Chiều 17/5, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chử Xuân Dũng chủ trì họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 thành phố với các quận, huyện, thị xã.

Tại phiên họp, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Trần Thị Nhị Hà nhận định, dịch bệnh trên địa bàn vẫn diễn biến hết sức phức tạp và khó lường do có các ca bệnh từng di chuyển nhiều nơi trong thời gian dài.

Theo báo cáo, từ ngày 27/4 đến nay, cả nước ghi nhận 1.204 ca mắc mới tại 28 tỉnh, thành phố.

leftcenterrightdel
Hà Nội sẵn sàng phương án bảo đảm an toàn cho công tác bầu cử. 

Tại Hà Nội, cộng dồn từ ngày 29/4 đến nay ghi nhận 82 ca mắc ngoài cộng đồng tại 17 quận, huyện (Thường Tín 18, Gia Lâm 10, Đông Anh 10, Phúc Thọ 8, Thanh Xuân 8, Hà Đông 7, Sóc Sơn 5, Hai Bà Trưng 3, Ba Đình 2, Hoàn Kiếm 2, Hoàng Mai 2, Bắc Từ Liêm 2, Đan Phượng 1, Thanh Trì 1, Đống Đa 1, Thanh Oai 1, Nam Từ Liêm 1).

Lãnh đạo Sở Y tế cũng thông tin thêm, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh tại tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh, Chủ tịch UBND TP Chu Ngọc Anh có Công điện chỉ đạo tăng cường quản lý những người đi về từ các tỉnh này và các tỉnh, thành có nguy cơ, đặc biệt là nhóm chuyên gia, công nhân sinh sống trên địa bàn Hà Nội.

Hiện, thành phố nâng mức độ phòng, chống dịch lên cao nhất, tiếp tục thực hiện tốt phương châm chống dịch "4 tại chỗ", "phong tỏa hẹp, quản lý chặt", "mô hình phòng chống dịch 3 lớp".

Phát hiện kịp thời, thần tốc truy vết, tăng cường xét nghiệm, khoanh vùng dập dịch triệt để, thực hiện tốt thông điệp "5K", làm chủ trong công tác phòng, chống dịch trong thời gian sớm nhất.

Nhận định những người về từ Đà Nẵng trong kỳ nghỉ lễ (30/4-01/5) vừa qua là những người có nguy cơ cao, ngay lập tức, Sở Y tế xét nghiệm cho các đối tượng này với tổng số 10.190 trường hợp, kết quả đều âm tính.

Về công tác khoanh vùng, phong tỏa, xử lý dịch, Giám đốc Sở Y tế cho biết, hiện nay, toàn thành phố còn 38 điểm phong tỏa với 23.663 người gồm: huyện Đông Anh (6), quận Hà Đông (5), huyện Thanh Trì (4), quận Hoàng Mai (3), huyện Thường Tín (3), quận Thanh Xuân (3), huyện Gia Lâm (2), quận Hai Bà Trưng (2), huyện Sóc Sơn (2), thị xã Sơn Tây (1), huyện Chương Mỹ (1), quận Bắc Từ Liêm (1), huyện Thanh Oai (1), huyện Phúc Thọ (1), quận Đống Đa (1), quận Ba Đình (1), quận Hoàn Kiếm (1). Việc phong tỏa được thực hiện một cách linh hoạt, phong tỏa rộng để xét nghiệm sàng lọc đánh giá nguy cơ, sau đó, thu hẹp quy mô phù hợp với tình hình thực tế nhưng kiểm soát chặt chẽ khu vực phong tỏa.

Song song với đó, thực hiện Công điện 07 và 08 của UBND Thành phố, Ban Quản lý các Khu công nghiệp (KCN) và  chế xuất Hà Nội đã chủ động liên hệ với các tỉnh để cập nhật số lượng người làm tại các KCN của các tỉnh nhưng lưu trú trên địa bàn Hà Nội.

Cụ thể, có 151 chuyên gia, người lao động ở Hà Nội đi làm tại Bắc Giang, 6.153 chuyên gia, người lao động ở Hà Nội đi làm tại Bắc Ninh.

Sở Y tế Hà Nội đã đề nghị các quận, huyện, thị xã chỉ đạo các tổ "Giám sát và tuyên truyền phòng, chống dịch COVID-19 tại cộng đồng" rà soát lập danh sách để theo dõi quản lý. Đồng thời, yêu cầu các đối tượng này tự theo dõi giám sát sức khỏe, hạn chế tiếp xúc, chỉ ra ngoài khi thật sự cần thiết và phải đảm bảo nghiêm ngặt các biện pháp phòng, chống dịch.

Trong tuần vừa qua, nhờ sự vào cuộc quyết liệt của ngành Y tế, quân đội và chính quyền địa phương, nên số cơ sở cách ly tập trung F1 và những người liên quan từ 2 cơ sở lên 9 cơ sở với công suất cách ly cho khoảng 6.730 người.

Hiện nay, các đơn vị đang tiếp tục rà soát để triển khai thêm các khu vực cách ly nhằm đáp ứng khi dịch bệnh lan rộng. Ngành Y tế cũng đã xây dựng phương án theo các cấp độ để thu dung điều trị bệnh nhân với các mức 300, 500, 1.000, 2.000 ca mắc và tiếp tục mở rộng năng lực khi dịch bệnh lan rộng.

leftcenterrightdel
 Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chử Xuân Dũng phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp. 

Phát biểu kết luận, Phó Chủ tịch UBND thành phố Chử Xuân Dũng nhận định, thời gian qua, thành phố Hà Nội đã thực hiện nhiều biện pháp chủ động tấn công để ngăn chặn dịch lây lan, trong đó, có việc ban hành kịp thời nhiều văn bản chỉ đạo; tăng cường năng lực xét nghiệm; tích cực phối hợp với các tỉnh lân cận để có thông tin dịch tễ sớm nhất nhằm ngăn chặn nguy cơ dịch lây lan trên địa bàn; hỗ trợ tỉnh bạn trong công tác phòng, chống dịch…

Trong công tác tổ chức cách ly tập trung, thành phố yêu cầu các địa phương quán triệt tuyệt đối quan điểm cách ly chặt chẽ, không để lây nhiễm chéo; mỗi quận, huyện, thị xã phải rà soát, chuẩn bị các điều kiện an toàn để tổ chức khu cách ly tập trung cho 1.000 người.

"Thành phố sẽ ký quyết định thành lập khu cách ly tập trung, bảo đảm có sự điều phối chung, cố gắng bảo đảm khoảng cách di chuyển người cách ly là ngắn nhất", đồng chí Chử Xuân Dũng nhấn mạnh. 

Từ nay tới ngày tổ chức bầu cử, Ban Chỉ đạo thành phố yêu cầu Ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch COVID-19 của các địa phương luôn ở trong trạng thái chủ động cao nhất, sẵn sàng kích hoạt công tác phòng, chống dịch COVID-19 khi có ca bệnh, từ việc truy vết, phong toả, lấy mẫu xét nghiệm với phương châm "4 tại chỗ", chuẩn bị sẵn sàng phương án bảo đảm an toàn cho công tác bầu cử.

Vũ Phương