Mặc dù biết vụ án đã bị tòa đình chỉ nhưng khi thấy bà Loan đệ đơn một lần nữa, Nghĩa và Hải đã câu kết với nhau tìm cách “vòi” tiền của bà Loan với lý do chạy án. 

 

Năm 2008, tại phiên sơ thẩm, TAND tỉnh Lâm Đồng đã tuyên phạt Nghĩa 18 tháng tù về tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”, Hải 12 tháng tù về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi”.

 
Nhưng tại phiên phúc thẩm, Tòa phúc thẩm TAND Tối cao tại TP.HCM đã huỷ toàn bộ vụ án, vì tòa sơ thẩm tuyên các bị cáo không đúng tội danh.
 
Tháng 5/2009, VKSND đã ra cáo trạng và truy tố hai bị cáo phạm tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Nhưng khi xử sơ thẩm lần hai, TAND tỉnh Lâm Đồng đã tuyên trắng án.
 
Theo hồ sơ vụ án, năm 2004, sau khi nhận đơn của bà Lê Thị Thu Loan gửi đơn lên TAND tỉnh Lâm Đồng để kiện đòi lại nhà và đất ở đường Hoàng Hoa Thám, TP. Đà Lạt - thẩm phán Nguyễn Thanh Hải đươc phân công thụ lý vụ án, nhưng do vụ án có liên quan đến người nước ngoài nên phải đình chỉ.
 
Năm 2007, bà Loan lại tiếp tục đệ đơn để đòi lại tài sản của mình. Biết được sự việc, Nghĩa (lúc đó đang hành nghề luật sư) “mách” với bà Loan, muốn thắng kiện thì phải chi 300 triệu đồng”. Bà Loan đồng ý.
 
Mặc dù chưa ký kết hợp đồng với bà Loan nhưng Nghĩa liên tục thúc giục bà Loan đưa trước 150 triệu đồng để lo những thủ tục cho vụ án. Do không đủ, bà Loan đưa trước cho Nghĩa 13 triệu đồng, chia tiền làm 3 phần theo lời Nghĩa dặn (giao cho người có trách nhiệm hai phần và Nghĩa giữ một phần).
 
Đúng như giờ hẹn, ngày 12/2/2007, Nghĩa và bà Loan gặp nhau. Tại điểm hẹn, bà Loan yêu cầu muốn gặp người có liên quan giải quyết vụ việc mới thực hiện cuộc giao kèo. Nghĩa đồng ý và gọi Hải đến.
 
Đến nơi, Hải hướng dẫn bà Loan chuẩn bị đầy đủ hồ cho vụ án, đồng thời Hải và Nghĩa cũng không quên ra “tín hiệu” yêu cầu bà Loan đưa tiền.
 
Trong lúc hai bên đang thực hiện cuộc giao dịch thì bị công an bắt quả tang. 
 
Tháng 2/2012, cũng tại phiên sơ thẩm, TAND tỉnh Lâm Đồng đã tuyên Nghĩa và Hải mức án trên.
 
 
Theo VTC News
.