leftcenterrightdel
 Quang cảnh phiên làm việc của Quốc hội chiều 22/10 (ảnh: VPQH cung cấp).

Dự án Luật phòng, chống mua bán người (sửa đổi) gồm 8 chương và 65 điều (giảm 1 điều so với dự thảo trình Quốc hội, trong đó có bỏ và bổ sung 1 số điều). Tuy nhiên, còn một số nội dung nhận được nhiều ý kiến khác nhau và được tiếp tục xin ý kiến đại biểu Quốc hội.

Cụ thể như, có ý kiến đại biểu đề nghị rà soát khái niệm mua bán người trong dự án Luật để nội luật hóa đầy đủ hơn các cam kết quốc tế mà Việt Nam là thành viên, đồng thời khái niệm cần phù hợp với cả quy định của Bộ Luật Hình sự và Luật trẻ em.

Cùng với đó, nhiều đại biểu đề nghị bổ sung hành vi “thỏa thuận mua bán người từ khi còn đang là bào thai” vào khái niệm mua bán người tại khoản 1 Điều 2, để làm cơ sở đấu tranh phòng, chống hiệu quả thực trạng này.

leftcenterrightdel
 Các đại biểu tham dự phiên họp (ảnh: VPQH cung cấp).

Đại biểu Thái Thị An Chung (Đoàn ĐBQH tỉnh Nghệ An) cho rằng: “Bộ Luật Hình sự có quy định tội phạm về hành vi trái phép mua bán nội tạng, mô cơ thể người tại Điều 154, nhưng thai nhi lại không phải là bộ phận cơ thể người. Do vậy, tôi đề nghị bổ sung thêm vào nghiêm cấm hành vi mua bán bào thai người vào khoản 2 điều 3 của dự thảo Luật như đã trình tại phiên họp chuyên đề của ĐBQH chuyên trách lần thứ 8 vừa qua. Và bổ sung khái niệm "bào thai" để quá trình triển khai áp dụng trong thực tiễn được thuận lợi”.

Bên cạnh đó, việc quy định độ tuổi nạn nhân là trẻ em dưới 18 tuổi đang trong dự thảo Luật được cho là chưa tương thích với quy định nghiêm cấm hành vi mua bán trẻ em dưới 16 tuổi tại Bộ Luật hình sự và Luật trẻ em. Đại biểu Huỳnh Thị Phúc (Đoàn ĐBQH tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) đề nghị sửa đổi độ tuổi quy định trẻ em là nạn nhân buôn bán người trong khoản 1, điều 2.

leftcenterrightdel
 Đại biểu Huỳnh Thị Phúc (Đoàn ĐBQH tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) phát biểu thảo luận (ảnh: VPQH cung cấp).

Đại biểu Huỳnh Thị Phúc lý giải: “Điều này không chỉ đảm bảo chặt chẽ, mà còn phù hợp với pháp luật hiện hành, phù hợp với các cam kết Quốc tế mà Việt Nam ký kết”.

Tại phiên thảo luận, một số ý kiến ĐBQH đề nghị cân nhắc, quy định nạn nhân (tại khoản 6 và khoản 7 Điều 2) thành “bất kỳ người nào là đối tượng của hành vi mua bán người”, mà không chỉ là đối tượng bị xâm hại bởi hành vi mua bán người để phù hợp với Công ước ASEAN về phòng, chống buôn bán người, đặc biệt là phụ nữ và trẻ em.

leftcenterrightdel
  Các đại biểu tham dự phiên họp (ảnh: VPQH cung cấp).

Tuy nhiên, một số ý kiến cho rằng, nếu quy định theo hướng nạn nhân là “bất kỳ người nào là đối tượng của hành vi mua bán người”, thì rất khó chứng minh trên thực tế và không bảo đảm tính khả thi.

Vì vậy, việc xác định nạn nhân cần phải dựa trên tiêu chí cụ thể, như bị xâm hại bởi hành vi mua bán người và được cơ quan có thầm quyền xác định. Do đó, đề nghị cho giữ như trong dự Luật.

Bên cạnh đó, một số ý kiến ĐBQH cũng đề nghị ưu tiên bố trí ngân sách cho những vùng có tình hình mua bán người xảy ra nghiêm trọng, phức tạp và khu vực biên giới...

Dự án Luật phòng, chống mua bán người sửa đổi sẽ tiếp tục chỉnh lý, hoàn thiện, đảm bảo chất lượng để thông qua tại Kỳ họp thứ 8 lần này.

Minh Khôi