leftcenterrightdel
Đồng chí Nguyễn Mai Thúy, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Năm 2022, mặc dù tình hình vi phạm, tội phạm có diễn biến phức tạp, hậu quả dịch COVID-19 ảnh hưởng nhất định tới việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ, song với tinh thần trách nhiệm cao, cán bộ, công chức, người lao động trong toàn khối Viện kiểm sát đã khắc phục khó khăn, nỗ lực phấn đấu thi đua để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của ngành. 

VKSND tỉnh Quảng Ninh đạt và vượt 126/152, 26 chỉ tiêu không phát sinh (trong đó 57/152 chỉ tiêu vượt, 69/152 chỉ tiêu đạt). Trách nhiệm công tố trong hoạt động điều tra án hình sự được tăng cường, chất lượng tranh tụng của Kiểm sát viên tại phiên tòa được nâng lên, 100% án giải quyết đúng pháp luật, không có trường hợp nào oan, sai hoặc đình chỉ do không phạm tội, Tòa án tuyên không phạm tội. 

Qua kiểm sát hoạt động tư pháp đã ban hành 779 kiến nghị, kháng nghị, góp phần đảm bảo sự tuân thủ pháp luật của các cơ quan tư pháp. Đồng thời, làm tốt công tác tham mưu cho Cấp ủy, chính quyền, nâng cao hiệu quả đấu tranh phòng chống vi phạm, tội phạm, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo tiền đề quan trọng cho việc thực hiện “Mục tiêu kép” của Tỉnh.

leftcenterrightdel
 Các đơn vị ký giao ước thi đua năm 2023.

Đáng lưu ý, năm 2022 các đơn vị đã thực hiện tốt chủ trương của cấp trên về việc số hóa, báo cáo án sơ đồ 847 hồ sơ vụ án và trình chiếu tài liệu, chứng cứ tại 576 phiên tòa hình sự, dân sự nhằm chứng minh hành vi phạm tội của bị cáo. Đồng thời, để phục vụ cho chủ trương tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác nghiệp vụ, các đơn vị đã tích cực huy động các nguồn lực để mua sắm các trang, thiết bị công nghệ tại trụ sở làm việc. 

Bên cạnh đó, trong năm, các đơn vị cũng đã rất chú trọng công tác đào tạo cán bộ trẻ khi đang còn là Kiểm tra viên, chuyên viên, bằng việc phân công cán bộ trẻ giúp việc cho Kiểm sát viên tại 625 phiên tòa hình sự và 110 phiên tòa dân sự. 

Qua đó, để nâng cao trình độ nghiệp vụ, tạo bản lĩnh vững vàng trong khi thực hiện nhiệm vụ và bồi dưỡng kỹ năng thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử ngay từ khi chưa được bổ nhiệm Kiểm sát viên. Qua đó, khi được bổ nhiệm Kiểm sát viên là có đủ năng lực về nghiệp vụ và bản lĩnh nghề nghiệp thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử tại phiên tòa.

Không chỉ thực hiện tốt công tác nghiệp vụ, các đơn vị đều tích cực hưởng ứng các phong trào xây dựng nông thôn mới, chung tay vì người nghèo, nhân đạo, từ thiện. 

Đến nay, Khối VKS đã nhận đỡ đầu lâu dài cho 19 cháu có hoàn cảnh khó khăn trong quá trình học tập, định hướng nghề nghiệp, với mức kinh phí từ 500.000-700.000 đồng/tháng/cháu. Đồng thời, tích cực quyên góp, ủng hộ tiền, hiện vật hỗ trợ xây dựng 05 căn nhà “Mái ấm Công đoàn” và “Đại đoàn kết” cho 02 đoàn viên Công đoàn TX. Đông Triều, TP Uông Bí và 03 hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại TP. Cẩm Phả, TX. Đông Triều, huyện Bình Liêu; khối đã hỗ trợ kinh phí cho các chương trình thiện nguyện, các xã trên địa bàn xây dựng nông thôn mới... tổng kinh phí hỗ trợ 1,4 tỉ đồng.

leftcenterrightdel
 Hội nghị diễn ra tại VKSND huyện Vân Đồn.

Phát biểu chỉ đạo, đồng chí Nguyễn Mai Thúy, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Quảng Ninh đề nghị, các đơn vị cần tiếp tục phát huy những thành tích đã đạt được trong năm 2022, tích cực triển khai thực hiện phong trào thi đua ngay từ đầu năm 2023; đồng thời, cần bám sát sự chỉ đạo của Ban Thi đua- Khen thưởng tỉnh, Hội đồng Thi đua - Khen thưởng VKS tỉnh, các chỉ thị, nghị quyết của ngành, cấp ủy và chính quyền địa phương trong việc thi đua, khen thưởng. Nâng cao hơn nữa trình độ chuyên môn nghiệp vụ, chủ động tham mưu, đề xuất để thực hiện các chỉ tiêu đạt kết quả cao.

Đồng chí Lại Thái Hoàn, Phó trưởng Ban Thi đua- Khen thưởng tỉnh cũng ghi nhận và đánh giá cao những thành tích Khối thi đua các đơn vị thuộc VKSND tỉnh đã đạt được, cũng như những ý kiến đóng góp của các đơn vị trong Khối. Lưu ý các đơn vị trong Khối cần tăng cường phát hiện, bồi dưỡng, nhân rộng điển hình tiên tiến và khen thưởng hoặc đề nghị khen thưởng kịp thời cho tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc, đột xuất trong công tác.

Qua bình xét thi đua bằng hình thức bỏ phiếu kín, Hội nghị đã thống nhất đề nghị Hội đồng thi đua khen thưởng VKSND tỉnh Quảng Ninh xét và đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh tặng Cờ thi đua đối với VKSND huyện Vân Đồn, tặng Bằng khen đối với VKSND các thành phố Uông Bí, huyện Đầm Hà và huyện Bình Liêu.

Hội nghị cũng đã bầu VKSND thị xã Quảng Yên là Khối trưởng, VKSND huyện Bình Liêu là Khối phó Khối thi đua năm 2023 và ký giao ước thi đua năm 2023.

Mỹ Hạnh