Đất nước vượt qua năm 2021 đầy vất vả, khó khăn và thách thức

Năm 2021 đối với nước ta và thế giới là một năm rất đặc biệt. Đại dịch COVID-19 với đợt bùng phát thứ tư đã càn quét khốc liệt trên phạm vi toàn thế giới, gây nên nhiều tác hại chưa từng có vào cuộc sống của con người, của nền kinh tế thế giới và Việt Nam. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, với tầm nhìn 2045, Đại hội lần thứ XIII của Đảng đã xác định khát vọng phát triển, khát vọng Việt Nam hùng cường, thịnh vượng và hạnh phúc để tạo ra sức mạnh tinh thần lớn đẩy Việt Nam bứt phá vươn lên thành nước xã hội chủ nghĩa phát triển có thu nhập cao. 

leftcenterrightdel
 Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Năm 2022 phải đạt nhiều thành tích và tiến bộ hơn năm 2021.

Với tinh thần càng có nhiều khó khăn, thì ý chí thi đua yêu nước càng phải cao hơn. Toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta càng đoàn kết, quyết tâm vượt qua mọi khó khăn, thách thức. 

Việt Nam đã ứng phó, kiềm chế, kiểm soát được dịch bệnh, từng bước chuyển sang trạng thái "Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19."

Mặc dù tăng trưởng kinh tế quý 3 âm 6% do đợt bùng phát dịch lần thứ tư, nhưng sang quý 4 đã đạt mức tăng 5,22%, cao hơn cùng kỳ năm 2020 (4,61%), và cả năm 2021 đã tăng khoảng 2,58%.

Tuy quá nhiều khó khăn, nhưng lĩnh vực văn hóa, xã hội vẫn tiếp tục được quan tâm phát triển. Đảng, Nhà nước đã kịp thời có các cơ chế, chính sách hỗ trợ người dân, doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh để tiếp tục duy trì, ổn định việc làm ăn, sản xuất, kinh doanh. Đời sống nhân dân và an sinh xã hội được bảo đảm. Quốc phòng, an ninh tiếp tục được củng cố, tăng cường. Chủ quyền quốc gia, môi trường hòa bình, ổn định tiếp tục được giữ vững. Trật tự, an toàn xã hội được bảo đảm. 

leftcenterrightdel
  Đất nước vượt qua thách thức, đón Xuân mới, vận hội mới. Ảnh: BR-VT 
Hoạt động đối ngoại và hội nhập quốc tế tiếp tục được mở rộng, triển khai đồng bộ, toàn diện, linh hoạt, hiệu quả. Đặc biệt là hoạt động ngoại giao vắc xin có kết quả rất cao. Cho nên, Việt Nam đã vào nhóm 6 nước có tỉ lệ bao phủ vắc xin COVID-19 cao nhất thế giới. Vị thế, uy tín quốc tế của nước ta ngày càng được nâng cao. 

Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị tiếp tục được đẩy mạnh. Nổi bật là nhiều chủ trương, giải pháp đột phá về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực được ban hành, triển khai thực hiện quyết liệt, tạo ra khí thế mới ngay từ năm đầu thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII. Trong năm 2021, cả nước đã khởi tố, điều tra 390 vụ án/1.011 bị can về các tội tham nhũng, chức vụ. Kết quả chống tham nhũng, tiêu cực đã tiếp tục củng cố niềm tin của nhân dân vào Đảng và chế độ ta. 

Tuy nhiên, đại dịch COVID-19 là khủng hoảng toàn cầu. Nền kinh tế - xã hội nước ta đang đứng trước nhiều khó khăn, thách thức lớn. Các hoạt động sản xuất, kinh doanh trong một số lĩnh vực, nhất là lĩnh vực du lịch, dịch vụ gặp nhiều khó khăn. Song, có nhìn thấy rõ những khó khăn, thách thức, thì mới giải quyết dứt điểm được những hạn chế, yếu kém, mới vượt qua được khó khăn, thách thức. Mới có thể phát huy được những kết quả, thành tích đã đạt được để Việt Nam phát triển và đi vào quỹ đạo phồn vinh, hùng cường.

Đón Xuân mới, vận hội mới của năm 2022

Xuân mới đã về! Mừng Xuân Nhâm Dần 2022, trong thời khắc giao thời thiêng liêng của non sông, đất trời, mừng Đảng ta tròn 92 Xuân vẻ vang, thêm vững tin vào những quyết sách mới và mạnh mẽ của Đảng trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội của nước ta.

Chúng ta tin tưởng, quyết tâm thực hiện tốt Chương trình tổng thể về phòng, chống dịch COVID-19 đã được Nhà nước ban hành để sớm thực sự thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh. 

Toàn Đảng, toàn Dân, toàn Quân đoàn kết, nỗ lực thực hiện tốt Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, gắn với thực hiện tốt mục tiêu kiểm soát lạm phát, bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô và các cân đối lớn của nền kinh tế.

Tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng nhanh và bền vững. Thi hành mạnh mẽ các đột phá chiến lược, cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh của nền kinh tế. Đại dịch COVID-19 chính là một cú huých lớn buộc chúng ta không thể lỡ cơ hội với việc vận dụng sáng tạo ngay những thành quả tiên tiến của cuộc cách mạng 4.0. Một biện pháp quan trọng để đất nước vượt qua thách thức, đón Xuân mới, vận hội mới là phải đẩy mạnh chuyển đổi số quốc gia, phát triển kinh tế số, xã hội số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn và thích ứng với biến đổi khí hậu.

leftcenterrightdel
 Thủ đô Hà Nội ngày càng đàng hoàng, to đẹp. Ảnh Anh Đức.

Các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể đều cần quan tâm hơn nữa đến nhiệm vụ phát triển văn hóa hài hòa và ngang tầm với phát triển kinh tế - xã hội; không ngừng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân.

Thực hiện tốt chính sách hỗ trợ người dân, người lao động, doanh nghiệp gặp khó khăn. Chăm lo đời sống người có công với cách mạng và những người yếu thế trong xã hội. Xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, giải quyết việc làm, giảm nghèo bền vững. Nâng cao tác dụng của các thiết chế văn hóa, nhất là ở các khu công nghiệp, khu đô thị mới. Bảo tồn, phát huy các giá trị di sản, văn hoá tốt đẹp.

Tiếp tục củng cố, tăng cường tiềm lực quốc phòng, an ninh. Giữ vững ổn định chính trị, trật tự, an toàn xã hội. Nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại và hội nhập quốc tế.

Chủ động phòng ngừa, đánh bại mọi âm mưu chống phá của các thế lực thù địch, phản động. Tuyệt đối không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống.

Các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể, nhất là người đứng đầu tiếp tục làm tốt hơn nữa công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị.

Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định: Kế hoạch một phần, biện pháp phải hai phần, và quyết tâm phải ba phần. Có như thế mới có thể hoàn thành tốt các chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước. Đặc biệt là cần tổ chức, thực hiện một cách tốt nhất  các nghị quyết của Trung ương về xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị, nhất là Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII và Kết luận của Hội nghị Trung ương 4 khóa XIII về xây dựng, chỉnh đốn Đảng, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến," "tự chuyển hóa," gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực...

Mùa Xuân này đẹp tươi, tưng bừng sức sống. Trong niềm vui trời đất hoan ca chào đón sắc Xuân rực rỡ, mỗi người dân Việt Nam thêm trào dâng niềm tin và kỳ vọng tới một năm mới có nhiều thời cơ mới, vận hội mới đang mở ra. Chắc chắn rằng chúng ta sẽ làm được điều khẳng định của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Năm 2022  phải đạt được nhiều thành tích và tiến bộ hơn năm 2021.

PGS.TS.NGƯT: Nguyễn Thế Thắng