Từ đầu năm đến nay, Trung tâm Trợ giúp pháp lý (TGPL) Nhà nước tỉnh đã tăng cường thực hiện các hoạt động TGPL cho người khuyết tật (NKT) thông qua các hình thức như: Tư vấn pháp luật, tham gia tố tụng, đại diện ngoài tố tụng.

 


Đến nay, đã có 19 NKT được Trung tâm TGPL miễn phí, trong đó có 3 trường hợp được TGPL bằng hình thức tố tụng. Đặc biệt, Trung tâm còn phối hợp các ngành, đoàn thể và các chi hội NKT địa phương tổ chức 5 đợt TGPL lưu động kết hợp với sinh hoạt các chuyên đề pháp luật dành riêng cho NKT. Qua đó, đã kịp thời giải đáp các thắc mắc về pháp luật cho NKT.

Đến nghe TGPL lưu động do Trung tâm TGPL nhà nước tỉnh tổ chức tại UBND xã Hoài Thanh Tây, huyện Hoài Nhơn, bà Phan Thị Thảo, 60 tuổi, thôn Tài Lương 4, xã Hoài Thanh Tây, bị khuyết tật chân, thật thà chia sẻ: “Hồi giờ tôi cũng không nắm được những thông tin cần thiết liên quan đến quyền và nghĩa vụ của NKT, cứ nghĩ khi có nhu cầu làm thủ tục hay giấy tờ gì thì chính quyền địa phương sẽ làm hết”.

Tại buổi tư vấn này, ông Lữ Đình Minh, thôn Ngọc Sơn Nam, xã Hoài Thanh Tây, huyện Hoài Nhơn, bị khuyết tật chân, đã nhờ Trung tâm TGPL tư vấn để được cấp Giấy chứng nhận khuyết tật. Ông Minh cho biết lâu nay mình vẫn hưởng chế độ NKT hằng tháng nhưng chưa được cấp Giấy chứng nhận khuyết tật. “Nếu tôi có giấy chứng nhận này sẽ được hưởng đầy đủ các quyền lợi  của NKT. Đi đâu, làm việc gì chỉ cần đưa giấy này ra là đủ”- ông Minh nói. Trước đó, khi nghe thông tin bà Nguyễn Thị Mai và 3 người con (thôn Tân Vinh, xã Canh Vinh, huyện Vân Canh) đều bị mù nhưng chưa được cấp Giấy chứng nhận khuyết tật, Trung tâm đã làm việc với UBND xã Canh Vinh cấp Giấy chứng nhận khuyết tật để họ được hưởng đầy đủ các quyền lợi dành cho NKT.

Ông Huỳnh Văn Chưa, Giám đốc Trung tâm TGPL Nhà nước tỉnh, cho biết: “Trong thời gian tới, Trung tâm và các chi nhánh sẽ tiếp tục tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và quảng bá rộng rãi dịch vụ TGPL cho NKT, giúp họ có thêm kiến thức pháp luật để bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của mình. Đây cũng là một cách giúp NKT giảm bớt thiệt thòi và dễ dàng hòa nhập với xã hội”.

 

Theo Báo Bình Định

.