Cụ thể, Bộ Tài chính đã có các văn bản gửi Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế và Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan yêu cầu xử lý vấn đề báo đưa tin. Đồng thời, Tổng cục Hải quan và Tổng cục Thuế chỉ đạo các đơn vị thuộc hệ thống thực hiện nghiêm túc công tác thanh tra, kiểm tra, kiểm soát nội bộ, phát hiện và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm của cán bộ công chức, kiên quyết đưa ra khỏi ngành các công chức thoái hóa, biến chất, tiêu cực, vi phạm kỷ luật. Thực hiện nghiêm công tác luân phiên, luân chuyển, chuyển đổi vị trí công tác theo đúng Nghị quyết của Ban Cán sự Đảng Bộ Tài chính.

leftcenterrightdel
 Chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng Đình Vũ là nơi xảy ra vụ việc theo như phản ánh của báo chí. ( Ảnh: báo Lao động)

Đối với Tổng cục Hải quan, trước thông tin trên báo chí "Nườm nượp cảnh kẹp tiền, đưa - nhận tại Hải quan Hải Phòng" cũng đã có thông tin phản hồi đến báo chí. Theo đó, với tinh thần không bao che cán bộ và xử lý kỷ luật nghiêm cán bộ có sai phạm, ngay khi có thông tin nêu trên, Tổng cục Hải quan có văn bản yêu cầu Cục Hải quan TP. Hải Phòng thực hiện quyết định tạm đình chỉ ngay các cán bộ công chức hải quan có liên quan, đồng thời làm rõ, xử lý, kỷ luật tập thể, cá nhân có sai phạm (nếu có).

Trên cơ sở chỉ đạo của Tổng cục Hải quan, Cục Hải quan TP. Hải Phòng đã cử Lãnh đạo Cục và Phòng Thanh tra - Kiểm tra trực tiếp xuống Chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng Đình Vũ để kiểm tra, xác minh, đồng thời quyết định tạm đình chỉ công tác của các công chức có hình ảnh đăng tải trên báo để giải trình, xem xét xử lý.

Liên quan đến cán bộ hải quan Hải Phòng có sai phạm, cũng trong ngày hôm nay, Văn phòng Chính phủ đã phát đi thông báo về chỉ đạo của Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình, Trưởng Ban chỉ đạo 389 quốc gia về việc xác minh, xử lý nghiêm cán bộ Hải quan Hải Phòng có hành vi tiêu cực, được báo chí phản ánh.

Theo đó, yêu cầu Bộ Tài chính chỉ  đạo Tổng cục Hải quan khẩn trương xác minh, làm rõ nội dung báo chí phản ánh về vụ việc tiêu cực nêu trên, xử lý nghiêm các cá nhân có vi phạm và trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị để xảy ra tiêu cực (nếu có), báo cáo kết quả lên Thủ tướng Chính phủ trước ngày 25/4/2018.

PV