(BVPL) - Năm 2015, VKSNDTC (Vụ 8) đã hoàn thành 08 lượt kiểm sát đối với 04 trại tạm giam thuộc Bộ Công an quản lý, trong đó có 06 lượt kiểm sát trực tiếp và 02 lượt yêu cầu tự kiểm tra, báo cáo.

Qua công tác kiểm sát, Vụ 8 đánh giá tình hình chấp hành pháp luật của 4 Trại tạm giam thuộc Bộ Công an như sau: Về cơ bản, các trại tạm giam đã chấp hành tốt các quy định của pháp luật về chế độ quản lý giam giữ, đã đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ phục vụ tốt công tác điều tra, truy tố, xét xử (về các nội dung: tiếp nhận người bị tạm giữ, người bị tạm giam và phạm nhân chấp hành án tại Trại tạm giam; Hồ sơ quản lý; Phân loại quản lý; Chế độ quản lý; Thực hiện trích xuất; Chuyển giao; Việc gặp thân nhân, người bào chữa, tiếp xúc lãnh sự; Kỷ luật; Quản lý đồ vật, tư trang, tiền, tài sản của người bị tạm giữ, người bị tạm giam, phạm nhân...). Việc thực hiện các chế độ đối với người bị tạm giữ, người bị tạm giam và phạm nhân chấp hành án tại Trại tạm giam về cơ bản được đảm bảo.

 Tuy nhiên, thông qua công tác kiểm sát, Vụ 8 đã phát hiện những vi phạm, tồn tại của các cơ quan tố tụng (Cơ quan cảnh sát điều tra, Cơ quan an ninh điều tra) về việc ghi lệnh bắt không đúng quy định của Điều 81 BLTTHS, tính và ghi thời hạn tạm giam không đúng quy định tại khoản 4 Điều 87 BLTTHS và Thông tư liên tịch số 05/2005/TTLT-VKSTC-BCA-BQP ngày 07/9/2005 của VKSNDTC - Bộ Công an - Bộ Quốc phòng hướng dẫn cách ghi thời hạn tạm giam và vẫn còn tình trạng chậm gửi quyết định, lệnh trong giai đoạn tố tụng đến Trại tạm giam.


Đối với Tòa án nhân dân còn có vi phạm về việc để quá hạn tạm giam, ra lệnh tạm giam để đảm bảo việc xét xử và thi hành án trong khi chưa có quyết định mở phiên tòa và một số trường hợp do thiếu thủ tục của Tòa án dẫn đến chậm thi hành án.

Đối với Trại tạm giam còn có các vi phạm về việc giam chung giữa bị can với phạm nhân hoặc người có án phạt tù chờ chuyển đi chấp hành án; Việc phân loại và hạ loại phạm nhân chưa được thực hiện đúng theo quy định tại Điều 5, Điều 9 Thông tư số 37/2011/TT-BCA ngày 03/6/2011 của Bộ trưởng Bộ Công an và còn một số trường hợp xếp loại thi đua chấp hành án phạt tù cho phạm nhân chưa đúng theo quy định tại Điều 10 Thông tư số 40/2011/TT-BCA ngày 27/6/2011 của Bộ trưởng Bộ Công an.

Để phòng ngừa vi phạm, tội phạm và khắc phục những vi phạm, tồn tại của các cơ quan tố tụng và của 04 Trại tạm giam, VKSNDTC ban hành 27 kháng nghị, 04 kiến nghị yêu cầu khắc phục và chấm dứt vi phạm. Trong đó: Ban hành 01 kiến nghị đến Cơ quan cảnh sát điều tra, Bộ Công an về việc ban hành văn bản trái pháp luật và 01 kháng nghị yêu cầu Giám thị Trại tạm giam thuộc Bộ Công an chấm dứt việc thực hiện văn bản trái quy định pháp luật và tổ chức việc tiếp nhận, gửi quà của thân nhân người bị tạm giam. Các kháng nghị, kiến nghị được các cơ quan tố tụng và 04 Trại tạm giam thuộc Bộ Công an tiếp thu, sửa chữa và khắc phục.
 

Mai Hương

.