Trong thời gian qua, lực lượng liên ngành Thanh tra Giao thông Vận tải và Công an tại Hà Nội liên tục mạnh tay kiểm tra xử lý taxi vi phạm quy định dừng đỗ đón trả khách giữa đường, phóng nhanh tranh giành khách. 
 
 
Chiêu trò bật nắp capo
 
Taxi hoạt động bát nháo gây mất trật tự an toàn giao thông là tình trạng đã diễn ra từ nhiều năm, nhất là vào những dịp như cuối năm, lễ Tết, hoạt động vận tải tưởng chừng như minh bạch này lại khiến không ít “ thượng đế” bức xúc.
 
Tại địa bàn Hà Nội, tình trạng taxi nối đuối nhau lấn chiếm lòng đường, dàn hàng ngang “bủa vây” các cổng bệnh viện, cơ quan… đã giảm bớt nhưng vẫn có nhiều trường hợp tìm cách "né" các lực lượng chức năng, cố tình vi phạm.
 
Thực tế hiện nay, ở các khu vực cổng ga Hà Nội, cổng các bệnh viện, trước cửa vào của các bến xe, khách sạn... rất nhiều taxi dừng đỗ tùy tiện, cho xe nổ máy, nhấp nháy đèn xi nhan, mở cửa xe... Chỉ thoáng thấy Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông là lái xe rồ ga bỏ chạy.
 
Đỗ xịch chiếc xe taxi Getz của hãng Anh Huy sát lề đường Trần Hưng Đạo, lái xe vội vã mở nắp capo rồi thản nhiên ngồi cạnh quán trà đá để tiện cho “dòm ngó” xung quanh bắt khách.
 
Vốn có kinh nghiệm 4 năm hành nghề lái xe taxi, theo lời tài xế này, “mánh” bật nắp capo là “chiêu” mới mà không ít người ngồi trên vô lăng biết đến.
 
Nhấp chén trà nóng, lái xe này bảo, người nào mới đầu vào hành nghề lái xe taxi cũng phải “dính” đến ít nhất 4 hay 5 phiếu phạt vi phạm và nhiều nhất chính là dừng đỗ sai quy định.
 
“Trước đây, cánh lái xe thường phải đi lòng vòng, chạy thật chậm trên đường để bắt khách đồng thời tránh bị xử phạt vi phạm. Thậm chí, nhiều tài xế liều mình đỗ ngay sát lòng đường nhưng đôi mắt bao giờ cũng quan sát tứ phía để vừa kiếm khách và cũng để ý đến công an, thanh tra giao thông. Tuy nhiên, ngồi trên xe, tâm lý bao giờ cũng nơm nớp nỗi lo thường trực bị ‘cướp cơm’ khi bị lập biên bản,” anh tài xế taxi này chia sẻ.
 
Hỏi đến chuyện giờ để xe taxi mở nắp capo mà không sợ phạt, anh tài xế này cười to rồi thành thật bảo, xe không hỏng hóc nhưng cứ giả vờ “lâm bệnh” giữa đường thì ai nỡ phạt vì đây là sự cố ngoài mong muốn.
 
Chưa dừng lại, anh lái xe này còn nói, việc mở nắp capo xe taxi đối phó với xử phạt đang được cánh tài xế kháo tai, lan truyền nhau và trở thành một “chiêu” đối phó hữu hiệu nhất trên đường.
 
Ông Hoàng Văn Mạnh, Phó Chánh Thanh tra Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết, mới đây, đường dây nóng của lực lượng Thanh tra Giao thông đã nhận được nhiều phản ánh của hành khách về tình trạng “chặt chém” liên quan đến hoạt động taxi. Lái xe tự ra giá, “bắt chẹt” hành khách tiền về quãng đường đi mà không tính theo đồng hồ kilomet.
 
Dẫn chứng, hành khách người Nghệ An, bắt taxi của hãng Thành Lợi đi từ Kim Liên ra bến xe Mỹ Đình với số tiền phải trả 280.000 đồng, lái xe đã bắt khách phải thanh toán số tiền 420.000 đồng với lý do trời tối.
 
Theo ông Mạnh, cuối năm, nhu cầu đi lại của người dân tăng cao, cộng với công việc gấp nên tình trạng bắt chẹt khách, phóng nhanh tranh giành khách, lộn xộn là khó tránh khỏi. Một số ít doanh nghiệp bán khoán, không coi trọng việc gìn giữ thương hiệu.
 
“Thậm chí, có một số hãng taxi chỉ mong tài xế vi phạm để đuổi việc và bán ‘suất’ chạy xe cho người khác,” vị lãnh đạo Thanh tra Giao thông Vận tải này chia sẻ.
 
Đình chỉ hàng loạt hãng taxi
 
Theo báo cáo của Thành tra Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, trong năm 2013, lực lượng này đã kiểm tra hoạt động của 20/20 doanh nghiệp vận tải taxi và đã tiến hành đình chỉ hoạt động đối với các hãng taxi như Mai Linh Đông Đô, Sao Hà Nội, Ba Sao, Huỳnh Anh, Moning, Hương Lúa; ra thông báo chấn chỉnh, nhắc nhở đối với các hãng taxi Vạn Xuân, ABC, Thành Công, Sao Mai, CP Hà Nội, Thanh Nga.
 
Kết quả kiểm tra cho thấy, đoàn Thanh tra đã phát hiện hàng loạt tồn tại trong hoạt động này như người trực tiếp điều hành của doanh nghiệp không thường xuyên có mặt để điều hành; việc thực hiện đăng ký, kê khai giá cước và gửi hồ sơ tới các cơ quan Nhà  nước của một số doanh nghiệp chưa đẩy đủ; công tác quản lý, điều hành hoạt động kinh doanh vận tải đối với lái xe còn thiếu chặt chẽ, buông lỏng…
 
Nhằm chấn chỉnh tình trạng vi phạm trong hoạt động taxi gây mất an toàn giao thông dịp cuối năm, ông Mạnh cho biết, trong thời gian này, lực lượng liên ngành Thanh tra Giao thông phối hợp với Cảnh sát giao thông sẽ tập trung xử lý các lỗi như không thực hiện đúng quy định về tắt, bật sáng hộp đèn “Taxi”; không sử dụng đồng hồ tính cước; gắn chíp điện tử làm sai lệch chỉ số tính cước theo đồng hồ; đón, trả khách tại nơi cấm dừng, cấm đỗ; số điện thoại giao dịch ghi trên xe không đúng với đăng ký của doanh nghiệp; không ghi số điện thoại.
 
Ngoài ra, Thanh tra Giao thông Vận tải cũng thiết lập đường dây nóng phản ánh mọi gian lận, vi phạm liên quan đến taxi sẽ hoạt động 24/24 giờ (gồm các số 04.38217922, 0913.587.191 và 0989.737.767) để trợ giúp hành khách.
 
Tuy nhiên, ông Hoàng Văn Mạnh cũng đưa ra lời khuyên với các hãng taxi, trước tiên, các doanh nghiệp phải tập huấn, có chế độ khen thưởng, động viên kịp thời, đặc biệt, lực lượng thanh tra của các hãng phải đôn đốc, thường xuyên kiểm tra hoạt động của các lái xe.
 
“Mấu chốt của vấn đề chính là các doanh nghiệp phải tự xây dựng thương hiệu của hãng. Nếu chỉ trông chờ vào lực lượng chức năng kiểm tra, xử phạt thì khó lòng dẹp được tình trạng bát nháo, lộn xộn của taxi hiện nay,” ông Mạnh khẳng định.
 
Ngoài ra, ông Mạnh cũng cho biết, dự kiến, trong năm 2014, Thanh tra Sở sẽ tiếp tục tiến hành thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp hoạt động vi phạm các quy định của pháp luật về hoạt động vận tải khách bằng taxi trên địa bàn Thủ đô./.
 
Chỉ tính riêng năm 2013, thanh tra Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã kiểm tra, lập biên bản xử lý vi phạm hành chính 4.114 trường hợp, phạt tiền gần 4 tỷ đồng; tạm giữ 196 phương tiện taxi vi phạm.
 
Thực hiện kế hoạch 93 (từ ngày 14/9 đến 31/12/2013), Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ-đường sắt Công an thành phố Hà Nội đã lập biên bản, kiểm tra xử lý 8.100 trường hợp, phạt hơn 5,1 tỷ đồng, tạm giữ 93 xe.
 
Theo Vietnam+