Trong một báo cáo mới đây, Liên hợp quốc (LHQ) dự đoán dân số thế giới sẽ đạt ngưỡng 8 tỉ người vào ngày 15/11.

Theo báo cáo, những cải thiện đối với sức khỏe cộng đồng, dinh dưỡng, vệ sinh cá nhân và thuốc men giúp kéo dài tuổi thọ, cũng như giảm đáng kể tỉ lệ tử vong ở bà mẹ và trẻ em, cộng với tỉ lệ sinh cao và liên tục ở một số quốc gia,.. là những yếu tố thúc đẩy dân số toàn cầu tăng nhanh trong thập kỷ qua.

Thế giới đã chỉ mất 12 năm để dân số tăng từ 7 lên 8 tỉ người

leftcenterrightdel
 Một chợ thú cưng đông đúc ở Lahore, Pakistan, ngày 13/11. Ảnh: AP/Fareed Khan.

Theo LHQ, sự gia tăng dân số thế giới chủ yếu tập trung ở các nước nghèo nhất, trong đó khoảng 70% số ca sinh ở các nước có thu nhập thấp và thu nhập trung bình thấp. Từ nay đến năm 2037, dự đoán các quốc gia này sẽ chiếm hơn 90% tăng trưởng dân số thế giới.

Theo LHQ, dân số ở châu Phi cận Sahara (các quốc gia nằm ở phía nam sa mạc Sahara) đang tăng 2,5% mỗi năm, gấp hơn 3 lần mức trung bình toàn cầu. Phụ nữ ở khu vực này trung bình sinh 4,6 lần, gấp đôi mức trung bình toàn cầu hiện nay là 2,3.

Từ khoảng 800 triệu người vào năm 2007, dân số tại khu vực này dự đoán sẽ đạt từ 1,5 - 2 tỉ người vào năm 2050.

leftcenterrightdel
 Một bãi biển ở  Ipanema, Rio de Janeiro, Brazil, ngày 13/11. Ảnh AP/Bruna Prado.

Trong số 50 quốc gia trên thế giới có tỉ lệ sinh cao nhất, 40 trong số này ở châu Phi cận Sahara, nơi phụ nữ thường sinh con sớm và 4 trong số 10 bé gái ở châu Phi kết hôn trước 18 tuổi, theo số liệu của LHQ. 

LHQ dự báo dân số thế giới sẽ đạt khoảng 8,5 tỉ vào năm 2030, 9,7 tỉ vào năm 2050 và 10,4 tỉ vào năm 2100.

Các quốc gia khác nằm trong danh sách có dân số tăng nhanh nhất là Ai Cập, Pakistan, Philippines và Ấn Độ.

Đáng lưu ý, Ấn Độ sẽ vượt qua Trung Quốc để trở thành quốc gia đông dân nhất vào năm 2023, trong khi Mỹ dự kiến sẽ vẫn là quốc gia có quy mô dân số lớn thứ ba cho đến năm 2050.

leftcenterrightdel
 Dự báo dân số Ấn Độ sẽ vượt Trung Quốc, trở thành quốc gia đông dân nhất thế giới vào năm 2023. Ảnh: AP/Rafiq Maqbool.

Dân số Nigeria sẽ tiếp tục tăng mạnh trong 3 thập kỷ tới, từ 216 triệu người năm nay lên 375 triệu người, khiến quốc gia Tây Phi trở thành nước đông dân thứ tư trên thế giới, sau Ấn Độ, Trung Quốc và Mỹ, LHQ cho biết. 

Dân số thế giới gia tăng nhanh đã góp phần làm suy thoái môi trường, như biến đổi khí hậu và sự nóng lên toàn cầu, cũng như phát sinh những bất bình đẳng khác.

Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres cho biết, gia tăng dân số nhanh “là một lời nhắc nhở về trách nhiệm chung trong việc chăm sóc hành tinh của chúng ta và là thời điểm để suy ngẫm về những điều mà chúng ta vẫn chưa thực hiện được các cam kết của mình”.

Văn Phong/AP, localsyr.com