Chiều 9/11, tại phiên chất vấn trước Quốc hội, đại biểu Nguyễn Thị Kim Bé (Đoàn ĐBQH tỉnh Kiên Giang) cho biết, có rất nhiều ý kiến cử tri phản ánh rằng các bệnh nhân chữa bệnh bằng bảo hiểm xã hội (BHXH) nhưng vẫn phải ra hiệu thuốc mua thuốc bằng tiền túi của mình theo đơn của bác sĩ điều trị. “Phó Thủ tướng có thể cho biết nguyên nhân của tình trạng này và cách khắc phục như thế nào?” - ĐBQH Nguyễn Thị Kim Bé đặt câu hỏi đến Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam.

Mức đóng bảo hiểm còn thấp

Trả lời đại biểu về vấn đề này, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết, có 2 nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên. Thứ nhất, là do chính sách thanh toán của BHYT thuộc BHXH là không phù hợp. Điều này Bộ Y tế đã trả lời nhiều lần trước đó là đúng sự thật nhưng có căn nguyên.

leftcenterrightdel
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam. 

Hiện nay, chúng ta thực hiện khám chữa bệnh bằng BHYT thì mệnh giá (mức đóng bảo hiểm – PV) của từng người có tăng lên trong những năm qua, con số làm tròn hiện nay là khoảng 1,1 triệu đồng/người/năm. So với các nước trong khu vực thì chưa bằng 1/3 so với Philippines, so với thái Lan chưa bằng 1/4.

Theo Phó Thủ tướng, BHXH không thể thanh toán tất cả những loại thuốc mà chỉ thanh toán những loại thuốc thông thường. Còn những loại thuốc đắt tiền, thuốc biệt dược… người bệnh phải bỏ tiền túi.

"Mỗi năm chúng ta chi khoảng 120.000 tỷ tiền thuốc nhưng BHYT đã thanh toán được khoảng 36-37%, tỷ lệ vẫn còn cao so với các nước trên thế giới" - Phó Thủ tướng nói.

Để khắc phục tình trạng này, Phó Thủ tướng cho rằng cần phải duy trì và tăng tỷ lệ bao phủ. Hiện nay có 90,7% tỷ lệ bao phủ BHYT, nhưng mệnh giá trung bình mới có 1,1 triệu thì cần tăng lên, mà tăng lên thì đòi hỏi thu nhập của người dân tăng lên mới đóng được, phần ngân sách nhà nước hỗ trợ thì đòi hỏi thu ngân sách nhiều mới đóng được.

"Đây là một câu chuyện dài, liên tục, chúng ta tiếp tục cố gắng" - Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Phải công khai, minh bạch 

Về vấn đề thứ hai, ông cho biết hiện có rất nhiều bệnh nhân, người nhà bệnh nhân phản ánh rằng có tiêu cực, có sự móc nối giữa bác sĩ điều trị với trình dược viên và nhà thuốc để “ăn chia” hoa hồng.

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh phiên làm việc của Quốc hội chiều ngày 9/11.

Khẳng định hiện tượng này là có, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết đã chỉ đạo rất quyết liệt vấn đề này trong ngành y tế thời gian vừa qua.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định, để khắc phục tình trạng này thì cần công khai minh bạch hết bằng công nghệ thông tin. Vì có khoảng 20.000 loại thuốc, và dịch vụ, có hàng triệu lượt khám/năm thì không thể nào kiểm soát hết được nếu không có tin học hóa. Bộ Y tế đang đẩy mạnh thực hiện vấn đề này và có 1 số danh mục đã thực hiện xong việc tin học hóa để công khai, minh bạch.

Cảnh Vũ