Chiều 9/1, UBND tỉnh Thanh Hóa tổ chức họp báo thường kỳ thông tin về tình hình KT-XH của tỉnh năm 2018. Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đình Xứng chủ trì hội nghị. Đại biểu gồm lãnh đạo các Sở, ngành và một số lãnh đạo địa phương được báo chí phản ánh trong thời gian qua cùng đại diện các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương tại Thanh Hóa.

leftcenterrightdel
Ông Nguyễn Đình Xứng, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa chủ trị họp báo Qúy 4/2018 

Năm 2018, Thanh Hóa phát triển KT-XH đạt kết quả khá toàn diện trên các lĩnh vực và tốt nhất từ trước đến nay. Nổi bật như: Dự án Liên hợp LHD Nghi Sơn đi vào vận hành thương mại, một số dự án đã đi vào hoạt động hiệu quả đã góp phần quan trọng trong tốc độ tăng trưởng (GRDP) của tỉnh đạt 15,16%.

Thu ngân sách năm 2018 đạt trên 23.000 tỷ đồng, vượt 6% KH. Hiện có 284/569 xã đã xây dựng nông thôn mới. Tính đến 31/12/2018 Thanh Hóa đã thu hút 258 dự án đầu tư, ước 103.500 tỷ đã được huy động để đầu tư phát triển, giá trị giải ngân ước đạt 7.398,8 tỷ đồng.

Môi trường đầu tư kinh doanh từng bước được cải thiện. Lĩnh vực VH-XH đạt kết quả nổi bật như: Y tế có 4 ca ghép thận tại BV tuyến tỉnh. Lĩnh vực thể thao đoạt nhiều huy chương vàng, thi học sinh giỏi khối THPT đứng thứ 4 toàn quốc. Công tác đào tạo nghề và giải quyết việc làm được quan tâm, các chính sách an sinh xã hội được thực hiện đầy đủ, kịp thời; cải cách hành chính gắn với sắp xếp tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế chuyển biến tích cực; QP-AN được đảm bảo tạo môi trường ổn định cho phát triển KT-XH...

Tại buổi họp báo, nhiều nhà báo đã đặt câu hỏi về một số vấn đề tồn tại đã được báo chí phát hiện trong thời gian qua UBND tỉnh Thanh hóa đã giải quyết như thế nào, cụ thể như: Tồn tại trong quản lý nhà nước về trật tự xây dựng, vi phạm xây dựng của dự án Khu thương mại Bờ Hồ, xây dựng trái phép của Công ty Công Thanh; một số dự án du lịch chậm tiến độ, hoạt động bảo kê vẫn sôi động trong khai thác tài nguyên cát trên sông; 9 dự án “chia lô bán nền” đã được Thanh tra và cuộc vì sao không công bố báo chí?

Hiện nay có một số đất "vàng" đã được UBND tỉnh ban hành quyết định chấp nhận chủ trương giao thầu đúng hay sai? Gần ngàn hộ dân đã mua đất ở lâu dài tại xã xã Quảng Hùng, Quảng Đại, Quảng Vinh từ năm 1993 đến 2000 nhưng không được cấp đất, UBND tỉnh đã có hướng giải quyết như thế nào?...  

Ông Nguyễn Đình Xứng cho rằng: Một số vụ việc quá nhạy cảm khó trả lời báo chí, kỳ họp sau các cơ quan tham mưu công tác chuẩn bị tài liệu để trả lời báo chí phải chuẩn bị tốt hơn.

Chủ tịch tỉnh Thanh Hóa đã chỉ đạo các Sở và lãnh đạo một số huyện được báo chí phản ánh phải rà soát vụ việc và trả lời báo chí theo quy định của Luật Báo chí. Cương quyết thu hồi một số dự án “giữ đất” để tạo môi trường đầu tư. Đồng thời đề nghị các nhà báo tiếp tục quan tâm truyền truyền hoạt động của tỉnh, biểu dương người tốt, việc tốt và phản ánh những vấn đề còn nổi cộm để góp phần tích cực phát triển Thanh Hóa.

Phạm Ngọc