Cục Hải quan Quảng Ninh vừa có công văn đề nghị Tổng cục Hải quan xem xét để cấp Đội, Chi cục  được ra quyết định thành lập hội đồng để tiêu hủy tang vật ngay sau khi phát hiện, bắt giữ  nhằm giúp giảm thiểu nguy cơ phát sinh từ tang vật chờ xử lý.


Được biết, trong quá trình triển khai thực hiện Luật Xử lý vi phạm hành chính, tại Hải quan Quảng Ninh phát sinh vướng mắc trong công tác xử lý tang vật là hàng hóa vi phạm hành chính.

Cụ thể, thời gian qua, đơn vị đã phát hiện, thu giữ một số lượng lớn tang vật gồm: gia cầm các loại, thực phẩm các loại (không rõ nguồn gốc) nhập lậu từ Trung Quốc vào Việt Nam. Ở nhiều vụ việc cụ thể, trị giá tang vật vi phạm vượt quá thẩm quyền xử lý cấp Đội trưởng Đội Kiểm soát Hải quan, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan.

Về mặt trình tự xử lý thì trước khi tiến hành tiêu hủy phải có quyết định tịch thu tang vật và quyết định thành lập hội đồng tiêu hủy tang vật. Tuy nhiên, theo Luật Xử lý vi phạm hành chính hiện hành và các nghị định hướng dẫn thi hành như: Nghị định số 81/2013/NĐ-CP, Nghị định số 127/2013/NĐ-CP, Nghị định số 18/2009/NĐ-CP lại không có quy định cụ thể quy trình tiêu hủy những mặt hàng có nguy cơ lây lan dịch bệnh, ảnh hưởng đến sức khỏe con người, môi trường.

Trong khi đó, đối với những loại tang vật như gia cầm sống, thực phẩm nếu chờ hoàn thành hồ sơ chuyển đến cấp có thẩm quyền xử lý để ra quyết định tịch thu, tiêu hủy sẽ mất nhiều thời gian. Vì vậy, cần thành lập hội đồng tiêu hủy và tiến hành tiêu hủy sớm để tránh gây hại cho sức khỏe con người, vật nuôi, cây trồng và môi trường.
 

Theo Báo Hải Quan

.