Tại buổi làm việc, đồng chí Ngô Thị Tám, Viện trưởng VKSND TP Ngã Bảy (tỉnh Hậu Giang) đã báo cáo tình hình, kết quả hoạt động của đơn vị từ ngày 1/12/2022 đến ngày 18/5/2023. Kết quả đơn vị đã thực hiện đạt và vượt 90,2% chỉ tiêu của Ngành đề ra (trong đó thực hiện vượt 13 chỉ tiêu, đạt 88 chỉ tiêu). 

Theo đó, đơn vị đã tiến hành trực tiếp kiểm sát hoạt động của các cơ quan tư pháp và UBND cấp xã 7 cuộc, có kết luận, đã ban hành 7 kiến nghị yêu cầu khắc phục vi phạm và kiến nghị phòng ngừa; phối hợp với Cơ quan điều tra và Tòa án thành phố xác định 3 vụ án trọng điểm để đẩy nhanh tiến độ điều tra, truy tố, xét xử.

Trong công tác xét xử không để xảy ra trường hợp án hình sự, dân sự bị hủy, sửa có trách nhiệm của Viện kiểm sát; không phát sinh án trả hồ sơ để điều tra bổ sung giữa các cơ quan tiến hành tố tụng, án đình chỉ điều tra vì bị can không phạm tội. 

Bên cạnh các chỉ tiêu nghiệp vụ ban hành kèm theo Quyết định số 139/QĐ-VKSTC ngày 29/4/2020 của VKSND tối cao, tập thể Lãnh đạo, Kiểm sát viên, công chức và người lao động của đơn vị còn ra sức thực hiện, hoàn thành tốt các chỉ tiêu thi đua.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Ngô Thị Tám, Viện trưởng VKSND thành phố Ngã Bảy báo cáo tình hình công tác của đơn vị.

Công tác số hóa hồ sơ đạt tỷ lệ 100% trên tổng số vụ án hình sự truy tố sang tòa và các hồ sơ vụ việc dân sự, hôn nhân gia đình có Kiểm sát viên tham gia phiên tòa, phiên họp; Triển khai báo cáo án bằng sơ đồ tư duy đối với 100% hồ sơ dân sự, hôn nhân gia đình.

Thực hiện tốt công tác thông tin tuyên truyền như phối hợp với Báo Bảo vệ pháp luật, Báo Hậu Giang và Trang thông tin điện tử VKSND tỉnh Hậu Giang đăng tải 7 bài viết về hoạt động của đơn vị; Chủ trì ban hành mới 2 quy chế phối hợp, sửa đổi bổ sung 1 quy chế với các cơ quan, ban, ngành.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, đơn vị vẫn còn một số hạn chế do nguyên nhân khách quan. Cụ thể như chưa tổ chức được phiên tòa rút kinh nghiệm án dân sự do những vụ án mà Tòa án đưa ra xét xử là những vụ án có tính chất đơn giản, ít thành phần tham gia tố tụng không đáp ứng những tiêu chí theo Hướng dẫn số 32/HD-VKSTC ngày 30/11/2018.

Bên cạnh đó, tập trung vào công tác xây dựng Đảng, xây dựng Ngành rèn luyện lập trường, quan điểm, ý thức trách nhiệm đối với cán bộ, đảng viên; tăng cường công tác thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở, lắng nghe đối thoại với công chức trong đơn vị để thắt chặt tinh thần đoàn kết nội bộ, phấn đấu cùng nhau hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Hoàng Anh - Kim Thoa