(BVPL) - Ngày 3/7/2015, VKSND TP Hải Phòng đã tổ chức Hội nghị sơ kết công tác kiểm sát 6 tháng đầu năm 2015. Đồng chí Nguyễn Thị Lan -  Viện trưởng VKSND TP Hải Phòng chủ trì hội nghị.
 
Sáu tháng qua, toàn ngành Kiểm sát Hải Phòng đã bám sát các nội dung của Chỉ thị số 01/CT-VKSTC ngày 2/1/2015 của Viện trưởng VKSNDTC về công tác của ngành Kiểm sát nhân dân năm 2015; các Nghị quyết của Ban chấp hành Đảng bộ, HĐND thành phố Hải Phòng về nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội của thành phố năm 2015; thực hiện nhiệm vụ trọng tâm của ngành Kiểm sát. Ngành kiểm sát Hải Phòng đã đề ra những chủ trương, biện pháp cụ thể, phát huy những ưu điểm, khắc phục những hạn chế, yếu kém trong công tác kiểm sát năm 2014. Vì vậy, 6 tháng đầu năm 2015, ngành Kiểm sát Hải Phòng đã cơ bản hoàn thành các chỉ tiêu theo tiến độ đề ra, đảm bảo về số lượng và chất lượng.
 
Đồng chí Nguyễn Thị Lan – Viện trưởng VKSND TP Hải Phòng chủ trì Hội nghị.
Đồng chí Nguyễn Thị Lan – Viện trưởng VKSND TP Hải Phòng chủ trì Hội nghị.
 
Trong 6 tháng đầu năm 2015, công tác kiểm sát việc nắm, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố tiếp tục có nhiều chuyển biến tích cực. VKS hai cấp đã phối hợp thường xuyên với cơ quan điều tra để nắm, bắt, giải quyết tố giác, tin báo tội phạm. Vì vậy, tỷ lệ tin báo chưa giải quyết, tin báo quá hạn thấp (chiếm 3,5%, giảm 2,52%); không có trường hợp nào VKS truy tố, toà án tuyên không phạm tội; không để xảy ra trường hợp bắt, tạm giữ hình sự sau phải trả tự do vị không phạm tội; không để xảy ra tình trạng bắt giữ oan sai hoặc để quá hạn tạm giam, giạm giữ…
 
Ba ngành VKS, công an và Toà án đã xác lập được nhiều vụ án trọng điểm, VKS đã phối hợp với Toà án đưa ra xét xử nhiều vụ án lưu động có tác dụng cao trong công tác đầu tranh phòng, chống tội phạm. Số lượng các vụ án hoàn trả hồ sơ giữ các cơ quan tiến hành tố tụng giảm so với cùng kỳ năm 2014. Công tác quản lý, chỉ đạo điều hành, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ được tập trung đẩy mạnh; năng lực trình độ và ý thực trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, KSV tiếp tục được nâng lên, từng bước đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp.
 
 
Tuy nhiên, ở một số đơn vị việc triển khai thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm với tiến độ chậm; hiệu quả, chất lượng ở một số lĩnh vực công tác còn hạn chế, tỉ lệ giải quyết tố giác, tin báo tội phạm và kiến nghị khởi tố; tỷ lệ giải quyết án của cơ quan điều tra và VKS chưa cao, chưa đạt yêu cầu đề ra; số lượng và chất lượng công tác kháng nghị phúc thẩm hình sự giảm so với cùng kỳ năm 2014, đặc biệt là kháng nghị của VKS cấp huyện; chưa phát hiện đầy đủ những vi phạm trong quá trình giải quyết các vụ án dân sự, hành chính, kinh doanh dẫn đến tình trạng có án bị huỷ, sửa án nhưng VKS không phát hiện để kháng nghị; tỉ lệ giải quyết thi hành án dân sự về  số việc và số tiền chưa đạt yêu cầu của Nghị quyết 37/NQ-QH13 đề ra. Việc ban bành các kiến nghị khắc phục vị phạm và phòng ngừa tội phạm giảm nhiều so với cùng kỳ năm 2014…
 
Theo đánh giá của các đại biểu tham dự Hội nghị, 6 tháng đầu năm 2015, các đơn vị VKS hai cấp đã chủ động triển khai thực hiện 11/22 nhiệm vụ trọng tâm và 18/19 nhiệm vụ thường xuyên năm 2015 theo Chương trình số 70/Ctr –VKS của Viện trưởng VKSND TP Hải Phòng, các nhiệm vụ còn lại thực hiện theo hướng dẫn và Kế hoạch của VKSNDTC. Ngày kiểm sát Hải Phòng đã cơ bản hoàn thành các chỉ tiêu theo tiến độ đã đề ra, đảm bảo chất lượng. Có 25 chỉ tiêu kết quả tăng, 21 chỉ tiêu kết quả giảm sao với cùng kỳ năm 2014.
 
Để tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ trọng tâm  của Ngành 6 tháng cuối năm 2015, tại Hội nghị này lãnh đạo VKSND TP Hải Phòng đề nghị VKS hai cấp tiếp tục thực hiện 8 nhiệm vụ công tác lớn của Ngành và VKSND TP Hải Phòng.
 
Quang Chiến