Để đăng ký thường trú tại nội thành Hà Nội, người dân phải có nhà ở thuộc sở hữu của mình hoặc nhà thuê ở nội thành của tổ chức, cá nhân có đăng ký kinh doanh nhà ở và tạm trú liên tục ở đó ít nhất 3 năm, đồng thời nơi đề nghị đăng ký thường trú phải là nơi đang tạm trú.

 
 
Cho rằng các quy định như trên hoàn toàn phù hợp Hiến pháp và không hạn chế quyền tự do công dân, song Chủ nhiệm UB Quốc phòng - An ninh Nguyễn Kim Khoa cũng lưu ý nên xem xét kỹ các điều kiện để đảm bảo tính khả thi. Đặc biệt điều kiện phải nhập hộ khẩu tại chính nơi đang tạm trú liệu có quá cứng nhắc?
 
"Giả sử một người đang tạm trú ở phố cổ, mà họ muốn đăng ký ở ngoại thành thì liệu có cho họ đăng ký hộ khẩu ở ngoài không? Hay cứ nhất nhất bắt họ phải nhập hộ khẩu ở phố cổ?", ông Khoa nói.
 
Nhiều ý kiến khác cũng tán thành các điều kiện siết nhập cư với lý do "các thủ đô lớn trên thế giới cũng làm như vậy".
 
Kết luận phiên họp, Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng cũng nhấn mạnh, luật cần đưa ra cơ chế quản lý dân cư để hạn chế tăng dân số vượt quá nhu cầu đáp ứng của khu vực nội thành.
 
Ngoài ra, dự án luật cũng có một số nội dung mới, như Hà Nội được quy định mức xử phạt vi phạm hành chính khu vực nội thành cao hơn nơi khác, nhưng không quá hai lần mức tối đa do Chính phủ quy định với các vi phạm về đất đai, xây dựng, văn hóa. Tương tự, mức thu phí giao thông khu vực nội thành cũng không được cao hơn quá hai lần mức tối đa chung.
 
Dự thảo luật sẽ được trình tại kỳ họp Quốc hội sắp tới.
 
Theo Vietnamnet