Tại buổi tiếp xúc cử tri, người dân Thủ Thiêm yêu cầu chính quyền thành phố giải quyết khiếu nại của mình liên quan dự án khu đô thị mới Thủ Thiêm. Cử tri Ngô Nhật Minh (phường An Khánh) nói rằng rằng 5 khu phố thuộc 3 phường ở quận 2 nằm ngoài ranh dự án khu đô thị mới Thủ Thiêm nhưng đến nay chưa được giải quyết dứt điểm.

leftcenterrightdel
  Tổ đại biểu Quốc hội TP HCM  tiếp xúc cử tri quận 2.

“Vấn đề Thủ Thiêm đã 20 năm. Tôi đề nghị các đại biểu đưa vấn đề Thủ Thiêm ra nghị trường Quốc hội để giải quyết. Đề nghị Chính phủ lập đoàn thanh tra liên ngành giải quyết rốt ráo”, cử tri Minh kiến nghị.

Cử tri Mai Thị Cánh (phường Thủ Thiêm) bức xúc về việc thành phố giao đất cho 51 dự án, đẩy người dân trong khu tái định cư đi chỗ khác. Tuy nhiên, đến nay, khu đất 160ha tái định cư của người dân Thủ Thiêm không được nhắc đến trong cuộc họp, chính quyền cũng không thấy nhắc đến. Từ đó, bà Cánh yêu cầu các đại biểu phải thông tin về khu đất tái định cư này cho người dân biết.

Trước đó, ngày 6/10, HĐND thành phố đã thông qua chủ chương xây dựng chính sách bồi thường tái định cư bổ sung đối với các hộ dân trong khu đất 4,3 ha tại khu phố 1, phường Bình An (quận 2).

leftcenterrightdel
Người dân yêu cầu làm rõ việc giao đất tái định cư cho doanh nghiệp làm dự án.

Phó Chủ tịch UBND TP HCM Võ Văn Hoan cho biết việc ban hành chính sách nói trên nhằm đảm bảo quyền và lợi hợp pháp của người dân và góp phần ổn định an ninh trật tự xã hội. Nội dung chính sách dự kiến đã được đa số người dân đồng thuận và phù hợp với thẩm quyền của HĐND TP HCM. Quan điểm của thành phố là việc bồi thường làm sao có lợi nhất cho người dân.

Thứ nhất, thành phố sẽ xem những loại đất không phải đất ở là đất ở để bồi thường cho người dân. Thứ hai, áp dụng chính sách bồi thường tại thời điểm 2019 chứ không phải thời điểm mười mấy năm trước. Thứ ba, do không tái định cư tại chỗ nên người dân có 3 phương án lựa chọn.

“Thành phố đưa ra 3 phương án cho người dân lựa là bằng tiền, nền đất tái định cư và nhà tái định cư. Người dân có quyền lựa chọn bất kỳ phương án nào nhưng theo thành phố, người dân nên chọn đất nền tái định cư khác hoặc nhà tốt hơn là nhận tiền”, ông Hoan nói./.

Phi Sơn