Đồng chí Nguyễn Hữu Hiệp, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy TP HCM, Bí thư Thành ủy TP Thủ Đức chủ trì hội nghị. Tham dự còn có đại diện Ban Nội chính Thành ủy TP HCM, các đồng chí Ủy viên Ban thường vụ Thành ủy Thủ Đức, lãnh đạo các đơn vị thuộc khối Nội chính Thành ủy Thủ Đức.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Hữu Hiệp, Ủy viên Ban thường vụ Thành ủy TP HCM, Bí thư Thành ủy TP Thủ Đức kết luận hội nghị.

Tại hội nghị, đại diện lãnh đạo VKSND TP Thủ Đức đã báo cáo kết quả công tác 6 tháng đầu năm 2024 của đơn vị. Theo đó trong 6 tháng đầu năm, Viện kiểm sát đã đề ra nhiều giải pháp, quyết tâm thực hiện tốt nhiệm vụ được giao góp phần giữ vững trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Trong đó nổi bật là đã kiểm sát chặt chẽ hồ sơ các vụ án hình sự không để xảy ra oan sai, đình chỉ do không phạm tội, không có trường hợp Viện kiểm sát truy tố mà Tòa án tuyên không phạm tội, các chỉ tiêu nghiệp vụ đều đảm bảo tiến độ, riêng một số khâu công tác như kiểm sát các vụ án dân sự, hôn nhân gia đình, kinh doanh thương mại, lao động, hành chính đã hoàn thành đạt và vượt hầu hết các chỉ tiêu như kháng nghị, kiến nghị, tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm…

leftcenterrightdel
 Lãnh đạo VKSND TP Thủ Đức trình bày báo cáo tại hội nghị.

Đặc biệt xác định khâu công tác kiểm sát án dân sự - hành chính là khâu công tác trọng tâm, đột phá, Đảng ủy và lãnh đạo Viện kiểm sát đã thực hiện nghiêm các chỉ đạo của ngành về công tác này. Đảng ủy Viện kiểm sát đã ban hành Nghị quyết chuyên đề lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ trọng tâm đột phá trong lĩnh vực dân sự - hành chính, xây dựng và ban hành quy trình làm việc của khâu công tác, rà soát án tạm đình chỉ và triển khai thực hiện báo cáo án bằng sơ đồ tư duy đối với hơn 1/3 án kinh thương mại, lao động.

Bên cạnh đó, Viện kiểm sát đã quyết liệt kiến nghị yêu cầu Công an TP Thủ Đức khắc phục các vi phạm và yêu cầu Công an TP Thủ Đức có giải pháp khắc phục tình trạng quá tải đối với nhà tạm giữ và chấn chỉnh công tác lập hồ sơ xử lý áp dụng biện pháp cai nghiện bắt buộc.

Với vai trò đơn vị nòng cốt của khối Nội chính, Viện kiểm sát thực hiện chỉ đạo của Thành ủy đã chủ trì triển khai và báo cáo việc xây dựng trung tâm tiếp nhận tố giác tin báo tội phạm trên địa bàn. Đây là mô hình mới kết hợp giữa tiếp nhận xử lý nguồn tin và tuyên truyền giáo dục pháp luật, được Thành ủy chọn là một trong những hoạt động thực hiện Nghị quyết 98 và cũng là điểm nhấn của nhiệm kỳ.

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh hội nghị.

Hội nghị còn được nghe các báo cáo tham luận, phát biểu, thảo luận và chia sẻ kinh nghiệm từ các đồng chí đại diện cho UBND thành phố, Tòa án, Thanh tra.

Kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Hữu Hiệp Ủy viên Ban thường vụ Thành ủy TP HCM, Bí thư Thành ủy TP Thủ Đức ghi nhận kết quả đạt được của khối Nội chính trong 6 tháng đầu năm 2024. Đặc biệt đánh giá cao các giải pháp và kết quả thực hiện nhiệm vụ của VKS và đồng thời giao nhiệm vụ cho VKS tiếp tục hoàn thiện đề án và triển khai thực hiện việc thành lập Trung tâm tiếp nhận tố giác, tin báo tội phạm để khánh thành trong năm 2024 theo đúng tin thần chỉ đạo của Thành ủy Thủ Đức./.

Phi Sơn