Đồng chí Trần Hữu Ân - Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Quảng Trị chủ trì Hội nghị. Hội nghị được tổ chức bằng hình thức trực tiếp tại VKSND tỉnh Quảng Trị và trực tuyến đến VKSND cấp huyện, với sự tham gia của đại diện lãnh đạo các đơn vị trực thuộc VKSND tỉnh; lãnh đạo VKSND các huyện, thị xã, thành phố và công chức, Kiểm sát viên làm công tác nghiệp vụ tại VKSND hai cấp.

Tại Hội nghị, các báo cáo viên đã giới thiệu những điểm mới của Quy chế tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiểm sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp (ban hành kèm theo Quyết định số 222/QĐ-VKSTC ngày 22/6/2023 của Viện trưởng VKSND tối cao); hướng dẫn thực hiện hệ thống Danh mục biểu mẫu về khiếu nại tố cáo (ban hành kèm theo Quyết định số 28/QĐ-VKSTC ngày 15/2/2023 của VKSND tối cao).

leftcenterrightdel
 Quang cảnh hội nghị.

Một số kỹ năng trong công tác tiếp công dân và kiểm sát giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo của công dân; lưu ý các nội dung trong công tác kiểm sát việc tuân theo pháp luật về giải quyết khiếu nại, tố cáo trong tố tụng dân sự, tố tụng hành chính và giải đáp một số khó khăn, vướng mắc trong thực tiễn công tác tiếp công dân, kiểm sát giải quyết khiếu nại tố cáo trong hoạt động tư pháp. 

Hội nghị đã nghe nhiều ý kiến tham gia từ các điểm cầu; trao đổi, thảo luận để làm rõ một số nội dung mới của Quy chế 222; những kinh nghiệm trong thực tiễn khi thực hiện khâu công tác. 

Kết luận Hội nghị, đồng chí Trần Hữu Ân - Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Quảng Trị đánh giá cao tinh thần chuẩn bị các nội dung hội nghị, sự nghiêm túc của các điểm cầu. Đồng chí nhấn mạnh, Hội nghị tập huấn đã bồi dưỡng thêm kiến thức; đặc biệt là kỹ năng, kinh nghiệm trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo và kiểm sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp cho đội ngũ công chức VKSND hai cấp.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Trần Hữu Ân - Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Quảng Trị phát biểu kết luận Hội nghị.

Từ đó để góp phần nâng cao chất lượng khâu công tác này trong thời gian tới; đảm bảo việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân trong hoạt động tư pháp đúng thẩm quyền, đúng quy định của pháp luật và quy chế của Ngành; góp phần nâng cao sự tin tưởng của công dân đối với ngành Kiểm sát nói riêng và các ngành tư pháp nói chung. 

Trong thời gian tới, đồng chí Nguyễn Hữu Ân đề nghị Thủ trưởng các đơn vị nghiệp vụ trực thuộc VKSND tỉnh, Viện trưởng VKSND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục tập trung lãnh đạo đối với khâu công tác này; công chức, Kiểm sát viên được phân công thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiểm sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp tiếp tục phát huy trách nhiệm, nghiên cứu kỹ và nắm vững các quy định pháp luật, quy chế của Ngành để thực hiện có chất lượng nhiệm vụ được giao.

Hoài Nam - X.N