Xuất phát từ thực trạng lộn xộn biểu diễn nghệ thuật ở Việt Nam những năm gần đây: hát nhép, mặc trang phục phản cảm, phát ngôn gây sốc ngày càng phổ biến… làm ảnh hưởng nặng nề đến đời sống tinh thần của khán giả, gây bức xúc trong dư luận xã hội, vì vậy, Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch cho rằng, việc cấp chứng chỉ hành nghề trong thời điểm này là hợp lý, để có thể quản lý chặt hơn trong hoạt động biểu diễn.
 


Việc cấp phép sẽ áp dụng với tất cả nghệ sĩ, nhưng trước mắt là ca sĩ và người mẫu. Những người được cấp thẻ phải hội đủ ba điều kiện: Tư cách đạo đức tốt, có năng lực chuyên môn và chưa từng bị thu hồi chứng chỉ hành nghề trước đó.

 

Dự định sẽ có hai loại thẻ được cấp: Loại thứ nhất dành cho các nghệ sĩ được đào tạo tại các trường nghệ thuật và có danh hiệu. Loại thứ hai dành cho các nghệ sĩ không được đào tạo bài bản nhưng có năng khiếu và được công chúng yêu mến. Đối với các NSND, NSƯT hay những nghệ sĩ đã được Nhà nước phong tặng danh hiệu, việc cấp chứng chỉ hành nghề là điều đương nhiên. Họ sẽ không phải làm hồ sơ để xin cấp thẻ như các nghệ sĩ khác.

 

Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ Anh Tuấn cho biết: “Đã đến lúc cần thiết có chứng chỉ hành nghề cho ca sĩ, người mẫu, như là giấy thông hành để họ mang nghệ thuật thực sự đến với công chúng”.

Cục Nghệ thuật biểu diễn dự kiến sau khi đề án được phê duyệt vào khoảng tháng 9/2013 sẽ chính thức áp dụng việc cấp chứng chỉ hành nghề cho ca sĩ, người mẫu từ ngày 1/1/2014.
 

Việt Hà

.