leftcenterrightdel
 Đại diện Vụ 1 trình bày báo cáo tóm tắt kết quả công tác 6 tháng đầu năm 2024 tại Hội nghị.

Tại Hội nghị, đại diện Vụ 1 đã trình bày báo cáo tóm tắt kết quả công tác 6 tháng đầu năm 2024 của Vụ 1 VKSND tối cao.

Theo báo cáo của Vụ 1 cho thấy, trong công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành, Vụ 1 luôn quan tâm, thực hiện nghiêm việc quán triệt và triển khai thực hiện quy định, quy chế của Ngành về việc thực hiện Quy chế dân chủ trong hoạt động của VKSND, vừa phát huy trí tuệ tập thể, vừa đề cao trách nhiệm cá nhân người đứng đầu đơn vị. Luôn đề cao, phát huy tinh thần đoàn kết trong đơn vị, lãnh đạo phòng và các Kiểm sát viên, công chức, trong đó lấy hạt nhân là tập thể lãnh đạo đơn vị và vai trò dẫn dắt, chịu trách nhiệm cá nhân, kiểm tra, đôn đốc của Vụ trưởng. Lãnh đạo đơn vị, phòng đổi mới phương pháp quản lý, chỉ đạo, điều hành và thực hiện việc phân công nhiệm vụ hợp lý, phù hợp với năng lực của mỗi công chức.

Trong giải quyết vụ án, vụ việc, tập thể lãnh đạo luôn quán triệt và đặt ra yêu cầu rất cao đối với các Kiểm sát viên, nhất là các Kiểm sát viên cao cấp trong rèn luyện ý thức, bản lĩnh chính trị, đạo đức người cán bộ Kiểm sát, có trách nhiệm, biết giữ nguyên tắc trong công việc nhưng phải linh hoạt trong công tác phối hợp, bám sát tiến độ, giải quyết công việc theo đúng quy định của pháp luật, của Ngành. Đồng thời, yêu cầu Kiểm sát viên, công chức nêu cao tinh thần trách nhiệm, tự đặt ra và kiên trì thực hiện nguyên tắc ‘việc hôm nay không để đến ngày mai’, làm việc phải có kế hoạch, bảo đảm chất lượng, tiến độ, coi trọng việc quản trị, rà soát công việc và tinh thần chủ động trong việc đề xuất biện pháp khắc phục khó khăn, vướng mắc.

Trong công tác Thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp trong giai đoạn truy tố, Vụ 1 đã chủ động, tích cực trong giải quyết 3 vụ án thuộc diện Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực theo dõi, chỉ đạo. Trong đó, tiêu biểu có vụ án Trần Quốc Hùng và đồng phạm phạm tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ xảy ra ở Bộ Công thương. Đây là vụ án được dư luận xã hội quan tâm, được Đảng, Nhà nước thường xuyên theo dõi, chỉ đạo nên VKSND tối cao (Vụ 1) luôn chủ động, tích cực trong công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra, bảo đảm chất lượng, tiến độ, đúng pháp luật.
leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Quang Dũng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao phát biểu tại Hội nghị.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Quang Dũng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao thay mặt Lãnh đạo VKSND tối cao chúc mừng, biểu dương các kết quả Vụ 1 đã đạt được trong 6 tháng đầu năm 2024, các kết quả đó được thể hiện qua những thành tích được ghi nhận trong báo cáo sơ kết của Ngành như: tỷ lệ giải quyết tin báo, tố giác tội phạm, công tác giải quyết án… Đối với báo cáo của Vụ 1 trình bày tại Hội nghị, đồng chí Phó Viện trưởng ghi nhận và nhất trí với các kết quả và nhiệm vụ, giải pháp 6 tháng cuối năm 2024 được nêu trong báo cáo.

Cho ý kiến chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Quang Dũng đề nghị Vụ 1 cần tập trung cao độ, nâng cao năng lực và chuyên môn để thực hiện công tác trong lĩnh vực được giao một cách chính xác, khách quan, minh bạch, đảm bảo không để oan sai cho người vô tội và hạn chế bỏ lọt tội phạm.

Trong công tác phê chuẩn, đồng chí Phó Viện trưởng đề nghị cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi đưa ra quyết định phê chuẩn trong các vụ án, đảm bảo tính chính xác, khách quan và đúng quy định pháp luật. Việc phê chuẩn cần được thực hiện khi thực sự cần thiết, phục vụ cho mục đích điều tra, truy tố, xét xử vụ án. Cần làm rõ mục đích của việc phê chuẩn, ví dụ như để thu thập thêm bằng chứng, củng cố hồ sơ vụ án, hay để đảm bảo an ninh trật tự. Trong mỗi vụ án, cần cân nhắc kỹ lưỡng các yếu tố liên quan đến vụ án như: bằng chứng, lời khai, diễn biến vụ việc, ... trước khi đưa ra quyết định.

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh Hội nghị.

Bên cạnh đó, cần phối hợp chặt chẽ với cơ quan điều tra để có được thông tin đầy đủ, chính xác và thống nhất trong việc áp dụng các biện pháp tố tụng. Việc lựa chọn các biện pháp tố tụng như khởi tố hay không khởi tố, bắt giam hay không bắt giam cần được thực hiện một cách thận trọng, phù hợp với từng vụ án cụ thể. 

Trong công tác trực tiếp kiểm sát, đồng chí Nguyễn Quang Dũng đề nghị cần bám sát quá trình điều tra, tích cực tham gia kiểm sát trực tiếp. Việc trực tiếp theo dõi, giám sát hoạt động điều tra sẽ giúp Kiểm sát viên có được cái nhìn trực quan, toàn diện về quá trình thu thập, xử lý chứng cứ, từ đó đánh giá được tính hợp pháp và liên quan của chúng đến vụ án.

Ngoài ra, trực tiếp kiểm sát sẽ giúp Kiểm sát viên phát hiện kịp thời những sai sót, vi phạm trong quá trình điều tra, đảm bảo việc tuân thủ đúng các quy định của pháp luật, tránh làm oan sai người vô tội, bỏ lọt tội phạm. Nhờ sự giám sát chặt chẽ của Kiểm sát viên, các cơ quan tiến hành tố tụng sẽ nâng cao tinh thần trách nhiệm, ý thức thực hiện đúng pháp luật, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động điều tra.

Đối với các vụ án thuộc diện Ban Chỉ đạo phòng chống tham nhũng, tiêu cực theo dõi, chỉ đạo, đồng chí Nguyễn Quang Dũng đề nghị Vụ 1 cần tích cực tập trung giải quyết, khi gặp khó khăn, vướng mắc cần báo cáo, xin ý kiến từ Ban Chỉ đạo để tháo gỡ. Việc giải quyết tốt các vụ án này là nhiệm vụ có ý nghĩa hết sức quan trọng, thể hiện quyết tâm của Đảng và Nhà nước trong công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Qua đó giúp củng cố niềm tin của Nhân dân vào hệ thống pháp luật và công tác bảo vệ pháp luật, góp phần đẩy lùi tham nhũng, tiêu cực, xây dựng môi trường pháp luật lành mạnh, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Mai Trung Thành, Vụ trưởng Vụ 1 VKSND tối cao phát biểu tại Hội nghị.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Mai Trung Thành, Vụ trưởng Vụ 1 VKSND tối cao thay mặt tập thể Lãnh đạo và toàn thể công chức Vụ 1 trân trọng cảm ơn sự quan tâm sâu sắc, sự Lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của Lãnh đạo VKSND tối cao mà trực tiếp là đồng chí Phó Viện trưởng Nguyễn Quang Dũng, đồng thời, tập thể Vụ 1 xin tiếp thu sâu sắc và sẽ tiến hành thảo luận, triển khai nghiêm túc các chỉ đạo của đồng chí Phó Viện trưởng tại Hội nghị.

Theo đồng chí Mai Trung Thành, tập thể Vụ 1 cam kết sẽ tiếp tục đoàn kết, phát huy sức mạnh tập thể, triển khai đồng bộ các biện pháp, giải pháp, đồng thời phối hợp với các đơn vị bạn để nâng cao chất lượng, hiệu quả hợp tác, hoàn thành các nhiệm vụ được giao. Bên cạnh đó, Lãnh đạo Vụ và Chi ủy sẽ tiếp tục phấn đấu để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, phấn đấu rèn luyện ý thức, bản lĩnh chính trị, đạo đức người cán bộ Kiểm sát, góp phần xây dựng ngành Kiểm sát trong sạch, vững mạnh, đáp ứng yêu cầu công tác kiểm sát trong giai đoạn mới.

Thế Đức