Theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Sinh Hùng, các địa phương chưa triển khai thực hiện đầy đủ trợ cấp xã hội hằng tháng cho người cao tuổi phải thực hiện ngay trong tháng 6/2011, thời gian hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng từ ngày 1/1/2011.

 

Đồng thời, các địa phương cũng cần chủ động huy động nguồn lực để thành lập Quỹ chăm sóc người cao tuổi ở địa phương, đẩy mạnh xã hội hóa hoạt động chăm sóc người cao tuổi ở địa phương, phấn đấu hoàn thành các tiêu chí: 80% số xã, phường, thị trấn trong toàn quốc có Quỹ chăm sóc người cao tuổi và bảo đảm Quỹ này hoạt động có hiệu quả; 100% người cao tuổi không phải sống trong nhà tạm, ưu tiên xóa nhà tạm cho người cao tuổi.

 

Hoàn thành một số văn bản hướng dẫn thi hành Luật Người cao tuổi trong tháng 6/2011

 

Về việc triển khai thi hành Luật Người cao tuổi, theo Phó Thủ tướng, các Bộ, ngành, địa phương đã tích cực tổ chức thực hiện Luật Người cao tuổi, xã hội và nhân dân ngày càng nhận thức và hiểu rõ  hơn vai trò, trách nhiệm đối với người cao tuổi. Tuy nhiên, hiện vẫn còn một số nội dung của Luật Người cao tuổi chưa được hướng dẫn kịp thời nên một số chính sách đối với người cao tuổi chưa có căn cứ để các cơ quan tổ chức thực hiện.

 

Do đó, để Luật Người cao tuổi sớm phát huy được vai trò tích cực, bảo đảm cho người cao tuổi có cuộc sống tốt hơn, đồng thời tiếp tục huy động và phát huy được sự đóng góp của người cao tuổi vào sự phát triển chung của đất nước, Phó Thủ tướng yêu cầu các Bộ: Y tế, Nội vụ, Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Giao thông vận tải theo nhiệm vụ được phân công, ban hành văn bản hướng dẫn thi hành Luật Người cao tuổi và Nghị định số 06/2011/NĐ-CP ngày 14/1/2011 trong tháng 6/2011.

 

Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ đạo cơ quan thông tin truyền thông các cấp tuyên truyền về chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về người cao tuổi, trong đó nêu được những mô hình tiêu biểu, điển hình và người cao tuổi trong các hoạt động xã hội.

 

Xây dựng Chương trình hành động Quốc gia về người cao tuổi giai đoạn 2011-2020

 

Theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội chủ trì khẩn trương tiến hành tổng kết tình hình thực hiện Chương trình hành động Quốc gia về người cao tuổi giai đoạn 2005-2010, trong đó cần tập trung vào đánh giá công tác chỉ đạo, kết quả thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra, đặc biệt là mục tiêu về chăm sóc sức khỏe, hỗ trợ làm nhà ở, phát triển hệ thống quỹ chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi...

 

Đối với Chương trình hành động Quốc gia về Người cao tuổi giai đoạn 2011-2020, Phó Thủ tướng lưu ý cần làm rõ các mục tiêu, tiêu chí giai đoạn 2011-2015 và mục tiêu đến năm 2020, từ đó xây dựng các cơ chế chính sách, giải pháp tổ chức thực hiện, chú trọng xu hướng già hóa dân số để có chính sách phù hợp và có giải pháp huy động các nguồn lực để thực hiện Chương trình.

 

Phó Thủ tướng cũng giao Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội phối hợp với Bộ Tài chính nghiên cứu, đề xuất việc nâng mức trợ cấp xã hội đối với người cao tuổi, trình Chính phủ xem xét, quyết định.

 

Luật Người cao tuổi đã được Quốc hội khóa XII, kỳ họp thứ 6 thông qua ngày 23/11/2009 và có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2010. Năm 2011 là năm thứ 2 triển khai thực hiện Luật này.

 

Theo kết quả điều tra dân số mới nhất, cả nước có hơn 8 triệu người cao tuổi, chiếm khoảng 9% dân số.

 

Trong đó, 1,4 triệu người cao tuổi hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, 680.000 người hưởng chính sách đối với người có công và khoảng 888.000n người hưởng trợ cấp xã hội. Tỷ lệ người cao tuổi được khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khoẻ ngày càng cao. Đời sống văn hoá, tinh thần được cải thiện.

 

Ngày 14/1/2011, Chính phủ đã ban hành Nghị định 06/2011/NĐ-CP ngày 14/1/2011 quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Người cao tuổi. Theo đó, từ 1/3/2011, mức chuẩn trợ cấp xã hội để xác định mức trợ cấp xã hội hằng tháng, mức trợ cấp nuôi dưỡng hằng tháng đối với người cao tuổi là 180.000 đồng (hệ số 1,0), thay vì 120.000 đồng như quy định cũ.

 

Theo Chinhphu.vn