Hội nghị được tiến hành theo hình thức trực tuyến với điểm cầu trung tâm tại VKSND tỉnh, đến 11 điểm cầu ở VKSND cấp huyện nhằm đánh giá kết quả triển khai thực hiện kế hoạch công tác trong 9 tháng đầu năm 2022, và đề ra nhiệm trọng tâm trong những tháng cuối năm, qua đó góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ công tác kiểm sát năm 2022.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Đinh Gia Hưng - Viện trưởng VKSND tỉnh Sóc Trăng phát biểu tại hội nghị

Theo báo cáo trình bày, trong 9 tháng đầu năm 2022 Viện kiểm sát hai cấp tỉnh Sóc Trăng đã quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm túc các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, của Quốc hội và của cấp ủy địa phương, cũng như các Chỉ thị, Thông tư, kế hoạch, hướng dẫn của Ngành. Đơn vị phát huy hiệu quả vai trò người đứng đầu trong công tác lãnh đạo, quản lý, chỉ đạo, điều hành; đồng thời chủ động đề ra các phương pháp phù hợp để triển khai thực hiện tốt các yêu cầu nhiệm vụ trọng tâm, nhất là đẩy nhanh tiến độ giải quyết án, khắc phục những hạn chế trong công tác 6 tháng đầu năm 2022.

Qua 9 tháng, Viện kiểm sát hai cấp tỉnh Sóc Trăng đã thụ lý kiểm sát được 1.250 tin báo và giải quyết 447 vụ với 706 bị can. Đơn vị thực hiện đạt và vượt một số chỉ tiêu nghiệp vụ được giao như kiểm sát chặt chẽ việc bắt, tạm giữ, tạm giam và đã giải quyết 246 người bị bắt, tạm giữ (đạt 100%); kiểm sát xét xử sơ thẩm hình sự 459 vụ với 726 bị cáo (đạt 80%); kiểm sát xét xử phúc thẩm hình sự 104 vụ với 153 bị cáo (đạt 87%).

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh hội nghị

Thông qua công tác thực hiện quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp, hai cấp kiểm sát tỉnh Sóc Trăng đã phát hiện các vi phạm trong thực hiện công tác của các cơ quan tư pháp để kịp thời ban hành kháng nghị, kiến nghị khắc phục vi phạm.

Bên cạnh đó, hội nghị đánh giá công tác kiểm sát và thực hành quyền công tố vẫn còn một số tồn tại, hạn chế nhất định như tiến độ giải quyết một số nguồn tin về tội phạm và vụ án còn chậm; số vụ án bị Tòa án trả hồ sơ điều tra cho Viện kiểm sát tăng so với cùng kỳ năm 2021; việc nhận định, đánh giá về từng vụ việc còn nhiều quan điểm khác nhau giữa các cơ quan tố tụng…

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Viện trưởng VKSND tỉnh Sóc Trăng Đinh Gia Hưng yêu cầu đến hết năm 2022, các đơn vị cần tiếp tục bám sát và triển khai thực hiện tốt kế hoạch đề ra nhằm hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao. Đồng thời tiếp tục quan tâm thực hiện nhiệm vụ phòng, chống oan sai, bỏ lọt tội phạm và thực hiện tốt vai trò, chức năng, nhiệm vụ kiểm sát; chú trọng nâng cao chất lượng kiểm sát, giải quyết tin báo và các vụ án hình sự; tiếp tục đẩy mạnh công tác kiến nghị, kháng nghị theo thẩm quyền; nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu trong thực hiện nhiệm vụ và tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong thi hành công vụ, qua đó góp phần hoàn thành nhiệm vụ chung của Ngành và giữ vững an ninh trật tự, an toàn xã hội, phục vụ tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Bình Tánh