(BVPL) - Sáng ngày 5/7/2016 tại trụ sở Cơ quan VKSNDTC, Vụ thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra án trật tự xã hội VKSNDTC (Vụ 2) đã tổ chức Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và triển khai công tác 6 tháng cuối năm 2016. Đồng chí Nguyễn Hải Phong, Phó Viện trưởng Thường trực VKSNDTC đã đến dự và chủ trì Hội nghị.
 
Phó Viện trưởng Thường trực VKSNDTC Nguyễn Hải Phong phát biểu tại Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm của Vụ 2
Phó Viện trưởng Thường trực VKSNDTC Nguyễn Hải Phong phát biểu tại Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm của Vụ 2
 
Theo Báo cáo của Vụ 2, trong 6 tháng đầu năm 2016, đơn vị đã giải quyết xong 100% án tồn năm 2015; không có trường hợp bắt, tạm giữ hình sự sau đó xử lý hành chính; không có trường hợp khởi tố sau đó phải đình chỉ do không phạm tội hoặc truy tố Tòa án tuyên không phạm tội; đơn khiếu nại, tố cáo đã kịp thời phân loại, xử lý, không để đơn tồn đọng kéo dài, đặc biệt là các đơn do các cơ quan Đảng, Nhà nước chuyển đến. Bên cạnh đó, trong công tác phối hợp với Cơ quan điều tra, đã trả lời 17 vụ/tổng số 17 vụ án do Cơ quan điều tra (C44, C45 Bộ Công an) trao đổi quan điểm giải quyết. Lãnh đạo và Kiểm sát viên trong đơn vị tham dự nhiều cuộc họp liên ngành với Cơ quan điều tra Bộ Công an và liên ngành các cơ quan tư pháp Trung ương để giải quyết án hình sự và thống nhất hướng dẫn khó khăn, vướng mắc cho các địa phương. Đơn vị đã tham gia 4 đoàn kiểm tra công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát giải quyết tố giác, tin báo tội phạm, kiểm sát điều tra, kiểm sát xét xử án hình sự. Kết thúc công tác kiểm tra, Đoàn kiểm tra đã ban hành kết luận và kiến nghị khắc phục, sửa chữa những vi phạm, tồn tại và đề ra những biện pháp, giải pháp nhằm nâng cao chất lượng công tác. Công tác tiếp nhận, trả lời thỉnh thị đảm bảo kịp thời, hướng dẫn giải quyết cụ thể, rõ ràng, đúng pháp luật, không né tránh, đã góp phần tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho các Viện kiểm sát địa phương. Ngoài ra, đơn vị cũng đã tham gia góp ý vào khoảng trên 20 dự thảo các luật, văn bản hướng dẫn luật, dự thảo các quy chế, quy định của Ngành; công tác phối hợp liên ngành thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội luôn được quan tâm, chú trọng… Đặc biệt, qua công tác kiểm tra hướng dẫn địa phương và trả lời thỉnh thị, đơn vị đã chỉ đạo, hướng dẫn giải quyết nhiều vụ án nghiêm trọng, phức tạp, dư luận xã hội quan tâm, trong đó có nhiều vụ án có dấu hiệu oan sai theo đúng tinh thần lựa chọn khâu đột phá mà đơn vị đã đề ra tại chương trình công tác đầu năm.
 
Trong 6 tháng cuối năm 2016, Vụ 2 xác định phương hướng nhiệm vụ công tác như: Tiếp tục triển khai thực hiện các đạo luật tư pháp năm 2015. Chủ động phối hợp với Cơ quan điều tra đẩy nhanh tiến độ giải quyết tố giác, tin báo tội phạm và các vụ án hình sự, không để quá hạn; không để xảy ra trường hợp truy tố oan, sai; không để xảy ra trường hợp đình chỉ do không phạm tội; tổng hợp vi phạm trong hoạt động điều tra và thiếu sót trong quản lý nhà nước để ban hành kiến nghị khắc phục, phòng ngừa vi phạm và tội phạm. Nâng cao chất lượng công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, không để đơn tồn đọng, kéo dài; đặc biệt quan tâm giải quyết triệt để các khiếu nại do lãnh đạo Viện yêu cầu, do các cơ quan Trung ương, Quốc hội chuyển đến, các vụ việc do các cơ quan truyền thông nêu.
 
Cùng với đó, đơn vị tiếp tục thực hiện chủ trương “Đổi mới, chất lượng, kỷ cương, hướng về cơ sở”, đẩy mạnh và tăng cường công tác hướng dẫn, chỉ đạo địa phương; gắn trách nhiệm của lãnh đạo và cán bộ địa bàn với Viện kiểm sát địa phương, coi đây là chỉ tiêu đánh giá thi đua cá nhân đồng thời là cơ sở đánh giá các Viện kiểm sát địa phương. Kịp thời ban hành các hướng dẫn công tác nghiệp vụ nhằm kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình tổ chức thực hiện nhiệm vụ của cơ sở. Tăng cường việc ban hành thông báo rút kinh nghiệm về hoạt động nghiệp vụ đối với các Viện kiểm sát địa phương, trên cơ sở đó để tổng hợp rút kinh nghiệm chung toàn Ngành. Đồng thời, tiếp tục thực hiện có chất lượng, hiệu quả các Chương trình mục tiêu quốc gia, các dự án, hợp tác quốc tế; chủ động nghiên cứu xây dựng các chuyên đề nghiệp vụ; tích cực tham gia góp ý hoặc tham gia phối hợp cùng các cơ quan hữu quan xây dựng các Dự án luật, văn bản hướng dẫn luật và các văn bản pháp lý liên quan, đảm bảo kịp thời, chất lượng…
 
Phát biểu tại Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và triển khai công tác 6 tháng cuối năm 2016 của Vụ 2, đồng chí Nguyễn Hải Phong, Phó Viện trưởng Thường trực VKSNDTC đã ghi nhận và đánh giá cao sự nỗ lực, cố gắng của tập thể lãnh đạo, cán bộ, công chức trong đơn vị để đạt được những kết quả tích cực, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Đồng tình với phương hướng công tác trọng tâm trong 6 tháng cuối năm mà đơn vị nêu lên tại Hội nghị, đồng chí Phó Viện trưởng Thường trực VKSNDTC Nguyễn Hải Phong cũng đề nghị đơn vị cần bổ sung nội dung “xây dựng báo cáo kết quả đột phá và tổ chức Hội nghị rút kinh nghiệm” là một trong những nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2016 mà đơn vị cần tập trung triển khai thực hiện. Đồng chí Phó Viện trưởng Thường trực VKSNDTC Nguyễn Hải Phong tin tưởng, với sự cố gắng, nỗ lực của tập thể lãnh đạo, cán bộ, công chức trong đơn vị, chắc chắn Vụ 2 sẽ tiếp tục đạt nhiều kết quả tốt hơn nữa trong 6 tháng cuối năm 2016 và thời gian tới.
 
Văn Tình