Tại buổi tiếp, trong không khí ấm cúng, thân mật, Chủ tịch Quốc hội thể hiện xúc động được gặp mặt, trò chuyện với các vị hậu duệ dòng họ Lý. Sau gần 1.000 năm kể từ khi đặt chân đến mảnh đất Cao Ly, cộng đồng dòng họ Lý ngày càng lớn mạnh, có nhiều thành công, góp phần không nhỏ vào sự phát triển của đất nước Hàn Quốc và cũng có nhiều hoạt động kinh doanh hướng về quê hương. Chủ tịch Quốc hội cho biết tuy sinh sống tại Hàn Quốc nhưng đồng bào họ Lý luôn hướng về quê cha đất tổ, hướng về tổ quốc, cố gắng đóng góp vào sự nghiệp xây dựng đất nước. 

leftcenterrightdel
 Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp ông Lý Huân - Chủ tịch Hội người Hàn gốc Việt (ảnh: TTXVN cung cấp).  

Đề cập tình hình dịch bệnh trong nước, Chủ tịch Quốc hội cho biết dịch bệnh COVID-19 cơ bản đã được kiểm soát và có những chuyển biến đáng kể. Việt Nam đã nhanh chóng tiêm phủ vắc xin cho người dân, một số tỉnh đã bắt đầu tiêm mũi tăng cường. Trong số vắc xin Việt Nam tiếp nhận, có 1,4 triệu liều vắc xin do Hàn Quốc hỗ trợ.

leftcenterrightdel
 Quang cảnh buổi tiếp (ảnh: TTXVN cung cấp).

Việt Nam đang chuyển sang tình trạng sống chung với COVID-19, hạn chế được các ca tử vong. Các tuyến bay thương mại trong nước đã nối lại bình thường. Các tuyến bay quốc tế sẽ nối lại từ đầu 2022. Trong 10 tuyến quốc tế thí điểm có tuyến Hàn – Việt. Rất mong quý vị hậu duệ dòng họ Lý hỗ trợ thúc đẩy các hoạt động giao lưu, hợp tác song phương trong tiến trình phục hồi hậu COVID-19.

Thay mặt dòng họ Lý Hoa Sơn – ông Lý Huân trân trọng cảm ơn Chủ tịch Quốc hội đã dành thời gian tiếp hậu duệ dòng họ Lý. Theo ông Lý Huân, nếu không vì dịch COVID-19, năm nào hậu duệ dòng họ Lý cũng về thăm quê Bắc Ninh và có các hoạt động tại Việt Nam. 

leftcenterrightdel
 Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chụp ảnh lưu niệm với ông Lý Huân và đại diện dòng họ Lý tại buổi tiếp (ảnh: TTXVN cung cấp).

Hậu duệ dòng họ Lý cam kết sẽ nỗ lực hết sức để hỗ trợ những người Việt Nam tại Hàn Quốc. Nếu đường bay được nối lại, con cháu dòng họ Lý Hoa Sơn sẽ là những người đầu tiên trở về thăm quê hương…

Cảnh Vũ