leftcenterrightdel
Thứ trưởng Trần Văn Thuấn cho biết, hộ chiếu vaccine vẫn là vấn đề đang được nhiều nước nghiên cứu, thảo luận. Ảnh:VGP

Cụ thể, theo ông Thuấn, Thủ tướng đã chỉ đạo Bộ Y tế phối hợp với các bộ, ngành liên quan xem xét các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp khi triển khai hộ chiếu vaccine. Tuy nhiên, hộ chiếu vaccine vẫn là vấn đề đang được nhiều nước nghiên cứu, thảo luận.

“Nhiều ý kiến cho rằng, hộ chiếu vaccine có thể được sử dụng chỉ khi miễn dịch chủ động trong cộng đồng đạt được nhờ tiêm chủng vaccine COVID-19. Tuy nhiên, chưa đủ bằng chứng về hiệu quả phòng ngừa của vaccine COVID-19 đối với các biến chủng của SARS-CoV-2.”- ông Thuấn nói.

Theo Thứ trưởng Trần Văn Thuấn, Bộ Y tế sẽ phối hợp với các bộ, ngành liên quan nghiên cứu, báo cáo, đề xuất Chính phủ xem xét quyết định thời điểm phù hợp với quan điểm an toàn cho người dân được đặt lên hàng đầu.  “Như đã nói ở trên, các loại vaccine không có loại nào đạt hiệu quả 100% cả. Mặt khác, hộ chiếu vaccine chỉ có hiệu quả khi trong nước đạt được miễn dịch cộng đồng, nghĩa là 70% dân số được tiêm chủng.”- ông cho hay.

Vì vậy, khi áp dụng hộ chiếu vaccine, chúng ta phải lưu ý,  xem xét và có những thông tin hết sức đầy đủ để áp dụng, triển khai đảm bảo hiệu quả và an toàn. Trong giai đoạn hiện nay, bên cạnh việc tiêm chủng vaccine, chúng ta cần thực hiện tốt khuyến cáo 5K của Bộ Y tế, thực hiện tốt những biện pháp này là chúng ta đã góp phần đẩy lùi dịch bệnh.

Tại cuộc họp, ông Thuấn cũng cho biết quan điểm về việc nhập cảnh của các chuyên gia nước ngoài, “chủ trương là không cấm nhưng các doanh nghiệp, đơn vị phải đề xuất đúng người, có hiệu quả  thực sự cho sự phát triển kinh tế- xã hội của đất nước”- ông Thuấn nói

Minh Nhật