Chương trình đào tạo và sát hạch lái xe sẽ được tách riêng từ tháng 9 tới đây để phục vụ việc cấp giấy phép lái xe (GPLX) cho những người có nhu cầu lái xe ô tô số tự động.

 


GPLX này có giá trị sử dụng lưu hành hợp pháp tại 85 quốc gia tham gia Công ước Vienna. Trên GLPX in 4 thứ tiếng cơ bản là Anh, Pháp, Nga, Tây Ban Nha và tiếng của nước cấp GPLX đó. Trong GPLX sẽ ghi rõ người có GPLX quốc tế được lái ô tô, mô tô loại nào. GPLX quốc tế có thời hạn theo quy định chung của công ước từ 1 - 3 năm.

Ông Quyền cho hay, hiện Tổng cục Đường bộ Việt Nam đang hoàn thiện hai Thông tư về việc cấp và sử dụng GLPX quốc tế và Thông tư quy định về lệ phí cấp GPLX quốc tế. Hồ sơ xin cấp GPLX quốc tế bắt buộc phải có GPLX đang sử dụng do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp và đơn đề nghị xin cấp GPLX quốc tế.

Việc đổi GPLX cũ bằng giấy sang GPLX nhựa thông qua mạng internet sẽ được triển khai đồng loạt trên toàn quốc từ 30/6 tới đây. Hiện có 50% người đổi GPLX thực hiện khai báo thông tin qua mạng và chỉ phải đến cơ quan cấp giấy tờ này 1 lần để chụp ảnh, đối chiếu hồ sơ và mất tối đa 2 tiếng đồng hồ là được nhận GPLX mới (giảm được 1 lần đi lại và giảm tối đa thời gian chờ lấy GPLX - PV). Dự kiến, đến hết năm 2015 việc đổi GPLX sẽ hoàn thành.
 

Theo Dân trí

.