Theo đó, bổ sung nội dung các tác phẩm tham dự giải gồm phản ánh ý nghĩa, kết quả các kỳ họp của Quốc hội, tập trung vào Kỳ họp thứ 5 và Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV.

Bổ sung đối tượng người có quốc tịch nước ngoài có tác phẩm báo chí phù hợp với tiêu chí của Giải, được quyền gửi tác phẩm tham dự.

Bổ sung các tác phẩm đăng tải trên tạp chí (in và điện tử) được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp phép hoạt động báo chí được tham dự Giải.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Bí thư Đảng ủy, Tổng biên tập Nguyễn Văn Thắng cùng các đồng chí Phó Tổng biên tập chúc mừng nhóm tác giả của Báo Bảo vệ pháp luật đạt Giải B, Giải Diên Hồng lần thứ nhất (tháng 6/2023).

Điều chỉnh số lượng tác phẩm tối đa mà tác giả, nhóm tác giả được gửi tham dự là 5 tác phẩm. Nếu cùng một nội dung, đề tài, tác giả sẽ không được gửi tham dự giải ở các thể loại khác nhau.

Bổ sung quy định: đối với loại hình phát thanh, truyền hình có nhóm tác giả tối đa là 10 người gồm các chức danh chính như kịch bản, biên tập, đạo diễn, quay phim, dẫn chương trình.

Sửa đổi quy định: đối với tác giả là thành viên Hội đồng Chấm Giải chỉ được gửi tác phẩm tham dự giải nhưng không được tham gia chấm giải.

Về điều kiện dự giải, bổ sung điều kiện nhận tác phẩm tham dự Giải Diên Hồng lần thứ hai gồm các tác phẩm được xuất bản, đăng tải, phát sóng lần đầu tiên, nguyên gốc, không chỉnh sửa, biên tập, phát lại trên các báo, đài được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép hoạt động báo chí trong thời gian từ ngày 1/5/2023 đến hết ngày 5/12/2023.

Về hình thức tác phẩm dự giải, bổ sung loại hình tạp chí in, tạp chí điện tử vào các loại hình báo chí tham dự giải.

Đồng thời, bổ sung thể loại báo chí dự giải là các tác phẩm thuộc 3 nhóm thể loại: thông tấn; chính luận và chính luận nghệ thuật; một số thể loại báo chí đa phương tiện và báo chí dữ liệu.

Cụ thể bao gồm: Tin, bài phản ánh, phỏng vấn, bình luận, chuyên luận, chính luận, phóng sự, phóng sự điều tra, ghi chép, ký báo chí, giao lưu, tọa đàm, phim tài liệu, ảnh báo chí, báo chí dữ liệu…

Về cách thức tham dự giải, sửa đổi quy định: Không nhận tác phẩm loại hình phát thanh, truyền hình ghi ra đĩa DVD.

Bổ sung quy định: Đối với tác phẩm thuộc loại hình tạp chí điện tử phải là tác phẩm công bố lần đầu, thực hiện riêng cho tạp chí điện tử, không phải là phiên bản của tạp chí in.

Tác phẩm tạp chí điện tử cần in trên giấy khổ A4, ghi rõ tên tạp chí, tên tác giả và thời gian đăng tải, có hình giao diện của tạp chí, đường link của bài, kèm theo xác nhận của đơn vị chủ quản (không nhận tác phẩm đánh máy lại).

Thời gian nhận tác phẩm: Từ ngày 9/6/2023 (ngày phát động giải) đến ngày 5/12/2023 theo dấu Bưu điện. Thời gian trao giải là tháng 1/2024.

Về số lượng, giá trị giải thưởng như sau:

+ 1 Giải đặc biệt: 150 triệu đồng.

+ 8 giải A, mỗi giải 95 triệu đồng.

+ 15 giải B, mỗi giải 45 triệu đồng.

+ 20 giải C, mỗi giải 30 triệu đồng.

+ 40 giải khuyến khích, mỗi giải 10 triệu đồng.

Đối với tập thể, Ban Tổ chức sẽ trao Giải “Xuất sắc” cho 10 cơ quan báo chí tiêu biểu, mỗi giải 20 triệu đồng.

Ngoài ra, xét tặng 2 Giải thưởng dành cho các cơ quan báo chí có các tác phẩm gây được ấn tượng tốt theo bình chọn của Hội đồng chấm Giải (nếu có); mỗi giải trị giá 20 triệu đồng.

Minh Khôi