Hiện vũ trường và quán karaoke chưa có chỉ đạo cho phép hoạt động trở lại bình thường. Theo Chỉ thị 19/CP, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu đóng cửa ngay nhưng nới dần dần.

leftcenterrightdel
Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết, sẽ báo cáo, đề xuất với Thủ tướng Chính phủ về việc mở cửa lại của các dịch vụ này. (ảnh: Minh Nhật)

Đây là trả lời của Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP, Mai Tiến Dũng tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 5 diễn ra chiều tối nay (2/6).

Cũng theo Bộ trưởng, chúng ta chưa bao giờ có tiền lệ làm như thế này. Thời điểm đỉnh dịch (1/4), mỗi ngày có hơn 10 ca lây nhiễm mới trong cộng đồng, nếu ta làm không tốt có thể bùng phát lây chéo trong cộng đồng. Khi đó, Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị 15 và Chỉ thị 16 về giãn cách xã hội, đây là biện pháp rất mạnh.

Thông tin về phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 5, ông cho biết, phiên họp diễn ra trong bối cảnh 46 ngày qua chúng ta không có ca nhiễm COVID-19 mới trong cộng đồng, phần lớn ca nhiễm COVID-19 đã ra viện, trong đó có ca rất nặng như bệnh nhân số 19, ngay cả bệnh nhân số 91, phi công người Anh, có nhiều tiến triển. Đó là tin vui đối với chúng ta, nhiều tờ báo lớn của quốc tế đưa tin, đánh giá cao nỗ lực và các giải pháp của chúng ta, khẳng định thành công nổi bật của Việt Nam trong phòng chống COVID-19.

Xác định việc sớm kiềm chế được dịch bệnh là cơ hội vàng rất quan trọng để Việt Nam vươn lên trong bối cảnh thế giới còn nhiều khó khăn thách thức, Chính phủ, Thủ tướng đã chỉ đạo với tinh thần kiên quyết không lùi bước trước thách thức, đổi mới sáng tạo trong điều hành, khắc phục đứt gãy chuỗi cung ứng, chủ động thu hút đầu tư phát triển, kể cả trong nước và quốc tế.

Đồng thời, Chính phủ thống nhất đánh giá, ngay sau khi thực hiện việc nới lỏng các biện pháp giãn cách xã hội, thiết lập trạng thái bình thường mới…Vấn đề khôi phục thị trường nội địa với sức sống mạnh mẽ đã được phát động, các trung tâm du lịch lớn đón đông du khách nội địa. Các hãng hàng không, ngành du lịch bị thiệt nặng nề do COVID-19 đã trở lại hoạt động tương đối nhộn nhịp. Một điều đáng mừng khác là nhiều tỉnh, thành phố có quyết tâm rất cao trong phát triển, phấn đấu hoàn thành toàn diện, vượt mức kế hoạch Nhà nước năm 2020.

Ngoài ra, nổi bật trong phát triển kinh tế - xã hội tháng 5 và 5 tháng đầu năm, kinh tế vĩ mô tiếp tục được giữ ổn định. Lãi suất điều hành giảm, chính sách tiền tệ được thực hiện linh hoạt, chủ động. Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 5/2020 giảm 0,03% so với tháng trước, tính chung 5 tháng, CPI bình quân tăng 4,39% so với cùng kỳ.

Thị trường tiền tệ, tín dụng cơ bản ổn định, thị trường ngoại hối hoạt động hiệu quả, thông suốt. Tính đến ngày 20/5, huy động vốn tăng 1,85%; tín dụng tăng 1,32% so với cuối năm 2019. Trong tháng 5, Ngân hàng Nhà nước tiếp tục điều chỉnh giảm lần 2 các mức lãi suất điều hành, trần lãi suất huy động và trần lãi suất cho vay đối với các lĩnh vực ưu tiên để cùng chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp...

Tuy nhiên, chúng ta vẫn phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức nghiêm trọng, do dịch COVID-19 trên phạm vi toàn cầu vẫn còn diễn biến phức tạp, cũng như những khó khăn do ảnh hưởng của hạn hán, xâm nhập mặn, thiên tai, thời tiết cực đoan, đã làm ảnh hưởng đến hầu hết các hoạt động sản xuất kinh doanh trong nước, nhất là trong sản xuất công nghiệp, hoạt động xuất nhập khẩu, khách quốc tế.

Minh Nhật