leftcenterrightdel
 Chánh Văn phòng Bộ Công an, Trung tướng Tô Ân Xô trả lời tại  họp báo Chính phủ thường kỳ chiều tối hôm nay ( 3/8).

Trung tướng Tô Ân Xô, Chánh Văn phòng Bộ Công an thông tin trước câu hỏi của báo chí về việc một số nước phản ứng việc Việt Nam không ghi nơi sinh vào hộ chiếu tại buổi họp báo thường kỳ Chính phủ tháng 7 chiều tối nay (3/8).

Cũng theo ông Xô, hầu hết các quốc gia trên thế giới hiện nay đều công nhận hộ chiếu mới của Việt Nam. Hiện chỉ có một số nước là Đức, Tây Ban Nha, Séc tạm thời chưa công nhận hộ chiếu mới của Việt Nam do vướng một số yếu tố mang tính chất kỹ thuật.

“Để tạo điều kiện thuận lợi cho công dân Việt Nam đi ra nước ngoài học tập, du lịch, lao động, làm việc, Bộ Công an và Bộ Ngoại giao đang phối hợp với nhau và các đối tác để xử lý các vấn đề mang tính kỹ thuật.”- ông Tô Ân Xô nói.

Đồng thời cho biết, trong thời gian rất sớm chúng ta sẽ giải quyết được nhưng trước mắt để tạo điều kiện thuận lợi, Bộ Công an quyết định sẽ ghi ở phần bổ sung ghi chú trong hộ chiếu nơi sinh của công dân, nếu cần thiết. Các công dân có thể đến Cục Xuất nhập cảnh, Bộ Công an hoặc cơ quan đại diện của Việt Nam ở nước ngoài bổ sung vào mục ghi chú về nơi sinh. Đây là biện pháp giải quyết trước mắt.

Bộ Công an sẽ phối hợp với các bộ, ngành liên quan nghiên cứu các điều luật, các quy định của pháp luật liên quan đến vấn đề hộ chiếu để có thể bổ sung thêm mục nơi sinh trong phần nhân thân của hộ chiếu mới.

Trước đó, như báo chí đã thông tin, các nước Đức, Tây Ban Nha và Séc đã dừng cấp vi sa vào hộ chiếu mẫu mới của Việt Nam. Cụ thể, theo thông báo ngày 27/7 trên website của Đại sứ quán Đức tại Việt Nam, những người mang hộ chiếu phổ thông Việt Nam theo mẫu mới màu xanh tím than, có số serial bắt đầu bằng chữ "P" sẽ không thể nộp hồ sơ xin visa. Đại sứ quán Đức khuyến cáo, trong trường hợp đã được cấp thị thực cũng không nên đến Đức, bởi có nguy cơ sẽ bị từ chối cho nhập cảnh tại biên giới.

Còn theo thông tin từ Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao, ngày 28/7/2022, Cục Lãnh sự nhận được công hàm của Đại sứ quán Đức tại Việt Nam cho biết, tạm thời sẽ không cấp thị thực cho công dân Việt Nam mang hộ chiếu phổ thông mẫu mới do một số yếu tố kỹ thuật.

 

Minh Nhật