Trình bày báo cáo, Trưởng ban Dân nguyện Dương Thanh Bình cho biết, trước tình hình diễn biến phức tạp của cơn bão số 3, Đảng, Nhà nước và toàn bộ hệ thống chính trị đã quyết liệt chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhiều giải pháp để hạn chế tối đa thiệt hại do bão gây ra.

Cử tri và Nhân dân đặc biệt bày tỏ sự chia sẻ và đồng cảm với những thiệt hại và mất mát về người và tài sản tại nhiều địa phương; đánh giá cao sự chỉ đạo của Chính phủ, các Bộ ngành, địa phương đã nhanh chóng vào cuộc với tinh thần chủ động, quyết liệt, phòng ngừa, ứng phó ở mức cao nhất để hạn chế thiệt hại và thực hiện các giải pháp cấp bách khắc phục hậu quả cơn bão.

leftcenterrightdel
 Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải điều hành nội dung làm việc.

Cử tri bày tỏ sự đồng tình với Chương trình ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do cơn bão số 3 gây ra do Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phát động và cho rằng đây là hoạt động thể hiện truyền thống tốt đẹp, tương thân tương ái của người Việt Nam, là sự giúp đỡ thiết thực về tinh thần, vật chất, góp phần nhanh chóng khôi phục sản xuất và ổn định đời sống của Nhân dân vùng bị bão lũ, thiên tai.

Cử tri và Nhân dân hết sức quan tâm đến các hoạt động đối ngoại của lãnh đạo Đảng và Nhà nước trong thời gian qua… Cử tri đánh giá cao kết quả Kỳ họp bất thường lần thứ 8 của Quốc hội, kết quả Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 6 và hoạt động chất vấn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thực hiện các nghị quyết về giám sát chuyên đề và chất vấn từ đầu nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV đến hết năm 2023…

leftcenterrightdel
 Trưởng ban Dân nguyện Dương Thanh Bình trình bày báo cáo.

Cử tri và Nhân dân lo lắng thời gian qua tình trạng bạo hành trẻ em vẫn tiếp tục diễn ra tại nhiều địa phương như: Gia Lai, Hưng Yên, Phú Thọ và đặc biệt là vụ bạo hành trẻ em đang gây chú ý của dư luận tại cơ sở Mái ấm Hoa hồng (quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh)…

Về kết quả giải quyết, trả lời của cơ quan có thẩm quyền, tính đến nay, Ban Dân nguyện đã nhận được kết quả giải quyết, trả lời đối với 1.411/2.289 kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, đạt tỷ lệ 61,6%.

Qua rà soát, tổng hợp và sơ bộ đánh giá kết quả giải quyết, trả lời kiến nghị cử tri của các cơ quan có thẩm quyền, Ban Dân nguyện nhận thấy mặc dù các cơ quan đã có cố gắng, tích cực giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri gửi đến trước kỳ họp thứ 7 nhưng vẫn còn xảy ra tình trạng chậm giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri.

leftcenterrightdel
 Các đại biểu tham dự phiên họp.

Đến nay, mặc dù đã quá thời hạn trả lời nhưng vẫn còn 103 kiến nghị của cử tri gửi đến trước Kỳ họp thứ 7 chưa được giải quyết, trả lời. Ban Dân nguyện đã có Công văn đôn đốc và sẽ tiếp tục cập nhật kết quả giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri của các cơ quan có thẩm quyền.

Về tình hình khiếu nại, tố cáo, theo báo cáo của Thanh tra Chính phủ và Bộ Công an, trong tháng 8/2024, tình hình công dân khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh có chiều hướng giảm so với tháng 7/2024.

Tại Trụ sở Tiếp công dân Trung ương ở Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, các cơ quan đã tiếp 331 lượt với 647 công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh về 328 vụ việc và có 23 lượt đoàn đông công dân. So với tháng 7/2024, giảm 41 lượt công dân về 43 vụ việc và 5 lượt đoàn đông công dân…

leftcenterrightdel
 Các đại biểu tham dự phiên họp.

Về công tác tiếp công dân của Quốc hội: các cơ quan của Quốc hội, cơ quan thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Đoàn đại biểu Quốc hội đã tiếp 258 lượt người đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh về 256 vụ việc và có 8 lượt đoàn đông người (giảm 192 lượt công dân về 189 vụ việc và 12 lượt đoàn đông công dân so với tháng 7/2024).

Qua tiếp công dân, đã ban hành văn bản chuyển đơn của công dân đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết đối với 35 vụ việc; hướng dẫn bằng văn bản 13 vụ việc; đã giải thích, hướng dẫn, thuyết phục công dân chấp hành đúng quy định của pháp luật đối với 208 vụ việc.

Về việc tiếp nhận và xử lý đơn thư, các cơ quan của Quốc hội, cơ quan thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Đoàn đại biểu Quốc hội đã tiếp nhận và xử lý được 1.857 đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân gửi đến (giảm 828 đơn so với tháng 7/2024); trong đó có 300 đơn đủ điều kiện xử lý, 1.557 đơn không đủ điều kiện xử lý đã thực hiện lưu đơn theo quy định.

Qua nghiên cứu 300 đơn đủ điều kiện xử lý, đã chuyển 155 đơn đến các cơ quan có thẩm quyền giải quyết, ban hành 54 văn bản hướng dẫn, trả lời đơn công dân, đang nghiên cứu 86 đơn, tiếp tục xếp lưu 5 đơn đã giải quyết hết thẩm quyền, đúng quy định của pháp luật và nhận được 161 văn bản trả lời của cơ quan có thẩm quyền. Qua công tác xử lý đơn thư, các cơ quan đã và đang tiến hành giám sát đối với 4 vụ việc...

Vũ Cảnh