Chiều 11/9, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Văn Nên đã chủ trì hội nghị Ban Thường vụ Thành ủy TP HCM mở rộng để cho ý kiến về kế hoạch phòng chống dịch COVID-19 và phục hồi kinh tế thành phố sau ngày 15/9.

leftcenterrightdel
 Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Văn Nên phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. (Ảnh: ThanhuyTPHCM)

Phương châm an toàn là trên hết

Tại hội nghị, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi cho biết thành phố đã sớm đề xuất, xây dựng dự thảo kế hoạch phòng chống dịch và phục hồi kinh tế trên địa bàn thành phố từ sau ngày 15/9. Hội nghị Ban Thường vụ Thành ủy lần này sẽ tiếp thu các ý kiến đóng góp để UBND thành phố hoàn thiện kế hoạch, chiến lược phòng chống dịch và phục hồi kinh tế dài hơi hơn từ nay đến cuối năm 2021, cũng như những năm tiếp theo.

Phát biểu tại hội nghị, Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Văn Nên cho biết, Ban Thường vụ Thành ủy thảo luận và cho ý kiến về chủ trương rất quan trọng đối với những chiến lược, kế hoạch và lộ trình cụ thể cho rất nhiều nội dung trụ cột trong kế hoạch phòng chống dịch và từng bước phục hồi kinh tế trên địa bàn thành phố.

Theo Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên, đến nay thành phố có 103 ngày với những giải pháp cấp độ khác nhau, ngày càng nâng lên, ngày càng tăng cường, siết chặt. Tuy nhiên, từ kinh nghiệm thực tiễn trên thế giới trong phòng chống dịch trong thời gian qua, chủng Delta hết sức phức tạp, nguy hiểm. Có thể nói, khó có thể quét sạch F0 trong một thời gian nhất định trên một địa bàn lớn có đặc điểm phức tạp như TP HCM.

Mặt khác, việc áp dụng các biện pháp giãn cách nghiêm ngặt cũng không thể kéo dài đến quá sức chịu đựng của người dân và nền kinh tế. Đây là cách nhìn nhận của thành phố qua thực tiễn và đưa ra quan điểm như thế. Việc giãn cách hay nới lỏng đến mức độ nào còn phụ thuộc vào chuyển biến tình hình dịch bệnh và nguy cơ của từng khu vực, từng địa bàn. Hơn 2 tuần qua, TP HCM đã tập trung, tăng cường lực lượng rất mạnh. Thành phố hy vọng sẽ quét, phát hiện đến F0 cuối cùng, nhưng rất khó trong một thời gian nhất định, và dù khó cũng phải làm.

Bí thư Thành ủy TP HCM cho hay, phương châm chung của thành phố, an toàn là trên hết. Nếu có nới giãn cách, hay có mở đến mức nào đi nữa thì cũng phải đặt mục tiêu an toàn trên hết. An toàn để sản xuất, sản xuất phải an toàn, TP HCM đặt vai trò của người dân, phát huy mạnh mẽ vai trò của người dân là chiến sĩ, là chủ thể quyết định thành bại trong cuộc chiến này. Tuyệt đối không chủ quan, không nôn nóng, triển khai từng bước thận trọng, chặt chẽ, chắc chắn. Trước hết, thành phố phải chọn địa phương làm thí điểm, bởi mỗi quận huyện cũng khá lớn để cho những thông số, những cách làm, biện pháp giải pháp, qua đó, giúp TP HCM rút kinh nghiệm.

Các chiến lược hồi phục kinh tế

Đề cập đến các chiến lược đã xây dựng cho thời gian tới, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh, đầu tiên là chiến lược về y tế, từ y tế dự phòng, y tế cơ sở đến trung tâm y tế cấp quận, cấp thành phố phải hệ thống trở lại… Trong chiến lược này, ngoài củng cố hệ thống y tế nhà nước, tính luôn các hệ thống bên ngoài bằng cơ chế, chính sách để thu hút, quy tụ và hình dung ra rằng lực lượng y tế không chỉ tây y mà còn đông y, y học dân tộc…. Cần huy động, phát huy các nguồn lực bằng cơ chế chính sách. Những việc nào thuộc thẩm quyền của thành phố thì tham mưu thành phố, vấn đề nào vượt thẩm quyền, xin ý kiến Trung ương.

leftcenterrightdel
 Hội nghị Ban Thường vụ Thành ủy TP HCM mở rộng để cho ý kiến về kế hoạch phòng chống dịch COVID-19 và phục hồi kinh tế thành phố sau ngày 15/9. (Ảnh: ThanhuyTPHCM)

Cùng với chiến lược về kinh tế, Bí thư Thành ủy TP HCM cũng đề cập đến chiến lược giáo dục đào tạo. Khi học trực tuyến không chỉ bất tiện, mà từ bất tiện đó, trong nguy có cơ. Cần tạo môi trường thuận lợi, huy động các nguồn lực trong xã hội tham gia vào giáo dục – đào tạo bằng nhiều loại hình. Không để trường hợp nào bị bỏ rơi, đừng để trường hợp nào không được đến trường.

Nêu cao vai trò của việc huy động các nguồn lực, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên cho rằng, phải có chiến lược để tạo điều kiện thông thoáng cho mọi tổ chức, cá nhân phát huy các nguồn lực thuận lợi nhất, để có thể liên lạc, chuyển tải, giúp đỡ, không gặp bất cứ phiền phức nào. Làm sao phát huy, kiến tạo cơ chế để người dân đóng góp. Cùng với đó, Bí thư Thành ủy TP HCM đề nghị làm thêm hai chiến lược. Đó là chiến lược công tác dân vận trong tình hình mới và chiến lược tăng cường xây dựng củng cố hệ thống chính trị vững mạnh, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.

Bí thư Thành ùy Nguyễn Văn Nên gửi gắm các đồng chí tham gia xây dựng các chiến lược cần nỗ lực thực hiện, trao đổi với bộ, ngành cấp trên để xây dựng chiến lược. Tất cả các chiến lược đi theo hướng đã thống nhất, có đánh giá độ an toàn, độ mở, nhằm thu hẹp “vùng đỏ”, “vùng đỏ” chuyển sang “vùng cam”, “vùng cam” xuống “vùng vàng”, “vùng vàng” xuống “vùng xanh”. Mở rộng vùng xanh rộng hơn nữa, cần rút kinh nghiệm từ những nơi làm trước để có những bài học. “Đích của chúng ta là hạn chế tối đa sự lây lan dịch bệnh, tăng vắc xin để thực hiện miễn dịch cộng đồng”, Bí thư Thành uỷ Nguyễn Văn Nên cho hay.

Theo Bí thư Thành ủy, từng chiến lược, chú ý tính khả thi, lộ trình, đặc biệt quan tâm gắn chiến lược này với chiến lược khác, nhất là y tế với công nghệ. Phải liên kết các chiến lược với nhau để có tính khả thi cao, phục vụ cho cuộc sống bình thường mới.

“Chúng ta đang ở trong chặng đường khó khăn, phải cố gắng tập trung hết sức để vượt qua. Dù có khó khăn phải tập trung cùng nhau vượt qua. Khi hệ thống chính trị vượt qua thì nhân dân vượt qua, vì mình là người chèo, người cầm lái. Do đó, đề nghị các đồng chí cố gắng hết sức, động viên nhau, toàn hệ thống cố gắng vượt qua khó khăn và tự tin rằng, nếu bài bản như vậy, thì sẽ thành công”, Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh./.

Nguyễn Lánh