(BVPL) - Chiều ngày 18/7/2016, VKSND TP. Hà Nội đã tổ chức Hội nghị trực tuyến triển khai thực hiện Quy định về xử lý kỷ luật trong ngành KSND đến toàn thể đội ngũ cán bộ, lãnh đạo, Kiểm sát viên Viện kiểm sát hai cấp của thành phố.
 
Đồng chí Nguyễn Quang Thành, Viện trưởng VKSND TP. Hà Nội phát biểu tại Hội nghị
Đồng chí Nguyễn Quang Thành, Viện trưởng VKSND TP. Hà Nội phát biểu tại Hội nghị
 
Tại Hội nghị, các đại biểu đã nghe giới thiệu, quán triệt những nội dung cơ bản của Quy định về xử lý kỷ luật trong ngành KSND. Theo đó, Quy định gồm 4 chương, 24 điều quy định về phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng; thời hiệu, thời hạn xử lý kỷ luật, nguyên tắc xử lý kỷ luật, các trường hợp chưa xem xét xử lý kỷ luật, miễn trách nhiệm kỷ luật, thẩm quyền, trình tự, thủ tục xử lý kỷ luật; hình thức, hậu quả của xử lý kỷ luật; tình tiết giảm nhẹ, tăng nặng và áp dụng tình tiết giảm nhẹ, tăng nặng mức kỷ luật; xác định lỗi, tính chất, mức độ hậu quả của hành vi vi phạm. Liên quan đến xử lý kỷ luật đối với vi phạm trong công tác xây dựng Ngành, Quy định cũng đã đề cập đến việc xử lý kỷ luật đối với vi phạm trong công tác lãnh đạo, quản lý; trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao; trong công tác tổ chức cán bộ; về thực hiện dân chủ trong hoạt động của VKSND; trong hoạt động thanh tra, kiểm tra; về khiếu nại, tố cáo và giải quyết khiếu nại, tố cáo trong nội bộ ngành KSND; về quản lý, sử dụng kinh phí, tài sản nhà nước, việc thực hành tiết kiệm và phòng, chống tham nhũng, lãng phí; về quản lý, cấp phát, sử dụng văn bằng, chứng chỉ, chứng nhận; về bảo vệ bí mật Nhà nước, bí mật ngành KSND và bí mật nghiệp vụ; trong công tác thi đua, khen thưởng; về vi phạm trật tự nội vụ cơ quan và quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức ngành KSND.
 
Toàn cảnh Hội nghị
Toàn cảnh Hội nghị
 
Đối với nội dung xử lý kỷ luật đối với vi phạm trong hoạt động thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp, Quy định đã đề cập đến các nội dung liên quan đến xử lý kỷ luật đối với vi phạm trong công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra, xét xử vụ án hình sự; trong hoạt động điều tra của Cơ quan điều tra VKSND; trong công tác kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự; trong công tác kiểm sát việc giải quyết các vụ án hành chính, vụ việc dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh, thương mại, lao động và những việc khác theo quy định của pháp luật; trong công tác kiểm sát thi hành án dân sự; trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiểm sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp.
 
Với việc tổ chức Hội nghị, có thể nói VKSND TP. Hà Nội chính là đơn vị đầu tiên triển khai thực hiện Quy định về xử lý kỷ luật trong ngành KSND. Theo đồng chí Nguyễn Quang Thành, Viện trưởng VKSND TP. Hà Nội cho biết thì mục đích của Hội nghị chính là nhằm phổ biến, quán triệt, triển khai thực hiện những nội dung của Quy định về xử lý kỷ luật trong ngành KSND đến toàn thể đội ngũ cán bộ, lãnh đạo, Kiểm sát viên trong toàn ngành Kiểm sát Thủ đô từ đó góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của mỗi người trong quá trình thực thi nhiệm vụ, hạn chế đến mức thấp nhất những hành vi vi phạm pháp luật, quy chế, quy định của ngành KSND.
 
V.T