(BVPL) - Sáng 9/1, VKSND tỉnh Thanh Hóa tổ chức hội nghị triển khai công tác kiểm sát năm 2017 đón nhận Huân Chương lao động Hạng Nhất, báo cáo kết quả công tác năm 2016. Tới dự và chỉ đạo hội nghị có đồng chí Bùi Mạnh Cường, Phó Viện trưởng VKSNDTC và đại diện lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa.
 
Năm 2016, VKSND hai cấp của tỉnh đã đề cao phương châm “Đổi mới, Chất lượng, Kỷ Cương, Hướng về cơ sở”. Quá trình hoạt động đã được sự ủng hộ của các ngành, các cấp trong tỉnh. Trong đó có sự phối hợp chặt chẽ với HĐND, MTTQ và nhân dân, thường xuyên phối hợp với các cơ quan tư pháp trong công tác đấu tranh tội phạm và vi phạm an ninh trật tự. Vì vậy hiệu quả công tác cao, nhiều tập thể, cá nhân vinh dự được nhận các phần thưởng cao quý do Chủ tịch nước, Viện trưởng và Chủ tịch UBND tỉnh tặng.
 
Phó Viện trưởng Nguyễn Mạnh Cường trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho VKSND tỉnh Thanh Hóa
Đồng chí Bùi Mạnh Cường, Phó Viện trưởng VKSNDTC trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho VKSND tỉnh Thanh Hóa
 
Về thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp hình sự: VKSND tỉnh đã khởi tố 2137 vụ, 3527 bị can (tăng 0,61 vụ; 3,1 bị can so với 2015). Đã giải quyết 3667 tin/4005 tin báo tội phạm (đạt 91,6%). Hai cấp kiểm sát trực tiếp 24 vụ việc về thụ lý, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm của CQĐT, yêu cầu khởi tố 10 vụ, 7 bị can, ban hành  51 kiến nghị yêu cầu khắc phục vi phạm, 2 kiến nghị phòng ngừa tội phạm và vi phạm pháp luật. Viện kiểm sát đã quyết định hủy 4 quyết định khởi tố vụ án, 6 quyết định khởi tố bị can, hủy 2 quyết định không khởi tố vụ án của CQĐT, yêu cầu CQĐT thay đổi, bổ sung quyết định khởi tố 2 vụ, 2 bị can, Ban hành 24 kiến nghị yêu cầu Tòa khắc phục vi phạm trong hoạt động xét sơ thẩm, 3 kiến nghị trong phòng ngừa tội phạm và vi phạm pháp luật. Phối hợp với cơ quan Công an và Tòa xét chọn 77 vụ án trọng điểm, tổ chức 192 phiên tòa lưu động, 157 phiên tòa rút kinh nghiệm, VKS ban hành 11 thông báo rút kinh nghiệm.... 
 
VKSND tỉnh Thanh Hóa nhận Huân chương lao động Hạng Nhất
VKSND tỉnh Thanh Hóa nhận Huân chương lao động Hạng Nhất
 
Công tác kiểm sát giải quyết vụ việc dân sự, án hành chính và các việc khác theo quy định của pháp luật: Kiểm sát theo thủ tục sơ thẩm 5247 vụ, 574 việc. Trong đó đã giải quyết 4444 vụ, 473 việc. Kiểm sát theo thủ tục phúc thẩm 292 vụ việc; đã giải quyết 242 vụ việc. Tòa án chấp nhận 29/30 kháng nghị của VKS, được VKSND cấp cao kháng nghị giám đốc thẩm 1 vụ. 
 
Kiểm sát thi hành án dân sự đối với 16.024 việc/1.007 tỷ đồng; đã giải quyết xong 10.009 việc/273 tỷ đồng. Tiến hành kiểm sát trực tiếp công tác thi hành án dân sự tại các cơ quan THA đối với 35 quyết định thi hành án. 
 
Ghi nhận thành tích đã đạt được trong năm 2016, tại hội nghị triển khai công tác kiếm sát 2017, nhiều tập thể, cá nhận của ngành VKSND tỉnh vinh dự nhận các phần thưởng cao quý của Viện trưởng, của tỉnh. Thừa lệnh Chủ tịch nước, đồng chí Đỗ Minh Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy đã trao Huân chương lao động Hạng Nhất cho VKSND tỉnh.
 
Đồng chí Bùi Mạnh Cường, Phó Viện trưởng VKSNDTC trao bằng khen của Viện trưởng VKSNDTC cho các cá nhân
Đồng chí Bùi Mạnh Cường, Phó Viện trưởng VKSNDTC trao bằng khen của Viện trưởng VKSNDTC cho các cá nhân
 
Đồng chí Bùi Mạnh Cường nghi nhận và biểu dương thành tích VKSND tỉnh đã đạt được trong quá trình công tác, khẳng định được vai trò của cơ quan giám sát thực hành công tố. Tuy nhiên, bị can trong các vụ án còn khiêm tốn. Để xây dựng vị thế và phục vụ nhân dân tốt hơn, thời gian tới VKSND hai cấp nên đề cao công tác tự đào tạo, không ngừng nâng cao năng lực công tác, nâng cao đạo đức nghề, tăng cường phê và tự phê, phát hiện cán bộ trong Ngành có biểu hiện tha hóa đạo đức để làm trong sạch nội bộ Ngành.
 
Phạm Ngọc