(BVPL) - Thực hiện kế hoạch công tác năm 2015, ngày 03/8/2015 Viện kiểm sát nhân dân thành phố Bắc Giang đã phối hợp với Tòa án nhân dân thành phố Bắc Giang tổ chức phiên tòa dân sự rút kinh nghiệm theo hình thức truyền hình trực tuyến. Vụ án do đồng chí Hà Thị Hải - Kiểm sát viên sơ cấp thực hiện kiểm sát việc tuân theo pháp luật tại phiên tòa.
 
Tham dự phiên tòa rút kinh nghiệm tại điểm cầu VKSND thành phố Bắc Giang có đồng chí lãnh đạo, Kiểm sát viên Phòng 5-VKSND tỉnh Bắc Giang và các đồng chí lãnh đạo, Kiểm sát viên, chuyên viên VKSND thành phố Bắc Giang; tại các điểm cầu Viện kiểm sát cấp huyện có đại diện lãnh đạo, Kiểm sát viên, cán bộ thực hiện công tác kiểm sát việc giải quyết án dân sự.
 
Phiên tòa dân sự rút kinh nghiệm bằng hình thức truyền hình trực tuyến
Phiên tòa dân sự rút kinh nghiệm bằng hình thức truyền hình trực tuyến
 
Vụ án được lựa chọn để tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm là vụ án “Tranh chấp hợp đồng vay tài sản” giữa nguyên đơn là chị Nguyễn Thị Bích Lan, địa chỉ: Lô 59, 60 đường Ngô Trang, khu dân cư số 3, phường Trần Nguyên Hãn, thành phố Bắc Giang với bị đơn là chị Phạm Thị Hà, địa chỉ: Số nhà 56, đường Mỹ Độ, phường Mỹ Độ, thành phố Bắc Giang. Nội dung vụ án được tóm tắt như sau:
 
Theo đơn khởi kiện và các lời khai của nguyên đơn (chị Lan), nội dung sự việc như sau: Do có mối quan hệ quen biết nên ngày 20/11/2008 chị Lan có cho chị Hà vay 2 tỷ đồng viết làm 02 giấy vay tiền, một giấy vay 1,5 tỷ đồng và một giấy vay 500 triệu đồng; trong đó số tiền 1,5 tỷ đồng chị Lan nhờ chồng là anh Minh đến nhà chị Oanh lấy tiền rồi đưa cho chị Hà vay, còn số tiền 500 triệu đồng chị Lan trực tiếp đưa cho chị Hà vay. Khi vay tiền, chị Hà nói mục đích vay để cho chồng chị Hà trả nợ, thời hạn vay thỏa thuận là 01 tháng, lãi suất thỏa thuận miệng. Sau 01 tháng cho vay, chị Lan đến đòi chị Hà nhiều lần nhưng chị Hà không trả nên chị Lan khởi kiện yêu cầu chị Hà và anh Luyến (chồng chị Hà) phải trả cho vợ chồng chị số tiền 2 tỷ đồng và lãi suất kể từ ngày vay đến ngày xét xử sơ thẩm theo lãi suất của ngân hàng quy định tại thời điểm xét xử.
 
Tuy nhiên, bị đơn (chị Hà) lại trình bày: Ngày 14/11/2008, chị Hà cho chị Hiệp vay 1,5 tỷ đồng, hẹn đến ngày 19/11/2008 thì trả. Ngày 20/11/2008, chị Hiệp đi chữa bệnh nhưng có nói với chị Hà là đến trưa chị Hiệp nhờ anh Minh là chồng chị Lan đem tiền trả và bảo chị Hà viết giấy biên nhận vay tiền để chị Lan yên tâm, khi chị Hiệp đi chữa bệnh về thì sẽ đổi giấy biên nhận. Khoảng 12 giờ ngày 20/11/2008, chị Hà nhận của anh Minh 1,5 tỷ đồng; đến khoảng 13 giờ cùng ngày thì chị Lan có đưa cho chị Hà 500 triệu đồng. Cả hai lần chị đều viết giấy biên nhận tiền. Sau khi chị Hiệp đi chữa bệnh về, chị Hà cùng chị Hiệp đến nhà chị Lan để đổi lại giấy vay tiền từ chị Hà vay chị Lan sang chị Hiệp vay chị Lan, nhưng chị Lan không đồng ý. Chị Hà khẳng định không vay tiền của vợ chồng chị Lan nên không đồng ý trả chị Hà 2 tỷ đồng.
 
Sau một ngày xét xử, Hội đồng xét xử nghị án và ấn định thời gian tuyên án vào ngày 07/8/2015.
Kết thúc phiên tòa, đồng chí Trưởng phòng 5- VKSND tỉnh đã chủ trì buổi họp rút kinh nghiệm đối với Kiểm sát viên tham gia phiên tòa tại điểm cầu VKSND thành phố Bắc Giang. Các đại biểu tham dự đã phát biểu ý kiến đóng góp, thống nhất đánh giá việc VKSND thành phố Bắc Giang lựa chọn vụ án nêu trên để phối hợp tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm đảm bảo các tiêu chí của ngành đề ra như quan hệ tranh chấp thuộc loại phổ biến, vụ án có nhiều đương sự, có nhiều luật sư tham gia bảo vệ quyền lợi cho nguyên đơn và bị đơn…Tại buổi rút kinh nghiệm, với tinh thần trách nhiệm, thẳng thắn, các ý kiến đóng góp đã chỉ ra những ưu điểm, hạn chế của Kiểm sát viên trong quá trình chuẩn bị tài liệu, hồ sơ tham gia phiên tòa cũng như hoạt động của Kiểm sát viên tại phiên tòa.
 
Buổi họp rút kinh nghiệm phiên tòa dân sự qua hình thức truyền hình trực tuyến
Buổi họp rút kinh nghiệm phiên tòa dân sự qua hình thức truyền hình trực tuyến
 
Đây là vụ án dân sự đầu tiên trong ngành Kiểm sát Bắc Giang được phối hợp tổ chức rút kinh nghiệm theo hình thức truyền hình trực tuyến do chính đơn vị tổ chức đảm nhiệm phần kỹ thuật điều hành hội nghị rút kinh nghiệm, qua đó đã khẳng định tính hiệu quả rõ rệt của việc ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động nghiệp vụ của ngành. Đó là điểm khác biệt so với các phiên tòa rút kinh nghiệm bằng hình thức trực tuyến trước đây. Quá trình theo dõi diễn biến phiên tòa được truyền hình thông qua hệ thống camera giám sát do Viện kiểm sát nhân dân tỉnh mới lắp đặt tại phòng xét xử của Tòa án. Khi kết thúc phiên tòa, các điểm cầu được chuyển sang sử dụng hệ thống truyền hình trực tuyến chung để tiến hành hội nghị rút kinh nghiệm. Qua theo dõi phiên tòa này, chúng tôi có một số nhận xét như sau:
 
Thứ nhất là, với hệ thống thiết bị kỹ thuật như hiện nay và khả năng của cán bộ được phân công phụ trách kỹ thuật dưới sự hỗ trợ của phòng Thống kê tội phạm và công nghệ thông tin thì bất cứ Viện kiểm sát cấp huyện nào trong ngành Kiểm sát Bắc Giang cũng có thể tổ chức được phiên tòa rút kinh nghiệm bằng hình thức trực tuyến như trên.
 
Thứ hai là, việc tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm theo phương pháp này có thể được các Viện kiểm sát cấp huyện áp dụng để thay thế hẳn hình thức mời các đơn vị bạn tham dự trực tiếp tại phiên tòa như trước đây, một mặt nhằm tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại của các đơn vị, mặt khác góp phần nâng cao khả năng khai thác, sử dụng các thiết bị công nghệ đã được trang bị…
 
Đỗ Thị Bình