. Ông Sự nói thêm.

leftcenterrightdel
 Ông Nguyễn Sự nói về trách nhiệm khi bỏ phiếu tán thành ông Hoài Bảo làm giám đốc sở

Trao đổi với báo BVPL, ông Trần Xuân Vinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy Quảng Nam cho biết, ông chỉ biết thông tin kết luận về ông Lê Phước Thanh và Lê Phước Hoài Bảo qua báo chí. Cơ quan chưa nhận được văn bản hay thông báo nào từ UBKT Trung ương liên quan đến vấn đề này nên chưa biết cụ thể thế nào. “Tôi chưa có ý kiến gì về vấn đề này cả, đúng sai hay như thế nào thì khi có văn bản kết luận của UBKT Trung ương tôi mới có ý kiến được” ông Vinh nói.

Như báo BVPL đã đưa tin, tại kỳ họp 20 ngày 12 và 13/11, UBKT Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung liên quan trong đó có sai phạm của ông Lê Phước Thanh – Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam  nhiệm kỳ 2010-2015, Bí thư Ban cán sự đảng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam nhiệm kỳ 2011-2016 và ông Lê Phước Hoài Bảo – Giám đốc sở KH&ĐT Quảng Nam (con trai ông Thanh). Theo kết luận, ông Lê Phước Thanh đã vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, Quy chế làm việc và các quy định của Đảng, Nhà nước về công tác cán bộ; không gương mẫu, có biểu hiện ưu ái, vun vén cho gia đình trong việc quy hoạch, luân chuyển, điều động và quyết định bổ nhiệm con trai là ông Lê Phước Hoài Bảo giữ các chức vụ Trưởng phòng của Ban Quản lý Khu kinh tế mở Chu Lai, Phó Chủ tịch UBND huyện Thăng Bình, Phó Giám đốc, Giám đốc Sở KH&ĐT không đủ tiêu chuẩn, điều kiện, vi phạm quy trình, thủ tục; để UBND tỉnh quyết định ông Lê Phước Hoài Bảo đi học Thạc sỹ tại nước ngoài bằng ngân sách Nhà nước không đúng quy định.

Đối với ông Lê Phước Hoài Bảo - Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở KH&ĐT Quảng Nam đã vi phạm: Không trung thực trong việc kê khai quá trình công tác của bản thân trong hồ sơ, lý lịch và hồ sơ nhân sự ứng cử Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2015-2020; Ý thức tổ chức kỷ luật kém; vi phạm nguyên tắc tổ chức sinh hoạt của Đảng, bỏ sinh hoạt đảng nhiều tháng, không chuyển sinh hoạt đảng theo quy định trong thời gian đi học Thạc sỹ tại nước ngoài. 

Từ kết luận sai phạm này, UBKT Trung ương đã yêu cầu Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Nam chỉ đạo tổ chức đảng và cơ quan có thẩm quyền làm thủ tục xóa tên trong danh sách đảng viên, hủy bỏ các quyết định về công tác cán bộ không đúng đối với ông Lê Phước Hoài Bảo; Nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm sâu sắc; tổ chức kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với Ban cán sự đảng UBND tỉnh Quảng Nam và các tập thể, cá nhân liên quan theo thẩm quyền.

Xuân  Nha