Hai trường hợp ngân hàng được cung cấp thông tin khách hàng cho bên thứ 3

Có hiệu lực từ 1/11/2018, Nghị định 117/2018/NĐ-CP quy định về giữ bí mật, cung cấp thông tin khách hàng của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài. Nghị định này thay thế Nghị định 70/2000/NĐ-CP ngày 21/11/2000.

leftcenterrightdel
Ngân hàng chỉ cung cấp thông tin khách hàng cho bên thứ 3 theo quy định (Ảnh: TL) 
Một là, ngân hàng chỉ được cung cấp thông tin khách hàng cho các tổ chức khác, cá nhân được quy định tại Bộ luật, Luật, Nghị quyết của Quốc hội quy định về cung cấp thông tin khách hàng;

Hai là, có chấp thuận của khách hàng bằng văn bản hoặc bằng hình thức khác theo thỏa thuận với khách hàng.

Ngoài hai trường hợp này, ngân hàng chỉ được phép cung cấp thông tin khách hàng cho chính khách hàng hoặc người đại diện hợp pháp của khách hàng đó.

Quỹ tín dụng nhân dân bị thu hồi giấy phép trong 7 trường hợp

Có hiệu lực từ ngày 1/11/2018, Thông tư 23/2018/TT-NHNN quy định 7 trường hợp phải thu hồi giấy phép của quỹ tín dụng nhân dân, bao gồm:

Quỹ tự nguyện xin giải thể khi có khả năng thanh toán hết các khoản nợ và nghĩa vụ tài sản khác; Quỹ có thông tin gian lận để đủ điều kiện được cấp giấy phép; Quỹ hoạt động không đúng nội dung quy định trong giấy phép; Quỹ vi phạm nghiêm trọng quy định về các giới hạn, tỷ lệ bảo đảm an toàn trong hoạt động;

leftcenterrightdel
7 trường hợp Quỹ tín dụng nhân dân bị thu hồi giấy phép (Ảnh: TL)
Quỹ không thực hiện hoặc thực hiện không đầy đủ quyết định xử lý của Ngân hàng Nhà nước chi nhánh để bảo đảm an toàn trong hoạt động ngân hàng; Quỹ bị chia, sáp nhập, hợp nhất, phá sản; Quỹ hết thời hạn hoạt động không xin gia hạn hoặc xin gia hạn nhưng không được Ngân hàng Nhà nước chi nhánh chấp thuận.

Hộ, cá nhân kinh doanh được cấp hóa đơn điện tử miễn phí

Có hiệu lực từ ngày 1/11/2018, Nghị định 119/2018/NĐ-CP được ban hành ngày 12/9/2018, quy định cụ thể về các đối tượng được cơ quan thuế cung cấp dịch vụ hóa đơn điện tử miễn phí, trong đó có:

Hộ, cá nhân kinh doanh, trừ hộ, cá nhân kinh doanh có doanh thu năm trước từ 3 tỷ đồng trở lên trong lĩnh vực nông nghiệp, lâm nghiệp, công nghiệp, xây dựng hoặc 10 tỷ đồng trở lên lĩnh vực thương mại, dịch vụ;

Doanh nghiệp nhỏ và vừa khởi nghiệp sáng tạo và hộ, cá nhân kinh doanh chuyển đổi thành doanh nghiệp trong 12 tháng, kể từ khi thành lập doanh nghiệp; doanh nghiệp nhỏ và vừa, hợp tác xã, cá nhân kinh doanh tại địa bàn khó khăn, đặc biệt khó khăn;

Doanh nghiệp nhỏ và vừa khác theo đề nghị của UBND cấp tỉnh, trừ doanh nghiệp hoạt động tại khu kinh tế, khu chế xuất, khu công nghiệp, khu công nghệ cao.

Phạt tới 200 triệu đồng khi bán hàng đa cấp bất chính

Nghị định 141/2018/NĐ-CP, sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định quy định xử lý vi phạm pháp luật trong hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp, được Chính phủ ban hành ngày 8/10/2018, có hiệu lực từ ngày 25/11/2018.

Theo Nghị định này, mức phạt tiền 80-100 triệu đồng áp dụng với tổ chức thực hiện một trong các hành vi bán hàng đa cấp bất chính sau:

Yêu cầu người khác đặt cọc hoặc nộp một khoản tiền nhất định để được ký hợp đồng tham gia bán hàng đa cấp; yêu cầu người khác phải mua một số lượng hàng hóa nhất định để được ký hợp đồng tham gia bán hàng đa cấp.

Cho người tham gia bán hàng nhận tiền hoặc lợi ích kinh tế khác từ việc giới thiệu người khác tham gia vào hoạt động bán hàng đa cấp mà không phải từ việc mua, bán hàng hóa của người được giới thiệu đó… cũng bị áp dụng mức xử phạt này.

Nghị định nêu rõ, phạt tăng gấp 2 lần mức phạt nêu trên nếu hành vi vi phạm được thực hiện trên địa bàn từ 2 tỉnh, thành trở lên.

Rút ngắn thời gian cấp phép chứng thực chữ ký số

Nghị định 130/2018/NĐ-CP ban hành ngày 27/9/2018, quy định chi tiết thi hành Luật Giao dịch điện tử về chữ ký số và dịch vụ chứng thực chữ ký số, có hiệu lực từ ngày 15/11/2018.

Theo Nghị định này, thời gian thẩm tra hồ sơ và cấp phép chứng thực chữ ký số được rút ngắn còn 50 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ cấp phép hợp lệ thay vì 60 ngày như trước đây.

Để được cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số công cộng, tổ chức phải có Giấy phép cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số công cộng do Bộ Thông tin và truyền thông cấp và có chứng thư số do Tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số quốc gia cấp.

Bên cạnh đó, Chính phủ cũng thống nhất giữ nguyên thời hạn giấy phép cấp cho tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số công cộng là 10 năm; chứng thư số cấp cho các tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số công cộng có thời hạn 5 năm.

Trường mầm non ở thành phố diện tích tối thiểu 8 m2/trẻ.

Được ban hành ngày 4/10/2018, Nghị định 135/2018/NĐ-CP, sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 46/2017/NĐ-CP ngày 21/4/2017 của Chính phủ quy định về điều kiện đầu tư và hoạt động trong lĩnh vực giáo dục, có hiệu lực từ ngày 20/11/2018.

Trường mẫu giáo, mầm non và nhà trẻ phải được đặt tại khu dân cư bảo đảm các quy định về an toàn và vệ sinh môi trường. Về diện tích xây dựng, các trường phải đảm bảo diện tích bình quân tối thiểu 12 m2 cho một trẻ em đối với khu vực đồng bằng, trung du và 8 m2 cho một trẻ đối với khu vực thành phố, thị xã, núi cao và hải đảo.

Đối với các nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập, yêu cầu đặt ra là phải có giáo viên trình độ đạt chuẩn; có diện tích phòng nuôi dưỡng, chăm sóc trẻ ít nhất 1,5 m2 cho một trẻ, có chỗ chơi, có hàng rào và cổng bảo vệ an toàn cho trẻ em; có chiếu hoặc thảm ngồi chơi, giường ngủ và chăn gối màn để ngủ…

Bỏ cấp phép nhập khẩu tự động với xe máy phân khối lớn

Thông tư 27/2018/TT-BCT ngày 19/19/2018 của Bộ Công Thương về việc bãi bỏ quy định cấp giấy phép nhập khẩu tự động xe gắn máy phân khối lớn từ 175 cm3 trở lên, có hiệu lực từ 15/11/2018.

leftcenterrightdel
Bỏ cấp phép nhập khẩu tự động với xe máy phân khối lớn (Ảnh: TL) 
Trước đây, Thông tư 06/2007/TT-BTM quy định việc nhập khẩu môtô phân khối lớn được thực hiện theo giấy phép nhập khẩu tự động của Bộ Thương mại và cấm nhập khẩu các loại môtô đã qua sử dụng.

Theo quy định mới, thủ tục nhập khẩu xe gắn máy phân khối lớn từ 175 cm3 trở lên được thực hiện tại cơ quan hải quan theo các quy định hiện hành.

Cấm sử dụng hình ảnh hút thuốc lá trong phim cho trẻ em

 Thông tư 25/2018/TT-BVHTTDL quy định việc hạn chế hình ảnh diễn viên sử dụng thuốc lá trong tác phẩm sân khấu điện ảnh, có hiệu lực từ ngày 15/11/2018.

Theo đó, không sử dụng hình ảnh diễn viên sử dụng thuốc lá trong các trường hợp sau:

leftcenterrightdel
Ảnh minh họa 
Thể hiện hành vi bị nghiêm cấm quy định tại Điều 9 và hành vi vi phạm nghĩa vụ của người hút thuốc lá quy định tại Điều 13 của Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá, trừ trường hợp nhằm phê phán, lên án các hành vi này; Ca ngợi tổ chức, cá nhân thành công từ sản xuất, kinh doanh thuốc lá; Thể hiện trong tác phẩm sân khấu, điện ảnh dành cho trẻ em; Các trường hợp khác theo quy định của pháp luật.

Ngoài ra, diễn viên được sử dụng thuốc lá nhằm mục đích nghệ thuật trong tác phẩm sân khấu trong các trường hợp: Khắc họa hình tượng nhân vật lịch sử có thật; Tái hiện một giai đoạn lịch sử nhất định; Phê phán, lên án hành vi sử dụng thuốc lá.

Hồng nguyên