Khi kết nối tín hiệu giao thông đường bộ với tín hiệu báo hiệu đường ngang đường sắt thì quyền ưu tiên thuộc về tín hiệu báo hiệu đường ngang đường sắt.
 


Bộ Giao thông vận tải đang dự thảo Thông tư quy định về kết nối tín hiệu giao thông đường bộ với đường sắt, cung cấp thông tin hỗ trợ cảnh giới tại các điểm giao cắt giữa đường bộ và đường sắt.

Theo dự thảo, tín hiệu điều khiển giao thông đường bộ phải đảm bảo biểu thị thống nhất và đồng bộ với tín hiệu báo hiệu đường ngang đường sắt khi có tàu chạy qua đường ngang; thực hiện theo tiêu chuẩn, quy chuẩn về báo hiệu đường bộ, đường sắt và các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành có liên quan.

Kết nối tín hiệu được thực hiện tại ngã ba, ngã tư đường bộ có nhánh đường bộ đi vào đường ngang đường sắt có tổ chức phòng vệ, đường ngang lắp đặt cảnh báo tự động khi khoảng cách từ ngã ba, ngã tư đến đường ngang đường sắt nhỏ hơn 50 mét. Khi kết nối không làm giảm trách nhiệm của các cơ quan quản lý giao thông tại nút giao thông đường bộ và khu vực đường ngang đường sắt có kết nối tín hiệu với nhau.

Theo dự thảo, khi tín hiệu báo hiệu tại đường ngang biểu thị dừng (đèn đỏ sáng nháy luân phiên cấm người và phương tiện đi vào đường ngang) thì tín hiệu giao thông đường bộ vào đường ngang cũng được biểu thị dừng; khi tín hiệu báo hiệu đường ngang đường sắt tắt (không có biểu thị) cho phép người và phương tiện đi vào đường ngang thì tín hiệu đèn điều khiển giao thông đường bộ trở lại hoạt động bình thường.

Thiết lập số điện thoại đường dây nóng

Theo dự thảo, đơn vị được giao quản lý tín hiệu đường ngang đường sắt và đơn vị được giao quản lý tín hiệu giao thông đường bộ chịu trách nhiệm xây dựng quy chế phối hợp trong công tác kiểm tra, bảo dưỡng, sửa chữa khắc phục sự cố hệ thống kết nối tín hiệu.

Tại mỗi vị trí kết nối tín hiệu đường sắt và đường bộ, đại diện đơn vị quản lý tín hiệu đường ngang đường sắt và đại diện đơn vị quản lý tín hiệu đường bộ chịu trách nhiệm thiết lập số điện thoại đường dây nóng, được sơn (hoặc dán) trên tủ điều khiển tín hiệu đường ngang và tủ điều khiển đèn tín hiệu giao thông.

Khi phát hiện có sự cố, bên phát hiện có trách nhiệm thông báo ngay cho bên liên quan, để phối hợp xử lý.

Trong thời gian sự cố tín hiệu, cơ quan quản lý chịu trách nhiệm đưa ra biện pháp điều hành giao thông để hạn chế ùn tắc giao thông.

Sau xác định rõ nguyên nhân, sự cố thuộc phạm vi quản lý của đơn vị nào thì đơn vị đó chịu trách nhiệm giải quyết. Sau khi khắc phục xong các đơn vị thông báo cho nhau để khôi phục hoạt động của hệ thống kết nối.

Bộ Giao thông vận tải đang lấy ý kiến góp ý dự thảo này trên website của Bộ.
 

Theo Chinhphu.vn

.