Sáng nay (24/1), Đảng bộ VKSND tối cao đã tổ chức Hội nghị triển khai công tác Đảng năm 2018. Đồng chí Lê Minh Trí, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Ban cán sự Đảng, Viện trưởng VKSND tối cao và đồng chí Nguyễn Thị Thủy Khiêm, Bí thư Đảng ủy, Phó Viện trưởng VKSND tối cao dự và chỉ đạo Hội nghị.

Theo báo cáo của Đảng ủy VKSND tối cao, trong năm qua, Đảng ủy đã phối hợp với Ban cán sự đảng, lãnh đạo Viện lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt nên đã hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị đề ra. Theo đó, đã hoàn thành xuất sắc các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ trọng tâm năm 2017, đặc biệt là các chỉ tiêu theo Nghị quyết của Quốc hội. Toàn Ngành tiếp tục triển khai nhiều biện pháp nhằm nâng cao chất lượng công tác thực hiện chức năng, nhiệm vụ, kịp thời phát hiện những vi phạm pháp luật trong hoạt động tư pháp, làm rõ nguyên nhân, điều kiện phát sinh để kiến nghị, kháng nghị yêu cầu khắc phục, phòng ngừa, bảo đảm tuân thủ đúng quy định của pháp luật.

leftcenterrightdel
Đồng chí Lê Minh Trí, Viện trưởng VKSND tối cao phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Cùng với đó, Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Đảng ủy đã lãnh đạo, chỉ đạo hoàn thành và hoàn thành vượt mức một số chỉ tiêu của năm 2017, như: Không có tổ chức đảng yếu kém, tỷ lệ đảng viên bị thi hành kỷ luật về đảng giảm, phát triển đảng viên tăng. Công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật đảng đã kịp thời chấn chỉnh, uốn nắn và phòng ngừa sai phạm. Đảng ủy đã làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho đội ngũ cán bộ đảng viên, tiếp tục đổi mới công tác tuyên truyền, học tập các Nghị quyết, Chỉ thị của Đảng, các Nghị quyết của Đảng ủy Khối. Đảng ủy đã quan tâm đến xây dựng các tổ chức đảng trong sạch vững mạnh; xác định vai trò, tầm quan trọng của chi bộ từ đó tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao chất lượng của chi bộ; chỉ đạo các đảng bộ, chi bộ trực thuộc kịp thời kiện toàn cấp ủy, nâng cao năng lực công tác, sức chiến đấu cho các tổ chức cơ sở đảng, hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị trọng tâm. Công tác xây dựng đảng của đảng bộ có nhiều chuyển biến về chất lượng. Đảng viên đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, thái độ, lề lối tác phong công tác, tiếp xúc với nhân dân.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Thị Thủy Khiêm, Phó Viện trưởng VKSND tối cao tặng Giấy khen cho các tổ chức Đảng tiêu biểu

Công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật của Đảng ủy đã được chú trọng, đã thực hiện nghiêm túc quy trình kiểm tra, giám sát của Đảng. Cấp ủy các cấp tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, lãnh đạo các tổ chức đoàn thể phát huy tốt vai trò trách nhiệm. Phương thức lãnh đạo của đảng tiếp tục được cải tiến, chất lượng hoạt động của Đảng ủy, Ban Thường vụ, Thường trực được nâng lên, đáp ứng với yêu cầu và nhiệm vụ của Đảng bộ. Hầu hết cán bộ, đảng viên trong Đảng bộ đều có lập trường tư tưởng chính trị vững vàng, gương mẫu chấp hành tốt đường lối, chủ trương, Nghị quyết, Chỉ thị của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, giữ gìn phẩm chất đạo đức lối sống trong sạch, có tinh thần đấu tranh bảo vệ đường lối chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước, bảo vệ công lý, có tinh thần trách nhiệm với nhiệm vụ, công việc.

Dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị triển khai công tác Đảng năm 2018, đồng chí Lê Minh Trí, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Ban cán sự Đảng, Viện trưởng VKSND tối cao cơ bản đồng tình với báo cáo tổng kết công tác của Đảng ủy VKSND tối cao, đồng thời chỉ ra những mặt còn hạn chế trong năm qua. Về phương hướng trọng tâm năm 2018, đồng chí Viện trưởng VKSND tối cao Lê Minh Trí yêu cầu, cần tiếp tục đẩy mạnh việc nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức đảng trong toàn Đảng bộ VKSND tối cao. Tổ chức thực hiện tốt các nghị quyết, chỉ thị của các cấp trong đó chú trọng việc thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 khóa XII; Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh’’; Quy định 55 ngày 19/12/2016 của Bộ Chính trị về một số việc cần làm ngay để tăng cường vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên. Tập trung thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị trọng tâm của Ngành, của từng cơ quan, đơn vị, gắn với việc nâng cao chất lượng hoạt động công tác xây dựng đảng, công tác cán bộ, giữ vững sự ổn định toàn diện, phát huy vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy các cấp.

leftcenterrightdel
Đồng chí Nguyễn Thị Thủy Khiêm, Phó Viện trưởng VKSND tối cao trao tặng Huy hiệu 30 năm tuổi Đảng tại buổi Lễ 

Cùng với đó, Đảng ủy VKSND tối cao cần tiếp tục triển khai các nhiệm vụ trọng tâm công tác xây dựng Đảng năm 2018 đã được xác định. Tích cực, chủ động phối hợp với Ban cán sự đảng, Lãnh đạo cơ quan về công tác tổ chức cán bộ. Các cấp ủy đảng coi trọng việc xây dựng giải pháp giáo dục, quản lý, phát triển đảng viên. Tổ chức thực hiện tốt Chương trình kiểm tra giám sát năm 2018 của Đảng ủy và Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy. Quán triệt và thực hiện nghiêm Quy định số 102 ngày 15/11/2017 của Bộ Chính trị về xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm. Chủ động phát hiện và tiến hành kiểm tra các tổ chức đảng, đảng viên kể cả cấp ủy viên các cấp có dấu hiệu vi phạm. Kiểm tra việc thực hiện các kết luận, kiểm tra, giám sát của Đảng ủy và Ủy ban Kiểm tra năm 2017. Chỉ đạo Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy thực hiện đúng các quy định về thẩm quyền của Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy, kiểm tra tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và việc thi hành kỷ luật Đảng kịp thời. Ngoài ra, Đảng ủy VKSND tối cao cần phối hợp chặt chẽ với Thanh tra VKSND tối cao trong việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo liên quan đến tổ chức đảng và đảng viên thuộc Đảng bộ. Phối hợp cùng Ban cán sự đảng, lãnh đạo Viện trong việc thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở; lãnh đạo các tổ chức đoàn thể thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn. Đồng thời, tiếp tục nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ; làm tốt hơn nữa công tác bảo vệ chính trị nội bộ, góp phần xây dựng Đảng bộ VKSND tối cao, xây dựng Ngành trong sạch, vững mạnh và phát triển.

leftcenterrightdel
Bí thư Đảng ủy, Phó Viện trưởng VKSND tối cao Nguyễn Thị Thủy Khiêm phát biểu tại Hội nghị 

Trước đó, Đảng bộ VKSND tối cao đã tổ chức Lễ trao tặng Huy hiệu 30 năm tuổi đảng đợt 7/11/2017 của Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương cho 2 đồng chí đảng viên thuộc Đảng bộ đó là đồng chí Phương Hữu Oanh và đồng chí Lê Ngọc Khánh.

Văn Tình