Tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tối ngày 2/12, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho hay, trách nhiệm đầu tiên là của cá nhân chưa tuân thủ quy định về cách ly, chủ quan từ việc xét nghiệm âm tính 2 lần. Tiếp đó, là trách nhiệm của cơ quan chủ quản là Vietnam Airlines (VNA) và đơn vị quản lý tiếp viên đó. Chính vì vậy, VNA đã có hành động ban đầu là đình chỉ cơ sở cách ly và tiếp viên. Đồng thời, đang tích cực phối hợp với các cơ quan liên quan điều tra, xử lý tất cả các cá nhân, tổ chức căn cứ trên mức độ sai phạm theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

“Tôi cho rằng, đây là vụ việc rất nghiêm trọng, gây ảnh hưởng đến thành quả chống dịch của cả đất nước trong suốt thời gian vừa qua. Còn trách nhiệm về hành chính thì cơ quan chức năng sẽ làm rõ việc này.”- ông Đông nói. 

Cũng theo ông Đông, Bộ Giao thông vận tải đã yêu cầu các đơn vị, doanh nghiệp vận tải, hãng hàng không, tổ lái, tiếp viên hàng không - những đối tượng có khả năng lây nhiễm cao tuân thủ chặt chẽ. “Tuy nhiên, đây vẫn phải là trách nhiệm, ý thức tuân thủ của chính cá nhân thực hiện. Về phía cơ quan quản lý, sau vụ việc này, chúng ta cần giám sát, kiểm soát tốt hơn.”- Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết thêm.

leftcenterrightdel
 heo ông Đông, sẽ xử lý theo quy định pháp luật, kể cả với cá nhân. (ảnh: Nguyễn Anh)

Còn theo Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường,  báo cáo gần đây nhất lúc 18h, tổng số triển khai truy vết thì F1 là 800 người, gồm 211 F1 tiếp xúc với khoảng cách dưới 2 m, và 589 F1 tiếp xúc trên 2 m; F2 là 778 người. Hiện nay, đang tiếp tục điều tra mở rộng.

Ngành Y tế cũng đã làm xét nghiệm và có kết quả 737/800 người F1, ngoài 4 ca dương tính như đã thông báo (bệnh nhân 1342, 1347, 1348, 1349) thì tổng số 737 người này đang âm tính, số còn lại đang chờ kết quả. “Hiện nay, đang tiếp tục mở rộng thêm 1.392 mẫu nữa. Tổng số lấy mẫu là 2.233 mẫu và tổng số đã xét nghiệm là 1.051, đang chờ kết quả 1.182 mẫu. Tin vui là cập nhật đến giờ không có ca mắc mới trong cộng đồng.”- ông Cường cho biết.

Ngoài ra, về việc TP. Hồ Chí Minh đề xuất giãn cách, Bộ Y tế đã họp với Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cũng đã chỉ đạo những khu vực nào có nguy cơ cao sẽ xem xét giãn cách, còn lại vẫn hoạt động bình thường. Trên tinh thần chúng ta không nên hoang mang nhưng cũng không chủ quan, lơ là để thực hiện mục tiêu kép.

Nguyễn Anh