Cho phép Hà Nội lập đề án thu phí phương tiện cơ giới vào khu vực nội đô
Cập nhật lúc 19:30, Thứ bảy, 03/11/2018 (GMT+7)
Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ về việc đồng ý cho TP. Hà Nội lập đề án thu phí phương tiện cơ giới vào khu vực nội đô.
Chính phủ đồng ý với đề nghị của Bộ Tài chính về các nội dung UBND TP. Hà Nội đề xuất lập đề án thu phí phương tiện cơ giới vào khu vực nội đô có nguy cơ ùn tắc; quy định mức phụ thu phí ô nhiễm môi trường theo khí thải thông qua đăng kiểm phương tiện.
Mục đích của việc này nhằm để hạn chế số lượng xe cơ giới đi vào những tuyến phố, khu vực có nguy cơ ùn tắc và quy định mức phụ thu ô nhiễm môi trường theo mức khí thải lưu hành của phương tiện cơ giới đường bộ thông qua đăng kiểm phương tiện.
|
|
Ùn tắc giao thông ở nội đô Hà Nội (Ảnh: TL) |
Văn bản cũng yêu cầu UBND TP. Hà Nội tiếp thu các ý kiến của Bộ Tài chính để lập “Đề án thu phí phương tiện cơ giới vào một số khu vực trên địa bàn thành phố có nguy cơ ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường để hạn chế số lượng xe cơ giới”, trình HĐND TP. Hà Nội trước khi báo cáo Chính phủ theo đúng quy định tại luật Phí và Lệ phí.
Cùng với đó, UBND TP. Hà Nội báo cáo Bộ Tài chính về cơ sở pháp lý, sự cần thiết, nội hàm và tác động của khoản phụ thu ô nhiễm môi trường theo mức khí thải khi lưu hành của phương tiện cơ giới đường bộ.
Bộ Tài chính nghiên cứu kiến nghị của UBND TP. Hà Nội, chủ trì, phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Giao thông Vận tải khẩn trương hoàn thiện, trình Chính phủ ban hành nghị định về phí bảo vệ môi trường đối với khí thải.
Trước đó, UBND TP. Hà Nội đã đề xuất Chính phủ cho phép điều chỉnh một số quy định của luật, theo lộ trình triển khai Đề án Tăng cường quản lý phương tiện giao thông nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường đã được HĐND Hà Nội thông qua vào năm 2017. Trong giai đoạn từ 2017 đến 2020, UBND TP. phải triển khai các giải pháp hành chính và kinh tế để từng bước hạn chế phương tiện trong khu vực nội đô (từ đường vành đai 3 trở vào).
Theo đó, UBND TP. Hà Nội tập trung đề xuất 3 nội dung chính, gồm: Lập đề án Thu phí phương tiện cơ giới vào khu vực nội đô; Quy định mức phụ thu phí ô nhiễm môi trường theo khí thải thông qua đăng kiểm phương tiện; kiến nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ GTVT hoàn thiện quy định quản lý xe đạp điện, ôtô điện.
H.Nguyên